TIN TỨC » Kiến thức

Thành phố nào ở Việt Nam được ví là 'tiểu Paris'?

Thứ năm, 17/10/2024 05:59

Nơi đây được người Pháp khai phá, hiện vẫn cón rất nhiều biệt thự cổ kiểu Pháp và được mệnh danh là 'tiểu Paris'.

Thành phố Đà Lạt là đô thị du lịch nổi tiếng ở Việt Nam, nằm trên cao nguyên Lâm Viên ở độ cao 1.500 m so với mặt nước biển. Đà Lạt rộng hơn 393 km2, được công nhận là đô thị loại 1 năm 2009.

Thời Pháp thuộc, thành phố có tên Dat Aliis Laetitiam Aliis Temperiem có nghĩa là cho những người này niềm vui, cho những người khác sự mát mẻ. Đà Lạt được du khách đặt cho nhiều tên gọi hoa mỹ như thành phố hoa, thành phố tình yêu, thành phố mùa xuân, thành phố sương mù. Thời Pháp, Đà Lạt có hơn 1.300 biệt thự với kiến trúc đa dạng, nhiều nhất là kiến trúc phía bắc nước Pháp nên được ví là "tiểu Paris".Nhiều du khách thích thú vì thành phố không có đèn tín hiệu giao thông trên các tuyến đường.

Người Đạt Lạt cho rằng những con đường dốc ngược xuôi, uốn lượn, nếu dừng chờ đèn đỏ ở lưng chừng dốc sẽ không thuận lợi. Ở những ngã tư, ngã năm lớn của thành phố, người tham gia giao thông chạy theo những vòng xoay, thay vì sử dụng hệ thống đèn tín hiệu.

Khung cảnh nên thơ của Đà Lạt, nơi được mệnh danh là "tiểu Paris" tại Việt Nam

Thành phố Đà Lạt có diện tích lên đến 394,64km2, nằm trên cao nguyên Lâm Viên của tỉnh Lâm Đồng. Đà Lạt nằm ở vị trí đắc địa, là vùng phát triển kinh tế lớn nhất tỉnh Lâm Đồng. Địa hình Đà Lạt khá phức tạp với 2 kiểu phổ biến là địa hình đồi núi và địa hình đồng bằng. Hầu hết địa hình núi cao nằm trên cao nguyên Lâm Viên bao quanh thành phố. Các dãy núi cao tạo thành bức tường vững chắc để chắn gió. Ở giữa chính là trung tâm Đà Lạt rộng khoảng 1.700m. Đà Lạt tiếp giáp với nhiều tỉnh thành trù phú khác, cách Nha Trang (Khánh Hòa) 205km, Biên Hòa (Đồng Nai) khoảng 278km và thành phố Hồ Chí Minh 293km.

Với khí hậu ôn đới mát mẻ quanh năm và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, thành phố Đà Lạt là một thiên đường du lịch, nơi nhiều người tìm đến "chữa lành". Đà Lạt hấp dẫn lòng người bởi những rừng thông bạt ngàn, hồ nước, sông suối cùng không khí trong lành, mát mẻ khác hẳn với sự đông đúc, ngột ngạt của thành phố. Ai cũng mong chờ khoảnh khắc sáng sớm mở mắt ra, đón bình minh, săn mây Đà Lạt giữa núi rừng hùng vĩ, thả trôi tâm hồn trong không gian yên bình, mờ ảo, cảm giác như đang lạc vào thế giới thần tiên.

Nơi đây vẫn còn tồn tại rất nhiều kiến trúc biệt thự cổ do người Pháp xây dựng

Được ví như một Tiểu Paris, Đà Lạt từng mộng mơ và nên thơ nhờ cái lạnh cao nguyên ban đêm, sương mù buổi sớm và những dải rừng thông bao quanh thành phố. Không gian này tuy vậy đã phần nào bị mất đi cái chất Pháp trong các kiến trúc biệt thự thiếu chăm sóc hay bị sửa đổi không phù hợp. Du lịch tuy là một thế mạnh song cũng là yếu tố làm thay đổi Đà Lạt theo hướng đô thị hóa.

Hoàng Lê (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới