TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao rượu vang hồng là thứ không thể thiếu cho sự lãng mạn? Bạn biết gì về sự quyến rũ của nó!

Thứ bảy, 03/06/2023 22:10

Khi nói đến sự lãng mạn, rượu vang hồng chắc chắn là "người phát ngôn" phù hợp nhất trong ngành công nghiệp rượu vang.

Rượu vang hồng là một loại rượu vang không có màu trắng cũng không có màu đỏ nhưng có màu sắc tinh tế và quyến rũ, hương thơm thanh tao và quyến rũ, kết hợp với sự sảng khoái của rượu vang trắng, rất dễ chịu.

Nó không chỉ thích hợp để uống hơi say trong những ngày mưa, mà còn là loại hoa làm đẹp trong việc giải khát và giải nhiệt mùa hè trong những ngày nắng. Hôm nay, bài viết sẽ giới thiệu đến các bạn loại rượu ngon và đẹp mắt này.

Cách làm rượu vang hồng

Giống như rượu vang đỏ và trắng, rượu vang hồng có vô số sắc thái màu sắc. Vậy màu sắc của nó đến từ đâu? Tất cả bắt đầu với cách nó được ủ:

Quá trình làm rượu vang hồng cũng tương tự như rượu vang đỏ và trắng. Các phương pháp sản xuất phổ biến là: Saignee hoặc Bleeding, Ép trực tiếp, Maceration trên da có giới hạn và Pha trộn.

Trong các phương pháp này, nước nho được tiếp xúc nhanh với vỏ để tránh chiết xuất quá nhiều sắc tố và tannin, vì vậy màu của rượu sẽ có màu hồng nhạt.

- Nhấn trực tiếp

Phương pháp ép trực tiếp truyền thống là bẻ vỏ của các giống nho đỏ, bỏ cuống, để vỏ tiếp xúc với nước nho trong thời gian rất ngắn, sau đó ép lấy nước nho trước khi chiết xuất đủ tannin và sắc tố.

Phương pháp này rất giống với phương pháp nhúng ngắn được đề cập dưới đây.

Trong tất cả các phương pháp sản xuất rượu vang, rượu vang hồng ép trực tiếp có màu nhạt nhất và thơm tinh tế hơn, với hương vị của dâu tây và anh đào.

- Ngâm trong thời gian ngắn (Dưỡng da có giới hạn)

Phương pháp này thường được sử dụng để làm rượu vang hồng thương mại hơn.

Thực tế là nho đỏ được nghiền nát và ngâm để chiết xuất hương vị và màu sắc. Thời gian ngâm tùy thuộc vào lượng sắc tố và tanin bạn muốn chiết xuất từ ​​​​da (và lượng chiết xuất tùy thuộc vào kiểu rượu vang hồng mong muốn), và có thể thay đổi từ 6 đến 48 giờ.

Sau khi quá trình ngâm hoàn tất, nước trái cây chảy tự do không có vỏ được để ráo nước và lên men ở nhiệt độ thấp theo cách tương tự như cách được sử dụng cho rượu vang trắng.

Nói chung, thời gian ngâm càng lâu thì hương vị của rượu vang hồng càng đậm và nồng hơn. Tùy thuộc vào thời gian ngâm rượu và sự lựa chọn giống nho, nhiều kiểu rượu vang khác nhau có thể được sản xuất theo cách này.

- Pha trộn

Thêm một lượng nhỏ rượu vang đỏ vào rượu vang trắng cũng là một cách để làm rượu vang hồng. Mặc dù phương pháp pha trộn bị cấm trong Chỉ định Xuất xứ được Bảo vệ của Châu Âu (PDO), một số khu vực Thế giới Mới không có hạn chế nghiêm ngặt đối với phương pháp này.

Vì vậy ở các nước Tân thế giới, người ta thường dùng phương pháp này để ủ rượu vang hồng giá rẻ có hương vị trái cây. Nói chung, phong cách pha trộn rượu vang hồng có xu hướng phụ thuộc vào phong cách rượu vang đỏ được sử dụng trong hỗn hợp.

