TIN TỨC » Kiến thức

Thần chứng khoán: Đây là 'sai lầm lớn nhất' trong quản lý tài chính của người bình thường

Thứ hai, 03/10/2022 10:31

"Thần chứng khoán" Buffett có thể tiêu tiền không tiếc tay, nhưng ông lại nổi tiếng là người tiết kiệm.

Marketwatch báo cáo rằng Warren Buffett, người trị giá khoảng 100 tỷ USD, có thể chi tiêu không cần đắn đo, nhưng ông nổi tiếng là người tiết kiệm và ông cũng ủng hộ những người bình thường nên phát triển thói quen tiết kiệm đúng cách. Theo nguyên tắc chung, khoản tiền gửi phải có khả năng trang trải các chi phí cần thiết trong khoảng 3 đến 12 tháng. Dưới đây là một số chia sẻ nổi tiếng của Buffett về tiết kiệm.

Không hình thành thói quen tiết kiệm đúng cách là sai lầm lớn nhất của người bình thường

Buffett đã nói điều này trong một bài phát biểu trước sinh viên đại học và chỉ ra rằng "hầu hết các hành vi là do thói quen gây ra" và "nói chung, thói quen được hình thành một cách tự nhiên trước khi chúng khó quay trở lại và mọi người không biết điều đó".

Một cách dễ dàng để phát triển thói quen tiết kiệm là tự động hóa nó. Những gì trước đây thường xuyên đưa một số tiền vào tài khoản tiết kiệm và quỹ hưu trí, giờ có thể được thiết lập để tự động chuyển tiền từ phiếu lương mà không cần sử dụng tiền. Nếu đủ khả năng, bạn có thể cố gắng tăng số tiền gửi hàng năm.

Cho dù đó là tất hay cổ phiếu, tôi thích mua chất lượng tốt khi nó được giảm giá

Cụm từ này xuất hiện trong lá thư gửi cổ đông năm 2008 của Berkshire, trong đó Buffett nói: "Bạn phải trả giá, bạn sẽ nhận được giá trị". Để tránh phải trả một cái giá không tương xứng với giá trị của nó, Buffett khuyên bạn nên tiết kiệm bằng cách mua những món hàng giảm giá.

Thay vì tiết kiệm số tiền chưa tiêu, bạn tiết kiệm trước và sau đó chi tiêu phần còn lại

Nguyên tắc cơ bản là bạn phải tiết kiệm trước, càng nhiều càng tốt, trước khi cho phép mình tiêu xài hoang phí. Về cách tiêu tiền của mình, Buffett tiêu gần như toàn bộ bằng tiền mặt, ông từng nói với Yahoo Finance: "Tôi có thẻ American Express, tôi đã có nó vào năm 1964. Nhưng tôi luôn trả tiền mặt 98%".

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)