TIN TỨC » Kiến thức

Tâm lý học: Tại sao người ta lại rơi nước mắt trước khi chết, và họ thấy gì?

Thứ bảy, 04/03/2023 22:29

Chia tay cái chết là điều đau buồn nhất trong đời, nhìn người mình yêu ra đi mà lòng như bị xé nát.

Trong ấn tượng của chúng ta, người còn sống sẽ khóc thương người đã khuất, nhưng không biết bạn có phát hiện ra rằng, người chết cũng sẽ rơi nước mắt vào giây phút cuối cùng trước khi lìa đời hay không.

Có thể bạn đã từng xem qua tình tiết như vậy trong phim điện ảnh và phim truyền hình, khi người sắp chết nhắm mắt lại, nước mắt sẽ chảy xuống, giọt nước mắt này chứa đựng rất nhiều ý nghĩa, có thể là nước mắt lưu luyến bất đắc dĩ, cũng có thể là giọt nước mắt bi thương, đong đầy của tình yêu và thù hận.

Đối với giọt nước mắt cuối cùng này, mỗi người có ý kiến ​​khác nhau, đa số đều cho rằng giọt nước mắt này hàm chứa sự bất đắc dĩ dành cho người nhà và người yêu, có hoài niệm.

Vậy ngoài đời, những người sắp chết có thực sự rơi nước mắt vào giây phút cuối cùng?

Đầu tiên, mọi người khóc trước khi chết

Trên thực tế, các quan sát lâm sàng và kết quả nghiên cứu cho thấy con người có rơi nước mắt vào thời điểm trước khi chết. Theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế, khi tuổi thọ của con người sắp cạn kiệt, các chức năng của các bộ phận trong cơ thể sẽ dần dần ngừng hoạt động, cơ thể sẽ dần to ra, ý thức dần dần mơ hồ, cuối cùng đạt đến trạng thái chết.

Trong quá trình này, nhãn cầu của con người sẽ trở nên rất khô, các tuyến dưỡng ẩm trong nhãn cầu đã ngừng tiết ra nhưng đại não vẫn hoạt động, sau khi cảm thấy khô mắt, nó sẽ tự động tiết ra nước mắt để giữ ẩm cho nhãn cầu, giống như khi chúng ta gặp phải một cơn gió mạnh, đôi mắt của chúng ta sẽ khóc.

Tuy nhiên, lúc này mắt người sắp chết không còn khả năng tự điều tiết, sau khi đại não ra lệnh cho tuyến lệ chảy nước mắt, nước mắt sẽ không bị hạn chế, tức là nước mắt sẽ chảy ra liên tục. Vì vậy, trong cơ thể đang dần lớn lên này, trong quá trình đó, nước mắt của con người sẽ không tự chủ mà chảy xuống.

Khi mạng sống của một người sắp qua đi, hầu như tất cả các cơ quan trong cơ thể bắt đầu ngừng hoạt động, duy chỉ có tuyến lệ là vẫn tiếp nhận trách nhiệm của não bộ, nước mắt không thể dự trữ được nên chỉ có thể chảy xuống một cách tự nhiên khi bạn chết.

Bởi vậy, dựa vào chức năng cơ bản của cơ thể con người mà con người rơi nước mắt lúc lâm chung, rồi liệu con người có thực sự rơi nước mắt vì đủ thứ yêu hận trước khi chết như trong các tác phẩm điện ảnh, truyền hình hay không?

Thứ hai, đó có thể là sự cô đọng của cảm xúc

Câu trả lời cho câu hỏi này chắc chắn là có, con người là loài động vật có cảm xúc phức tạp nhất, họ không ngừng trải qua bảy loại tình cảm và sáu dục vọng trong thế giới này, vì vậy, giọt nước mắt cuối cùng của con người trước khi chết nhất định phải chứa đầy yêu và hận. Đó là dấu hiệu kết thúc câu chuyện của một đời người.

Sức sống của con người rất mạnh mẽ, nhưng khi đối mặt với sự sống và cái chết, sự sống của con người rất mong manh. Những cuộc đời từng trải qua sóng gió, không ngừng bị cuộc đời đánh bóng đến cuối cùng hẳn phải rất kiên định.

Trong cuộc sống, không ai biết khi nào cuộc đời mình sẽ kết thúc, và không ai biết khi nào mình sẽ rời khỏi thế giới tươi đẹp này.

Có người sống có mục tiêu rõ ràng nên có động lực lớn, nhưng cũng có người sống với mục tiêu mơ hồ, không có gì để theo đuổi nên tự kết liễu đời mình, chủ động tìm đến cuối đời.

Trước khi chết, những giọt nước mắt mà con người rơi ra rất có thể là do không nỡ với gia đình và người yêu, ai cũng đến thế giới này trong tiếng khóc, rồi sống một cuộc đời tuyệt vời ở thế giới này, mười năm nữa, liệu bạn có hạnh phúc không hoặc đau buồn trong cuộc đời này, nó sẽ trở thành thu hoạch tốt nhất của bạn, vì vậy, khi con người rời khỏi thế giới này, họ sẽ tưởng niệm cuộc sống của họ bằng một giọt nước mắt.

Có lẽ vẫn còn một số người tuổi còn trẻ sắp phải đối mặt với cái chết, lúc này trong nước mắt của anh chứa đựng sự bất đắc dĩ cho xã hội, không cam lòng với cuộc sống của chính mình, không cam lòng rời xa cõi đời như thế này.

Tuy nhiên, cho dù có rất nhiều miễn cưỡng, cuối cùng mọi người sẽ rời khỏi thế giới này, mọi người sẽ đối mặt với cái chết và rời khỏi thế giới đầy ánh nắng và tà ác này, và họ miễn cưỡng rời đi.

Bởi vì kiểu suy nghĩ cảm tính này có thể nhận được sự đồng cảm của nhiều người hơn, so với những lý thuyết khoa học lạnh lùng kia, lý thuyết này có thể được công chúng thừa nhận nhiều hơn, cho phép mọi người lưu giữ những kỷ niệm đẹp nhất giữa mình và người thân.

Cuộc đời là một sự tu tập, cảnh vật dọc đường có tốt có xấu, trải qua hết vui buồn rồi cũng phải đối mặt với đoạn cuối của cuộc đời.

Dù người ta đến thế gian trong nước mắt và rời bỏ thế gian trong nước mắt, nhưng hầu hết họ đều ra đi trong hạnh phúc, mong rằng ai cũng sẽ trở về nhà mà không phải hối tiếc trong cuộc đời.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới