TIN TỨC » Kiến thức

Thành phố có tên dài nhất miền Bắc thuộc tỉnh nào?

Thứ ba, 28/05/2024 14:33

Tên thành phố này có 11 chữ cái, dài nhất trong các thành phố ở miền Bắc.

Điện Biên Phủ là thành phố của tỉnh Điện Biên, được thành lập năm 2004. Với 11 chữ cái, đây là thành phố có tên dài nhất ở 25 tỉnh, thành miền Bắc. Thành phố Điện Biên Phủ có nhiều di tích lịch sử đặc biệt như Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, các cứ điểm Him Lam, Bản Kéo, Độc Lập; đồi A1, C1, D1, E1 và khu trung tâm tập đoàn cứ điểm của Pháp. Hiện, thành phố có 7 phường và hai xã. Theo quy hoạch đến năm 2045, Điện Biên Phủ là thành phố du lịch văn hóa - lịch sử cách mạng cấp quốc gia; trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng và trung chuyển trọng điểm của khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Điện Biên, vùng Tây Bắc và vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Thành phố Điện Biên Phủ

Theo chữ Hán, Điện là cái hồ cạn. Điện Biên là cái hồ cạn ở chốn biên thùy. Phải chăng người xưa đã hình dung lòng chảo Điện Biên giống như một cái hồ cạn khổng lồ bình yên ở miền biên giới tây bắc nước ta.

Còn chữ “phủ” là để chỉ một đơn vị hành chính, dưới cấp tỉnh, nhưng lớn hơn cấp huyện. Lẽ ra như bây giờ ta phải gọi là phủ Điện Biên. Nhưng ngày trước do ảnh hưởng của Hán văn, người ta đã đặt ngược lại là Điện Biên Phủ.

Gọi lâu thành quen, Điện Biên Phủ trở thành danh từ riêng, được ghi trong mọi sách vở, tài liệu, báo chí, kể cả trong những bộ từ điển lớn nước ngoài.

Hoàng Lê (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)