Các vùng và nhãn rượu vang hồng

Về vùng sản xuất, có rất nhiều vùng sản xuất trên thế giới sản xuất rượu vang hồng tốt, sau đây là một số vùng nổi tiếng nhất:

- Thung lũng Loire, Pháp

Rượu vang hồng được sản xuất ở vùng Anjou của Thung lũng Loire rất nổi tiếng, trong đó Anjou Cabernet rosé là loại phổ biến nhất. Nguồn cung cấp chung Livzon Brewing.

- Miền Nam nước Pháp

Ở miền nam nước Pháp, hầu hết Grenache sản xuất rượu vang hồng đậm đà, có hương trái cây, đặc biệt là ở Tavel và các nước láng giềng Lirac và Provence.

- Tây ban nha

Rượu vang hồng Tây Ban Nha cũng khá nổi tiếng, và nhà văn nổi tiếng người Mỹ Ernest Hemingway (Ernest Hemingway) là một người hâm mộ rượu vang hồng Tây Ban Nha. Nếu muốn uống một ly vang hồng khi ở Tây Ban Nha, bạn có thể gọi một chai "Rosado".

- Nước Ý

Nước Ý cũng sử dụng các giống nho đỏ để làm rượu vang hồng, chẳng hạn như nho Montepulciano từ vùng Abruzzo (Abruzzo).

Ngoài ra, trên nhãn rượu vang của các quốc gia khác nhau, bạn thường có thể thấy những từ sau đại diện cho rượu vang hồng:

Rosé: tiếng Pháp, rượu vang hồng, cũng được dùng ở nhiều nước khác.

Rosado: tiếng Tây Ban Nha và tiếng Bồ Đào Nha, chủ yếu đề cập đến một loại rượu vang hồng có màu nhạt hơn.

Clarete: Tiếng Tây Ban Nha cho một loại rượu vang hồng đậm hơn.

Rosato: Ý, dùng để chỉ một loại rượu vang hồng có màu nhạt hơn.

Chiaretto: Ý, ám chỉ loại rượu vang có màu hồng đậm hơn.

Weissherbst: Đức, vang hồng.

Phấn má hồng: dùng để chỉ màu hồng nhạt pha chút ngọt ngào, đại diện tiêu biểu là White Zinfandel (Zinfandel trắng).

Nhiệt độ phục vụ lý tưởng cho rượu vang hồng

Rượu vang hồng có thể được phục vụ ở nhiệt độ phòng nhưng ngon nhất khi được làm lạnh đúng cách ở nhiệt độ 7-13°C.

Rượu vang hồng ở nhiệt độ này có hương vị tươi mát và quyến rũ lạ thường với hương trái cây và hương hoa. Từ quan điểm này, nó là một sự kết hợp trời cho với mùa hè, vì vậy bạn có thể thấy tại sao tất cả chúng ta đều thích uống một ly vang hồng tuyệt đẹp vào mùa hè. Trên thực tế, không chỉ vào mùa hè, nhiều người sành rượu uống quanh năm.

Trước khi dùng, lấy trực tiếp ra khỏi tủ lạnh rượu hoặc cho vào tủ lạnh từ 2 đến 3 giờ để đạt nhiệt độ phục vụ. Khi dùng bữa, để ngăn nhiệt độ của rượu tăng theo nhiệt độ phòng, có thể cho rượu vào thùng đá chứa đầy đá và nước, có thể duy trì nhiệt độ thấp và hương vị tươi ngon một cách hiệu quả.

Điều đáng chú ý là hầu hết các loại rượu vang hồng đều không thích hợp để ủ, vì vậy đừng nghĩ đến việc cất giữ trong hầm vài năm thậm chí vài chục năm, tươi mát và dễ uống là khẩu hiệu của rượu vang hồng.

Rượu vang hồng đi với thực phẩm nào?

Rosé là loại rượu "rất dễ kết hợp đồ ăn".

Vì là loại lai giữa vang đỏ và vang trắng nên nó không có vị chát chát của vang đỏ, cũng không nhạt như vang trắng. Nó rất dễ uống và có mùi thơm của cả rượu vang đỏ và trắng. Dù bạn cần kết hợp với món ăn nào, vang hồng đều rất phù hợp.

Cùng với cảm giác thư thái, dễ chịu mà rượu vang hồng mang lại, rất thích hợp để uống trong các buổi dã ngoại, tiệc nướng.

Dịu dàng và đa năng, chẳng có lý do gì mà không yêu một loại rượu vang hồng đẹp như vậy?

Bunny (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới