TIN TỨC » Kiến thức

Tên gọi Bắc Kạn nghĩa là gì?

Thứ sáu, 23/08/2024 09:35

Từ lâu chúng ta đã nghe đến tên tỉnh Bắc Kạn, thậm chí từng ghé thăm mảnh đất này nhưng không phải ai cũng biết ý nghĩa của tên gọi Bắc Kạn.

Theo Cổng thông tin điện tử thành phố Bắc Kạn, các tư liệu lịch sử cho thấy thời nhà nước Văn Lang, Bắc Kạn nằm trong bộ Vũng Định. Thời nhà Lý, vùng đất này thuộc phủ Phú Lương. Năm 1460, phủ Phú Lương đổi thành thừa tuyên Ninh Sóc. Năm 1490, nhà Lê tách một phần đất phía bắc thừa tuyên Ninh Sóc đặt thêm phủ Thông Hóa. Bắc Kạn nằm trong phủ Thông Hóa thuộc xứ Thái Nguyên. Địa danh Bắc Kạn xuất hiện trong các văn bản lần đầu vào khoảng thế kỷ 17. Theo nhân dân địa phương, từ "Bắc Kạn" được gọi chệch từ "Pác cáp" trong tiếng Tày, nghĩa là nơi hợp lưu của các dòng chảy.

Bắc Kạn là một tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Bộ, có tỉnh lỵ là thành phố Bắc Kạn, cách thủ đô Hà Nội 162 km. Bắc Kạn là một tỉnh miền núi cao, địa hình bị chi phối bởi những dãy núi vòng cung quay lưng về phía đông xen lẫn với những thung lũng, có vị trí địa lý: Phía bắc giáp tỉnh Cao Bằng, phía đông giáp tỉnh Lạng Sơn, phía nam giáp tỉnh Thái Nguyên, phía tây giáp tỉnh Tuyên Quang. Tỉnh Bắc Kạn có 8 đơn vị hành chính cấp huyện, bao gồm 1 thành phố và 7 huyện, được phân chia thành 108 đơn vị hành chính cấp xã gồm có 6 phường, 7 thị trấn và 95 xã.

Bắc Kạn có thể phân thành 3 vùng nh­ư sau: Vùng phía Tây và Tây Bắc: bao gồm các mạch núi thuộc khu vực huyện Chợ Đồn, Pác Nặm, Ba Bể chạy theo hư­ớng vòng cung Tây Bắc - Đông Nam, định ra h­ướng của hệ thống dòng chảy lư­u vực sông Cầu. Dãy núi cao nhất là Phja Bjoóc với độ cao 1.578m. Vùng phía Đông và Đông Bắc: hệ thống núi thuộc cánh cung Ngân Sơn chạy theo hướng Bắc - Nam, mở rộng thung lũng về phía Đông Bắc. Vùng trung tâm: vùng địa hình thấp, kẹp giữa một bên là dãy núi cao thuộc cánh cung sông Gâm ở phía Tây, với một bên là cánh cung Ngân Sơn ở phía Đông.

Diện tích đất tự nhiên của tỉnh là 4.859 km², dân số năm 2019 là 313.905 người, gồm 7 dân tộc (Tày, Nùng, Kinh, Dao, H'Mông, Hoa và Sán Chay) sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm hơn 80%, khu vực thành thị chiếm 24,31%, khu vực nông thôn là 75,69%. Đây cũng là tỉnh ít dân nhất Việt Nam với 318.000 dân.

Bắc Kạn là tỉnh giàu tiềm năng du lịch bởi sự phong phú của tài nguyên, khoáng sản và nền văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc miền núi Đông Bắc. Hồ Ba Bể là một trong những điểm đến nổi tiếng nhất tỉnh. Nếu có dịp hãy ghé thăm miền đất sơn thủy hữu tình này bạn nhé!

Hoàng Lê (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)