TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao phải lên máy bay từ phía bên trái khi đi máy bay?

Thứ bảy, 07/09/2024 06:08

Nếu bạn thường xuyên bay và cẩn thận, bạn sẽ thấy hành khách trên máy bay dân dụng luôn lên từ phía bên trái và xuống từ phía bên trái. Điều này thật kỳ lạ. Máy bay rõ ràng có hai bên, nhưng tại sao chỉ bên trái để ra vào hành khách?

Hôm nay chúng ta sẽ nói về chủ đề này

Việc lên máy bay từ phía bên trái thực chất là theo truyền thống hàng hải. Trước đây, bánh lái chủ yếu được lắp ở phía bên phải tàu nên việc cập bến từ phía bên phải sẽ bị cản trở bởi bánh lái nên tàu thuyền thường cập bến ở phía bên trái bốc dỡ nhân sự và vật tư. Sau này, với sự phát triển của vận tải hàng không trong ngành vận tải, truyền thống dỡ hàng bên trái đã được mở rộng sang ngành hàng không dân dụng.

Ngày nay, việc lên máy bay ở phía bên trái là vấn đề an toàn hơn. Hàng không dân dụng hiện đại áp dụng phương pháp lên máy bay tách biệt hành khách và hàng hóa. Cửa bên trái được sử dụng đặc biệt để lên máy bay hành khách, trong khi phía bên phải được sử dụng để tiếp nhiên liệu cho máy bay và chất hàng hóa đang dỡ hàng.

Cụ thể, cửa sau bên phải dành riêng cho lối vào của xe bán đồ ăn và xe dịch vụ, còn cửa cốp thường được thiết kế ở phía trước và phía sau bên phải. Ngoài ra, máy bay chủ yếu được tiếp nhiên liệu tại cổng tiếp nhiên liệu dưới cánh phải.

Bằng cách này, việc xếp, dỡ và tiếp nhiên liệu cho hành khách lên máy bay và hành lý giao đồ ăn được thực hiện riêng biệt ở hai bên máy bay, từ đó nâng cao hiệu quả của sân bay mà không can thiệp lẫn nhau.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới