TIN TỨC » Kiến thức

Thái giám nhét vào giày thứ gì khi hầu hạ trong cung? Sự thật đằng sau khiến hậu thế kinh hãi

Chủ nhật, 21/08/2022 06:53

Tôn Diệu Đình, thái giám làm việc dưới thời vua Phổ Nghi tiết lộ thường nhét một loại quả có gai vào trong giày. Việc làm này nhằm giúp hoạn quan không ngủ quên.

Trong triều đại phong kiến, số phận của các thái giám vô cùng bi thảm. Họ không chỉ bị người khác coi thường mà còn không đủ khả năng để xúc phạm bất cứ ai trong hoàng cung. Nhiệm vụ duy nhất trong đời họ chính là hầu hạ Hoàng đế và các vị chủ tử trong hậu cung.

Tuy nhiên, bởi vì địa vị thấp bé nên chỉ cần phạm một lỗi nhỏ, các thái giám ngay lập tức sẽ bị đánh, bị đạp. Do đó, khi các thái giám đảm nhận nhiệm vụ hầu hạ các phi tần vào đêm khuya, họ bắt buộc phải giữ được tinh thần tỉnh táo, không được ngủ gật. Để có thể tỉnh táo, thái giám sẽ phải tìm mọi cách để kiểm soát bản thân mình.

Tôn Diệu Đình, thái giám làm việc dưới thời vua Phổ Nghi - Hoàng đế cuối cùng của nhà Thanh tiết lộ, việc hầu hạ Hoàng đế không hề đơn giản vì nếu làm sai điều gì thì có thể bị trừng phạt nặng, nhẹ thì bị phạt đánh và nặng bị xử tử. Vì vậy, ông luôn cố gắng hầu hạ chủ nhân một cách chu toàn, tránh phạm lỗi. Tuy nhiên, ông vẫn không tránh khỏi việc phạm lỗi khi hầu hạ một phi tần.

Trong một lần hầu hạ một phi tần của Phổ Nghi, giữa đêm, cơn buồn ngủ kéo đến và thái giám này chợp mắt lúc nào không hay. Đây được xem là điều đại kỵ với thái giám. Họ và cung nữ phải luôn túc trực dù ngày hay đêm để khi chủ tử gọi là có mặt liền. Bất ngờ phi tần đó tỉnh dậy và gọi tên thái giám Tôn Diệu Đình mấy lần nhưng không nghe ai trả lời.

Thật may có người nghe thấy và gọi Tôn Diệu Đình nên ông kịp tỉnh dậy và chưa khiến cho chủ tử nổi giận lôi đình. Ông nhanh chóng nghe lệnh và pha trà sâm để phục vụ theo yêu cầu. Kể từ lần đó, thái giám này học theo cách của những hoạn quan khác để bản thân luôn tỉnh táo khi làm nhiệm vụ vào ban đêm là nhét quả ké đầu ngựa vào trong giày.

Quả ké đầu ngựa (tên Hán Việt là Thương Nhĩ Tử) là một loại dược liệu phổ biến trong dân gian, có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm, chống dị ứng, hạ sốt, lợi tiểu, an thần. Thân quả bao bọc bởi một lớp gai, nếu dính vào quần áo sẽ rất khó để gỡ sạch. Đối với các thái giám, đây là một phương pháp hữu hiệu nhất và đơn giản nhất. Khi chủ tử sai bảo, các thái giám phải đứng lên ngay lập tức, quả ké đầu ngựa trong giày sẽ khiến họ đau đớn đến mức tỉnh ngủ.

Ngoài ra, việc đặt quả ké đầu ngựa vào giày cũng khiến các thái giám bước đi nhẹ nhàng hơn để tránh dẫm mạnh lên chúng. Kết quả là sẽ giảm âm thanh khi di chuyển. Và cứ thế, phương pháp này trở nên phổ biến hơn với các thái giám trong hậu cung.

Tuy nhiên, những quả ké đầu ngựa ghim vào lòng bàn chân có thể khiến các thái giám bị thương. Trong quá trình làm việc ban ngày, họ phải di chuyển nhiều, phải chạy việc vặt sẽ khiến vết thương ở chân nặng hơn. Đến đêm khuya, họ tiếp tục đặt quả ké đầu ngựa vào trong giày để giữ tỉnh táo và chân họ sẽ tiếp tục rơi vào tình trạng nặng hơn. Nhưng họ buộc phải cắn răng chịu đựng, không thể than thở công khai.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới