TIN TỨC » Kiến thức

Thành phố lạnh nhất thế giới: Âm 60 độ, chợ rau chỉ có một loại thực phẩm, đây là điều không tưởng

Thứ bảy, 10/12/2022 06:54

Với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế, ngày càng có nhiều cách để mọi người đi lại và du lịch. Nhiều người đi du lịch không chỉ để ngắm cảnh đẹp mà còn đến những nơi khác nhau để trải nghiệm những phong tục văn hóa khác nhau, hay đơn giản là để trải nghiệm ẩm thực địa phương.

Nhiều người dày dạn kinh nghiệm du lịch cho biết, cách nhanh nhất để hiểu phong tục, văn hóa địa phương là đi chợ rau, có nhiều người thích đến một nơi để hôm sau đi chợ sáng. Đây là nơi người dân địa phương mua hàng, rất sôi nổi và đặc biệt họ có thể hiểu được phong tục địa phương.

Nói chung, có các nguyên liệu đặc sản địa phương ở chợ rau, hải sản ở những nơi gần biển và nấm đặc trưng ở những nơi gần núi. Nhưng có một địa điểm đặc biệt, thị trường rau tại địa phương rất cằn cỗi.

Nơi đây là Yakusk, Nga, thành phố cực lạnh của thế giới, nhiệt độ thấp nhất ở đây đã lên tới âm 71,2 độ. Không khí thở ra ở đây sẽ ngay lập tức biến thành những quả cầu băng, và cá sẽ bị đóng băng ngay lập tức sau khi được đánh bắt khỏi sông, nhanh hơn nhiều so với tủ lạnh, và thép sẽ trở nên giòn như băng và dễ gãy.

Trong một môi trường khắc nghiệt như vậy, chúng ta không thể tưởng tượng được thị trường rau địa phương trông như thế nào.

Vào mùa đông, nhiệt độ xuống dưới âm 30 độ và chúng ta khó có thể ở trong nhiệt độ như vậy trong một thời gian dài. Nhưng đối với người dân địa phương ở Yakusk, họ đã thích nghi với hoàn cảnh khắc nghiệt như vậy, hiện tại đã có hơn 300.000 người và con số này vẫn đang tăng lên.

Những ngôi nhà của người dân địa phương rất dày, họ vẫn sử dụng than đá hoặc củi đốt thô sơ để sưởi ấm, mỗi ngày.

Vì là nơi lạnh giá nên người Nga đặc biệt thích uống rượu có nồng độ cồn cao, loại rượu này đặc biệt dễ xua tan cảm lạnh. Nước Nga về cơ bản là đóng băng vào mùa đông, nhưng vẫn không thể chống lại việc đi lại hàng ngày của người dân địa phương, một số người thậm chí còn bơi trên sông vào mùa đông, lòng dũng cảm này thực sự đáng ngưỡng mộ.

"Trang phục" của người dân địa phương không phức tạp, đơn giản và thuận tiện hơn nhiều so với những du khách đến đây.

Nhưng nếu bạn không chú ý, lông mi và lông mày của bạn cũng sẽ được bao phủ bởi một lớp băng. Nếu bạn đi chợ rau của họ với người dân địa phương, bạn sẽ thấy nguyên liệu địa phương thật đơn điệu. Những người bán rau ở đây chỉ bán một nguyên liệu duy nhất là cá đông lạnh.

Đây là loại thực phẩm tươi ngon nhất ở địa phương, ở nhiệt độ âm 50 hoặc 60 độ, cá tươi đánh bắt bị đông cứng nhanh chóng, đồng thời cũng làm chết ký sinh trùng hoặc vi khuẩn trong cá.

Ở đây, cá đông lạnh được ăn trực tiếp, cá được dùng dao xẻ dọc theo thân cá, sau đó trở thành phi lê cá đông lạnh, ăn trực tiếp với gia vị.

Nguyên liệu của người dân địa phương khá khan hiếm, nếu muốn ăn rau củ quả thì chỉ có thể đến các thành phố lớn như Moscow để mua.

Do có sân bay nên cũng nhập khẩu được nhiều rau quả, chủ yếu thu mua các loại rau chủ lực như củ quả, hành, khoai tây nhưng giá tương đối cao.

Bạn có muốn trải nghiệm cái lạnh ở Yakusk cực lạnh không?

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)