TIN TỨC » Kiến thức

Tết Đoan Ngọ năm Quý Mão 2023 vào ngày nào? Cúng giờ nào tốt nhất?

Thứ tư, 14/06/2023 21:10

Tết Đoan Ngọ, hay còn được biết đến với tên gọi tết Đoan Dương, là ngày lễ truyền thống được tổ chức ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch hàng năm. Đây là thời điểm mà người dân tiến hành nghi thức “Giết sâu bọ”, làm lễ tạ ơn tổ tiên, trời đất, vạn vật và ăn mừng mùa vụ thành công.

Tết Đoan Ngọ năm Quý Mão 2023 vào ngày nào?

Ở Việt Nam, ngày Tết Đoan Ngọ còn được biết đến là “ngày diệt sâu bọ”. Theo tín ngưỡng của người xưa, đây là thời điểm kết thúc mùa vụ, người dân tổ chức lễ thắp hương Tết Đoan Ngọ để tạ ơn trời đất và tổ tiên, cũng như mừng mùa vụ thắng lợi. Ngoài ra, lễ cúng vào ngày 5/5 âm lịch còn chứa đựng hy vọng vào một mùa vụ mới tươi tốt, bệnh tật được tiêu diệt, cây trái sinh sôi nảy nở, và sự khỏe mạnh của con người.

Trong ngày này, mọi gia đình sẽ chuẩn bị các lễ vật để cúng tổ tiên và thần linh. Mọi người sẽ thưởng thức rượu nếp và cơm nếp, cùng với các loại hoa quả như mận, vải,… ngay sau khi thức dậy để “diệt sâu bọ”. Theo quan niệm cổ xưa, vào ngày 5/5 âm lịch, các loại sâu bọ, giun, sán,… bên trong hệ tiêu hoá phát triển và có thể gây hại cho sức khỏe, vì vậy cần tiêu diệt chúng.

Tết Đoan Ngọ năm 2023 - 5/5 âm lịch năm Quý Mão rơi vào thứ Năm ngày 22/6 dương lịch.

Tết Đoan Ngọ năm Quý Mão 2023 rơi vào thứ Năm ngày 22/6 dương lịch.

Cúng Tết Đoan Ngọ 2023 giờ nào tốt nhất?

Tùy từng gia đình vùng miền mà giờ cúng Tết Đoan Ngọ có thể không giống nhau. Tuy nhiên, theo quan niệm truyền thống thì cúng giữa trưa là chuẩn nhất.

Tết Đoan Ngọ còn có tên là Tết Đoan Dương, trong đó "Đoan" là mở đầu, "Ngọ" chỉ giờ Ngọ - chính trưa, "Dương" chỉ khí dương - ngược với âm. Do đó, cúng Tết Đoan Ngọ vào giờ nào đẹp năm 2023 thì đó là khung giờ Bính Ngọ, tức là từ 11h đến 13h.

Trường hợp gia chủ không thể sắp xếp thời gian để cúng vào khung giờ trên thì có thể cúng vào giờ Giáp Thìn (7h-9h) hoặc vào giờ Đinh Mùi (13h-15h).

(*)Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo.

Hoàng Khuông (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới