TIN TỨC » Kiến thức

Tết Đoan Ngọ ngày 5/5 âm lịch, hãy nhớ những điều kiêng kị và nên tránh để cầu bình an cho gia đình

Thứ tư, 21/06/2023 17:09

Bước sang tháng 5 âm lịch, Tết Đoan Ngọ lại diễn ra như đã định, đây là Tết vào mùa hè, là lễ hội cổ xưa, bao gồm nhiều chủ đề như cúng tế tổ tiên, cầu phúc giải nạn, vui chơi và ẩm thực.

Vào thời điểm đó, xung quanh chuỗi chủ đề này, mọi người từ khắp nơi sẽ thực hiện nhiều hoạt động truyền thống khác nhau, và những hoạt động truyền thống này cũng sẽ tập hợp thành một bữa tiệc văn hóa truyền thống.

Tết Đoan Ngọ theo người Việt còn gọi là Tết diệt sâu bọ nhằm cầu mong một mùa màng bội thu không bị sâu bọ tấn công. Bên cạnh đó Tết Đoan Ngọ còn là ngày cả nhà đoàn viên, con cháu làm ăn xa cũng dành chút ít thời gian để về thăm gia đình.

Dù Tết Đoan Ngọ diễn ra chỉ đúng vào ngày 5/5 âm lịch nhưng theo quan niệm xưa, vào ngày này các gia đình cũng nên có những kiêng cử để tránh gặp vận xui.

Không được để rơi hay mất tiền

Vào ngày Tết Đoan Ngọ, dân gian cho rằng nên cẩn trọng trong các giao dịch tiền bạc hoặc khi xuất hành để tránh hao tài tốn của. Làm rơi tiền, mất tiền trong ngày này được xem là đại kỵ. Điều này tượng trưng cho tài lộc rơi mất, vận trình tài lộc theo đó cũng sa sút dần, dễ gây ra cảnh túng thiếu, nợ nần.

Không ở lâu nơi âm u, nhiều tà khí

Tháng 5 âm lịch còn được gọi là gọi là tháng Cửu Độc, ngày 5/5 âm lịch là một trong những ngày độc. Do đó, mọi người nên lưu ý không đến nhưng nơi âm u, hoang vắng và ở lại đó quá lâu. Âm khí nặng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, gây mất cân bằng âm dương, dễ dẫn tới ốm đau, bệnh tật.

Kiêng để giày dép lộn xộn

Trong tiếng Hán, giày dép đồng âm với "tà". Do đó, người ta cho rằng để giày dép lộn xộn, không đúng chỗ sẽ khiến tà khí phân tán, xâm nhập vào cơ thể con người. Khi đi về nhà, bạn nên tháo giày dép và để đúng chỗ, mũi giày hướng ra ngoài để tà khí tiêu tán.

Để giày dép lộn xộn được coi là hành động dẫn dụ tà khí vào nhà.

Kiêng soi gương sau 12h đêm

Theo quan niệm dân gian, 12h đêm là thời điểm âm khí cực vượng. Trong khi đó, gương thuộc tính âm, dễ chiêu dụ âm khí, được coi là cửa ngõ giao thoa giữa âm và dương. Chính vì vậy, người xưa khuyên rằng sau 12h đêm không nên soi gương bởi không chỉ sức khỏe có thể bị ảnh hưởng mà có thể bị dọa bởi những hình ảnh xuất hiện trong gương.

Kiêng mua đồ lưu niệm trong ngày tết Đoan Ngọ

Dân gian tin rằng vạn vật đều có linh khí nhưng không phải trường khí nào cũng tốt cho con người. Đồ lưu niệm là thứ mọi người hay mua khi đến thăm một vùng đất mới. Nếu không hiểu rõ ý nghĩa của món đồ vật đó, tốt nhất không nên mua làm quà lưu niệm để tránh phạm phải những đại kỵ, có thể mang tới những điều không hay.

Tránh 4 điều:

1. Tránh bơi lội trên sông

Tháng 5 âm lịch là tháng “xấu” trong dân gian, Tết Đoan ngọ là mùng 5 tháng 5, là “ngũ trọng”, người dân vùng sông nước. Ngoài ra, vào tháng 5 âm lịch, lượng mưa thời tiết tăng nhiều, nước sông dâng cao, độ sâu nước tăng, thời điểm này không thích hợp để tắm sông.

2. Tránh đi xa

Một phong tục quan trọng trong. Vào ngày này, có rất nhiều phong tục để cầu phúc và tránh tai họa, rõ ràng là không thích hợp để đi xa.

3. Tránh đính hôn, kết hôn

Đính hôn, kết hôn là việc hệ trọng của cả đời người, nên chọn ngày lành tháng tốt để cử hành, như vậy cuộc sống sau khi kết hôn mới thuận buồm xuôi gió, sung túc hơn. Tết Đoan ngọ không phải là ngày lành nên nếu muốn đính hôn, kết hôn thì nhất định phải tránh.

4 Tránh mặc quần áo sáng màu, màu sắc của quần áo phụ thuộc vào các dịp lễ tết khác nhau, quần áo sáng màu tượng trưng cho niềm vui và sự hân hoan. Lễ hội thuyền rồng là ngày thờ cúng tổ tiên, không khí ngày này trang nghiêm và long trọng hơn nên việc mặc những bộ quần áo sáng màu có vẻ không phù hợp với không khí lễ hội. Để tránh mắc lỗi, tốt nhất nên chọn trang phục trơn, đơn giản để tỏ lòng thành kính với tổ tiên.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới