TIN TỨC » Kiến thức

Tại sao tốt hơn là không nên là người đầu tiên bước vào thang máy ở Nhật Bản?

Thứ tư, 05/04/2023 17:48

Trật tự được tuân thủ nghiêm ngặt trong văn hóa Nhật Bản. Nói cách khác, kiểu văn hóa này được tuân thủ ngay cả khi bước vào và ngồi trong thang máy. Điều đó có nghĩa là mọi người đều biết quyền và nghĩa vụ của mình.

Văn hóa ứng xử của người Nhật không chỉ tinh tế mà còn rất đặc trưng. Mối quan hệ của con người với nhau không chỉ phụ thuộc vào giới tính, tuổi tác, địa vị xã hội mà còn phụ thuộc vào hoàn cảnh. Trong cuộc sống gia đình, cũng có những quy tắc không được chấp thuận nghiêm ngặt, thoạt nhìn có vẻ như là một phần nhỏ của mối quan hệ, nhưng mặt khác lại dễ dàng cho tất cả mọi người: không cần phải quá nhiệt tình. Ví dụ như thang máy. Ai cũng từng rơi vào tình huống như thế này: có người lao vào thang máy nên phải giữ cửa thang máy. Nhật Bản có quy định một số các quy tắc bất thành văn khi sử dụng thang máy:

1. Nếu bạn là người đầu tiên bước vào thang máy trống, bạn là người chỉ huy thang máy.

2. Là trưởng thang máy, bạn có trách nhiệm đứng cạnh bảng điều khiển và nhấn nút giữ cho cửa mở (nếu có người vào khi cửa đang đóng).

3. Khi người cuối cùng bước vào, bỏ tay ra khỏi nút giữ cửa mở và nhấn nút đóng cửa.

4. Là đội trưởng, bạn điều khiển bảng điều khiển ở mỗi tầng nơi thang máy dừng lại. Bạn phải thực hiện nhiệm vụ của mình một cách nhanh chóng và chính xác.

5. Nếu bạn đến nơi hạ cánh, bạn sẽ là người cuối cùng bước ra thang máy, giống như cơ trưởng của máy bay. Bạn sẽ giữ cửa cho mọi người ra trước.

6. Lúc này người đứng gần bảng điều khiển nhất sẽ bắt đầu thực hiện thao tác trao băng đội trưởng. Đội trưởng mới sẽ tiếp tục nhấn nút cho đến khi đội trưởng cũ ra khỏi thang máy. Nếu là một du khách lần đầu đến Nhật Bản thiếu kinh nghiệm. Bạn đừng vội vàng vào thang máy trước, và khi bạn đã vào, hãy cố gắng dừng cách xa bảng điều khiển.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới