TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao sa giông (cá rồng non) hang động chỉ giao phối 7 năm một lần, lại tồn tại đến nay mà không bị tuyệt chủng?

Thứ hai, 06/12/2021 06:55

Chúng ta thường nói rằng "bí mật của tuổi thọ nằm ở sự tĩnh lặng", ví dụ như rùa không thích tập thể dục, nhưng tuổi thọ của cá rồng non rất dài. Trên thực tế, ngoài rùa, ba ba, trên trái đất còn có một loại sinh vật khác tuy rất lười nhưng cũng sống rất lâu, đó là sa giông hang động.

Ngoại trừ thời gian giao phối và kiếm ăn, sa giông hang động bất động trong thời gian còn lại, chúng có thể giữ nguyên tư thế đến 7 năm, nhưng tuổi thọ của chúng có thể lên tới 100 năm. Vậy làm thế nào để chúng tồn tại?

Sa giông (cá rồng)

Sa giông hang động còn được gọi là "rồng non" vì cơ thể của nó trông giống như một con rồng, do đó có tên như vậy. Sa giông sống trong nước ngầm của các hang động ở Nam Âu, đặc biệt là ở Slovenia và Croatia.

Do sống lâu ngày trong hang động dưới lòng đất nên thị lực của sa giông kém đi, cơ thể cũng bị mờ đi, quan sát kỹ thậm chí có thể thấy tình trạng hoạt động của các cơ quan trong cơ thể.

Sa giông rất lười biếng

Một nghiên cứu cho biết nhóm nghiên cứu đã theo dõi quỹ đạo của 19 sa giông trong điều kiện tự nhiên, sau khi theo dõi, người ta thấy rằng hầu hết sa giông chỉ di chuyển 4,8 mét mỗi năm, những sa giông hoạt động mạnh hơn chỉ di chuyển trong 230 ngày. Ở độ cao 38 mét, có một hang động khác sa giông đã không di chuyển một bước trong 7 năm.

Làm thế nào một con sa giông lười biếng như vậy có thể kiếm ăn và tồn tại? Chúng có lo lắng về các cuộc tấn công của thợ săn không?

Nguyên nhân khiến sa giông trong hang động lười biếng liên quan đến môi trường sống của chúng, chúng ta biết rằng phần lớn năng lượng trên trái đất phụ thuộc vào thực vật để quang hợp, còn trong hang động thì hầu như không có ánh sáng. Môi trường tối lâu ngày khiến thực vật cũng không có khả năng tồn tại, điều đó cũng có nghĩa là động vật ăn thực vật cũng không thể tồn tại được.

Lý do tại sao sa giông hang động có thể sống sót ở đây chính là vì chúng rất lười vận động, giữ nguyên tư thế trong thời gian dài có thể tiết kiệm năng lượng nhất có thể và giảm nhu cầu sử dụng năng lượng. Mặt khác, số lượng sinh vật trong hang quá khan hiếm, không có động vật lớn nên sa giông trong hang không có kẻ thù tự nhiên, dù chúng có nằm bất động ở một chỗ trong vài năm cũng không nguy hiểm đến tính mạng.

Mặc dù sa giông trong hang động cần duy trì hành động tương tự trong một thời gian dài để có thể tồn tại, nhưng nếu chúng tìm thấy thức ăn, chẳng hạn như khi tôm hoặc ốc nhỏ trôi ngược dòng xuất hiện trong nước hang, thì đây là thức ăn duy nhất chúng có thể ăn. Vì vậy, mỗi khi có thức ăn đi qua đây, chúng sẽ dựa vào thính giác, khứu giác và vị giác cực kỳ nhạy bén để xác định vị trí con mồi, rồi rình mồi.

Giao phối

Nếu lúc bình thường lười giao phối thì không sao, nhưng tại sao lười giao phối đến mức 12 năm mới giao phối một lần?

Trên thực tế, sa giông hang động không lười giao phối, chúng giao phối trong 6 hoặc 7 năm một lần.

Lý do tại sao giao phối quá chậm cũng liên quan đến tính mạng của chúng. Điều bạn cần biết là sa giông hang động thường rất lười biếng, có thể ở nguyên một chỗ nhiều năm không ăn không uống, nên rất khó gặp được 'bạn phối', điều này sẽ làm giảm xác suất rất nhiều.

Mặt khác, sa giông hang động có yêu cầu về chất lượng nước rất cao, chúng chỉ sống trong môi trường nước cực kỳ sạch, một khi nước bị ô nhiễm, chúng sẽ biến mất. Nước cực kỳ sạch và môi trường hang tối khiến thức ăn ở đây rất khan hiếm, và sinh sản là một việc tiêu tốn rất nhiều năng lượng, do đó, sa giông trong hang giảm số lượng giao phối và sinh sản để tiết kiệm năng lượng.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng mặc dù sa giông hang động rất lười biếng nhưng chúng sống rất lâu và có thể tồn tại hơn 100 năm, thậm chí nếu đến tuổi 100, chúng vẫn có khả năng sinh sản, tức là mặc dù chúng có khoảng thời gian giao phối dài, nhưng không có nhiều lần giao phối trong đời, vì vậy chúng có thể tồn tại ở đây và đã tiến hóa thành như bây giờ.

Bí ẩn về tuổi thọ của sa giông hang động

Trường thọ luôn là mục tiêu mà chúng tôi đang theo đuổi, mặc dù chúng ta cũng đang hướng tới mục tiêu này, nhưng mục tiêu trường thọ của con người là vô tận.

Kể từ khi phát hiện ra tuổi thọ của sa giông, các nhà khoa học đã cố gắng bẻ khóa cơ chế tuổi thọ của chúng, cố gắng sao chép cơ chế tuổi thọ của nó cho con người. Mặc dù bây giờ chưa thành công, nhưng khiến chúng ta thấy hy vọng về sự trường tồn.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới