TIN TỨC » Kiến thức

Thành phố nào có tên ngắn nhất Nam Bộ?

Thứ bảy, 20/07/2024 18:38

Chúng ta đã có tên thành phố dài nhất Việt Nam, bây giờ hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về thành phố có tên ngắn nhất Nam Bộ nhé!

Thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương giáp thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh). Là một trong những địa phương ở vị trí trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm, thành phố Dĩ An nằm tại các giao điểm trục hành lang kinh tế quan trọng trong khu vực, đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt và một phần đường thủy khu vực phía nam tỉnh Bình Dương.

Thành phố Dĩ An có diện tích 6.010ha với 7 phường, là địa phương cấp huyện có dân số đông thứ 2 của tỉnh Bình Dương với hơn 500 nghìn người. Thành phố Dĩ An có 6 khu và 1 cụm công nghiệp với tổng diện tích khoảng 829ha, thu hút hơn 245 nghìn lao động trong và ngoài tỉnh.

Thành phố Dĩ An, tình Bình Dương là trung tâm kinh tế lớn thứ 2 của tỉnh, sở hữu nhiều khu công nghiệp lớn như Sóng Thần 1, Sóng Thần 2, Bình Đường, Tân Đông Hiệp A, Tân Đông Hiệp B, Tân Bình; 2 trung tâm cảng ICD và hệ thống cảng, kho bãi rất lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nên lưu lượng giao thông lớn, vì vậy nguồn lực kinh tế cũng như thu hút nguồn vốn FDI từ nước ngoài là rất lớn.

Các tuyến đường huyết mạch quan trọng đi qua Dĩ An như: Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 52, Quốc lộ 1K và tuyến đường sắt Bắc - Nam. Đại lộ Mỹ Phước Tân Vạn cũng là con đường quan trọng của Dĩ An đi đến trung tâm tỉnh Bình Dương, Tp. Thủ Dầu Một, Quốc lộ 1A và TP. Thuận An.

Trong giai đoạn phát triển năm 2015 - 2020, Thành phố đã đầu tư phát triển hạ tầng và nâng cấp mở rộng nhiều tuyến đường làm mới bộ mặt đô thị của Thành phố Dĩ An, bao gồm: Đường Lê Hồng Phong, Nguyễn Trãi, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Hữu Cảnh,…

Vị trí Thành phố Dĩ An Bình Dương nằm ở vị trí phía Đông Nam của tỉnh Bình Dương, nắm vị trí là cửa ngõ quan trọng để đi các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, TPHCM…,

Năm 1999, huyện Dĩ An được tái lập theo Nghị định số 58/NĐ-CP ngày 23/7/1999 của Chính phủ, có diện tích 5.735 ha, dân số 90.455 người, mật độ 1.650 người/ km­2. Ngày 01/9/1999, huyện Dĩ An chính thức đi vào hoạt động với cơ cấu hành chính gồm thị trấn Dĩ An và 5 xã: Tân Đông Hiệp, Đông Hòa, Tân Bình, Bình An, An Bình. Ngày 15/01/2004, huyện Dĩ An phát triển lên 7 đơn vị hành chính với xã mới là xã Bình Thắng, tách ra từ xã Bình An.

Được biết, thành phố Dĩ An đã được công nhận đô thị loại 3 vào tháng 3/2017 và được công nhận là thành phố vào tháng 1/2020. Thời gian qua thành phố Dĩ An có tốc độ phát triển kinh tế, đô thị hóa tăng nhanh; lĩnh vực văn hóa-xã hội có nhiều chuyển biến tích cực và là địa phương đóng góp quan trọng thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế-xã hội và đô thị hóa của tỉnh Bình Dương.

Qua hơn 25 năm tái lập, xây dựng và phát triển, Đảng bộ thành phố Dĩ An đã phát huy vai trò là hạt nhân của khối đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn. Nhân dân đồng thuận cùng Đảng bộ, Chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chung sức xây dựng thành phố Dĩ An phát triển bền vững theo hướng văn minh, hiện đại, đáng sống và nghĩa tình.

Hoàng Mai (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới