TIN TỨC » Kiến thức

Thành phố nào đông dân nhất Việt Nam?

Thứ bảy, 14/09/2024 08:07

Đây là thành phố có tổng số dân đông nhất cả nước hiện nay với hơn 9,3 triệu người, chiếm gần 10% dân số cả nước.

Và đó chính là TPHCM, là địa phương có tổng số dân đông nhất cả nước hiện nay với hơn 9,3 triệu người, chiếm gần 10% dân số cả nước. Trong đó, có những quận, huyện có tỷ lệ dân cư đông và gấp 2 lần những tỉnh dân số thấp. Đây cũng là nơi có đầy đủ 54 dân tộc sinh sống và làm việc.

Xếp sau đó là Hà Nội với hơn 8,4 triệu dân. Đây là hai thành phố trực thuộc trung ương có dân số lớn nhất và cách biệt so với các tỉnh, thành còn lại của cả nước.

Theo đánh giá, tình trạng quá tải dân số đang tạo áp lực lớn lên Thành phố. Vì cứ 5 năm, dân số tăng thêm trung bình 1 triệu người. Với tổng diện tích là 2.095 km2, mật độ dân số thành phố ước tính là 4.375 người/km², cao nhất cả nước hiện nay.

Theo báo cáo của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình năm 2022, tuổi thọ trung bình của người dân Thành phố là 76,2 tuổi, cao hơn tuổi thọ trung bình chung của cả nước là 73,6 tuổi. Mặc dù tuổi thọ của người dân tăng lên, nhưng số năm trung bình sống khỏe chỉ đạt 64 tuổi. TPHCM cũng đang đối mặt với vấn đề già hóa dân số và là một trong các tỉnh, thành có mức sinh thấp của cả nước. Năm 2022 Thành phố có tổng tỷ suất sinh là 1,39 con/phụ nữ.

Được mệnh danh là thành phố năng động và thân thiện, đồng thời cũng là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học-công nghệ quan trọng của phía Nam nói riêng và cả nước nói chung. TP. Hồ Chí Minh nằm ngay trung tâm của miền Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, là đô thị đông dân nhất cũng như giữ vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, là nơi thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài lớn, với nhiều khu công nghiệp hiện đại. Đồng thời, nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi, TP. Hồ Chí Minh trở thành đầu mối giao thông quan trọng của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, ga Sài Gòn, bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây…

Thành phố Hồ Chí Minh nằm ở miền Nam của đất nước, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 1.730km tính theo đường bộ. Ngoài ra trung tâm thành phố Hồ Chí Minh nằm cách bờ biển Đông khoảng 50 km theo đường chim bay, khoảng cách không quá xa.

Với vị trí là tâm điểm của Đông Nam Á, thành phố Hồ Chí Minh là một đầu mối giao thông quan trọng cả về đường bộ, đường thủy và đường hàng không. Nhờ điều này mà thành phố đã giúp nối liền các tỉnh trong vùng và trở thành một cửa ngõ quốc tế cực kỳ quan trọng.

Hoàng Lê (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới