TIN TỨC » Kiến thức

Tẩy nốt ruồi trên mặt có phải làm lại căn cước công dân không?

Chủ nhật, 14/04/2024 09:02

Đây là thắc mắc của nhiều người sau khi tẩy nốt ruồi. Vậy theo luật sư có cần làm lại căn cước công dân không trong trường hợp này.

Thẻ Căn cước là một trong những loại giấy tờ tùy thân chính của công dân Việt Nam. Trong đó, nốt ruồi đặc điểm cá biệt và ổn định bên ngoài của một người để phân biệt người này với người khác. Do đó, theo Luật, nốt ruồi ở vị trí dùng để nhận dạng trên thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước là vị trí không được phép tẩy.

Nhưng nếu trong trường hợp tẩy nốt ruồi, có cần làm lại căn cước công dân không? (Ảnh minh họa).

Theo Luật sư Lê Nguyên Hòa (Giám đốc điều hành Công ty luật TNHH LHLegal) tư vấn, theo Điều 15 luật Căn cước công dân, quy định về những nội dung thông tin được thu thập, cập nhật trong cơ sở dữ liệu căn cước công dân bao gồm:

Ảnh chân dung.

Đặc điểm nhân dạng.

Vân tay; họ, tên gọi khác.

Số, ngày, tháng, năm và nơi cấp căn cước công dân.

Nghề nghiệp, trừ quân nhân tại ngũ.

Trình độ học vấn.

Ngày, tháng, năm công dân thông báo mất căn cước công dân.

(Ảnh minh họa)

Cũng theo luật sư Hòa, căn cứ vào Điều 23 luật này, các trường hợp đổi căn cước công dân gồm: thẻ bị hư hỏng không sử dụng được; thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng; xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót về thông tin trên thẻ căn cước công dân; khi công dân có yêu cầu.

Như vậy, đặc điểm nhân dạng là nội dung quan trọng được thu thập, cập nhật, thể hiện trên thẻ căn cước công dân và cơ sở dữ liệu căn cước công dân.

"Nếu bạn có ý định tẩy nốt ruồi, thì đây là trường hợp thay đổi đặc điểm nhân dạng. Do đó, bạn cần thực hiện thủ tục đổi thẻ căn cước công dân để cập nhật, chỉnh sửa thông tin cho phù hợp", luật sư Hòa chia sẻ.

Tường San (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới