TIN TỨC » Kiến thức

Tắm rửa bằng nước thường hay xà phòng, sữa tắm, cái nào tốt hơn?

Thứ bảy, 13/01/2024 15:47

Theo giải thích của tiến sĩ người Mỹ, việc tắm rửa làm sạch cơ thể bằng nước thường hay xà phòng, sữa tắm có nhiều điểm khác biệt.

Thời xưa, hầu như chỉ tắm bằng nước cùng với một vật giúp kỳ cọ ghét bẩn trên cơ thể như miếng xơ mướp, khăn... Sau đó, xà phòng xuất hiện và được sử dụng vào việc làm sạch cơ thể. Sau thế hệ xà phòng bánh, các sản phẩm xà phòng lỏng với công thức ngày càng "thân thiện" hơn với cơ thể xuất hiện, như sữa tắm, gel tắm, dầu gội đầu...

Việc tắm bằng nước thường hay xà phòng, sữa tắm còn tùy vào sự lựa chọn của từng người.

Việc bổ sung các mùi hương vào các loại xà phòng, sữa tắm giúp chúng không chỉ đơn thuần là sản phẩm vệ sinh mà còn có tác dụng thư giãn, lưu lại mùi hương trên cơ thể để tăng sự quyến rũ, gợi cảm. Tuy nhiên, dùng xà phòng hay sữa tắm khi tắm tốt hơn vẫn là băn khoăn của rất nhiều người.

Nhiều người cho rằng xà phòng và sữa tắm không có gì khác biệt bởi đều có tác dụng làm sạch da, sử dụng sản phẩm nào là do thói quen, sở thích. Thế nhưng trên thực tế, giữa xà phòng và sữa tắm có sự khác biệt.

Tiến sỹ y khoa Ilyse Lefkowicz, bác sỹ da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai, Mỹ cho biết, sự khác biệt chính giữa xà phòng và sữa tắm là ở cách chúng tương tác với da: "Cả xà phòng và sữa tắm đều có tác dụng làm sạch. Tuy nhiên, một số loại xà phòng có thể mạnh hơn sữa tắm, có thể loại bỏ các lipid và protein thiết yếu hoặc làm thay đổi độ pH của da, có thể gây kích ứng da."

Xà phòng có tác dụng làm sạch tốt, khi tắm xong bạn sẽ cảm thấy sảng khoái. Tuy nhiên, nó có tính kiềm cao nên những người có làn da dị ứng nên hạn chế sử dụng. Khi mua xà phòng, tốt nhất bạn nên chọn loại có gốc glycerin vì thành phần đơn giản và không dễ hư hỏng.

Xà phòng có thể được chia thành xà phòng có tính kiềm, axit và trung tính. Xà phòng kiềm có tính tẩy rửa mạnh, thích hợp với người có làn da dầu. Xà phòng trung tính ít gây kích ứng da, phù hợp với người có làn da trung tính và khô. Còn xà phòng axit tẩy rửa kém hơn nhưng có tác dụng chăm sóc da nhất định, thích hợp cho trẻ em.

Còn sữa tắm không chỉ đơn thuần làm sạch da mà còn đem lại cảm giác mát lạnh, sảng khoái, dưỡng ẩm và làm mịn da, vì thế được nhiều người lựa chọn. Khả năng làm sạch của sữa tắm yếu hơn xà phòng nhưng hiệu quả dưỡng da lại tốt hơn rất nhiều. Việc sử đụng sữa tắm lâu dài có thể dưỡng ẩm và làm sáng da. Ngoài ra, hầu hết các loại sữa tắm đều dịu nhẹ và không gây kích ứng, có thể sử dụng được cho cả da khô và da dầu.

Sữa tắm có thể vệ sinh hơn xà phòng, bởi vì vi khuẩn có thể sống trên các bánh xà phòng và tồn tại ở đó, lan từ người này sang người khác. Để tránh tích tụ vi khuẩn, hãy luôn rửa sạch bánh xà phòng sau khi sử dụng, để ráo nước và khô hoàn toàn. Còn với sữa tắm, việc tránh tích tụ vi khuẩn sẽ dễ dàng hơn phần ở trong bình không chạm vào da.

Vậy dùng xà phòng hay sữa tắm khi tắm tốt hơn? Điều này tuỳ thuộc vào nhu cầu, tình trạng da và sở thích của bạn. Nhìn chung, xà phòng phù hợp với người có làn da dầu; còn những người có làn da bình thường, khô hoặc nhạy cảm thì nên chọn sữa tắm.

Một số lưu ý cần nhớ khi tắm vào mùa đông:

Uống nước trước và sau khi tắm: Trong lúc tắm, cơ thể đổ mồ hôi nên sẽ làm lượng nước trong cơ thể sụt giảm, máu cũng giảm theo để bù đắp lượng nước. Tình trạng này khiến các mạch máu co lại, làm tăng huyết áp. Do đó, uống một ly nước trước và sau khi tắm sẽ giúp cân bằng lượng nước, đảm bảo huyết áp ổn định.

Sấy tóc ngay sau khi tắm xong: Bên cạnh việc lau khô người, sấy khô tóc cũng là điều cần thiết để tránh nhiễm lạnh.

Chọn sữa tắm có hàm lượng dưỡng ẩm cao, tránh các loại sữa tắm/xà phòng có độ cồn cao vì dễ làm khô da.

Dùng khăn mềm lau khô người sau khi tắm, không sử dụng các loại máy sấy để tránh sự chênh lệch nhiệt độ đột ngột.

Thông báo với người thân nếu bạn thuộc nhóm có nguy cơ đột quỵ tim cao: Trước khi đi tắm, những người có tiền sử đột quỵ tim, mắc bệnh tim mạch, tăng huyết áp… cần báo cho người thân để họ tính toán thời gian bạn ở trong phòng tắm và đề phòng bất trắc có thể xảy ra.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới