TIN TỨC » Kiến thức

Thành phố nào ở Nam Bộ có tên chỉ 4 chữ cái?

Thứ tư, 11/09/2024 05:50

Thành phố được thành lập năm 2020, có tên ngắn nhất trong các thành phố ở Nam Bộ.

Dĩ An, thành phố được thành lập năm 2020 của tỉnh Bình Dương, có tên ngắn nhất trong các thành phố ở Nam Bộ. Địa phương này có diện tích 60,1 km2 và hơn 400.000 dân, gồm các phường Dĩ An, Tân Bình, Tân Đông Hiệp, Bình An, Bình Thắng, Đông Hoà, An Bình.

Dĩ An - thành phố có tên ngắn nhất Nam Bộ

Năm 2020, ngoài Dĩ An, Bình Dương còn có Thuận An cũng được công nhận thành phố. Đây là hai đô thị giáp ranh TP HCM và Đồng Nai nên có tốc độ đô thị hoá, tăng dân số cơ học rất nhanh. Nhiều khu công nghiệp lớn như Sóng Thần, Tân Đông Hiệp, Việt Nam - Singapore... và nhiều tuyến đường giao thông quan trọng như quốc lộ 13, 1K, đường Tân Vạn - Mỹ Phước giúp Dĩ An và Thuận An phát triển mạnh ngành công nghiệp và dịch vụ. Ở quy mô cả nước, Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, là thành phố có tên ngắn nhất, chỉ ba chữ cái.

Thành phố Dĩ An có tên gọi cũ (Thị xã Dĩ An) là trung tâm kinh tế, công nghiệp lớn thứ 2 của tỉnh Bình Dương. TP Dĩ An đồng thời là đơn vị Thành phố hành chính cấp huyện có dân số đông thứ 2 của Tỉnh Bình Dương.

Thành phố Dĩ An, tình Bình Dương là trung tâm kinh tế lớn thứ 2 của tỉnh, sở hữu nhiều khu công nghiệp lớn như Sóng Thần 1, Sóng Thần 2, Bình Đường, Tân Đông Hiệp A, Tân Đông Hiệp B, Tân Bình; 2 trung tâm cảng ICD và hệ thống cảng, kho bãi rất lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nên lưu lượng giao thông lớn, vì vậy nguồn lực kinh tế cũng như thu hút nguồn vốn FDI từ nước ngoài là rất lớn.

Các tuyến đường huyết mạch quan trọng đi qua Dĩ An như: Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 52, Quốc lộ 1K và tuyến đường sắt Bắc - Nam. Đại lộ Mỹ Phước Tân Vạn cũng là con đường quan trọng của Dĩ An đi đến trung tâm tỉnh Bình Dương, Tp. Thủ Dầu Một, Quốc lộ 1A và TP. Thuận An.

Vị trí Thành phố Dĩ An Bình Dương nằm ở vị trí phía Đông Nam của tỉnh Bình Dương, nắm vị trí là cửa ngõ quan trọng để đi các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, TPHCM…, Thành phố Dĩ An có vị trí nằm ở phía đông nam của tỉnh Bình Dương. Phía đông Thành phố Dĩ An giáp với thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Phía nam Thành phố Dĩ An giáp với thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Phía tây Thành phố Dĩ An giáp với Thành phố Thuận An. Phía bắc Thành phố Dĩ An giáp với thị xã Tân Uyên.

Trong giai đoạn phát triển năm 2015 - 2020, Thành phố đã đầu tư phát triển hạ tầng và nâng cấp mở rộng nhiều tuyến đường làm mới bộ mặt đô thị của Thành phố Dĩ An, bao gồm: Đường Lê Hồng Phong, Nguyễn Trãi, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Hữu Cảnh,… Trước năm 2020, Dĩ An đạt các tiêu chí đô thị loại II; Đến năm 2030, Dĩ An đạt tiêu chí đô thị loại I; Đến năm 2040 là đô thị hiện đại, phát triển bền vững.

Hoàng Lê (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới