TIN TỨC » Kiến thức

Thành phố tỉnh lỵ nào lớn nhất miền Tây?

Thứ bảy, 31/08/2024 14:50

Đây là đô thị loại I và về dân số chỉ đứng thứ hai vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), chỉ sau thành phố Cần Thơ.

Thành phố hiện là đô thị có tỷ trọng thương mại dịch vụ cao nhất trong hệ thống 12 đô thị tỉnh lỵ của vùng ĐBSCL (trên 80%). Đó chính là thành phố Long Xuyên của tỉnh An Giang.

TP. Long Xuyên

Thành phố Long Xuyên là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh An Giang, là đô thị trẻ, năng động nằm bên bờ Tây sông Hậu (Hậu Giang), có vị trí địa kinh tế - chính trị quan trọng trong hệ thống các đô thị khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Long Xuyên được công nhận là đô thị loại III vào năm 1999; đô thị loại II vào năm 2009 và đô thị Loai I trực thuộc tỉnh An Giang vào năm 2020.

Thành phố có diện tích tự nhiên 114,96 km2; dân số trung bình năm 2022 là 272.484 người; với 13 đơn vị hành chính gồm 11 phường, 02 xã (trong đó 11 phường đạt chuẩn “Văn minh đô thị”; 02 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, Nông thôn mới nâng cao).

Ngoài ra thành phố Long Xuyên còn có vị trí chiến lược trong vùng, là điểm giao thoa giữa hai khu vực năng động của vùng đô thị trung tâm và tứ giác Long Xuyên; nằm trong trung tâm của vùng tam giác phát triển bao gồm TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Phnompenh; nằm trên điểm giao của các tuyến giao thông trọng yếu của vùng ĐBSCL, có lợi thế kết nối thuận lợi liên vùng và quốc tế. Đặc biệt, thành phố Long Xuyên nằm trên hành lang gắn kết với 5 cửa khẩu của tỉnh An Giang trong đó có 2 cửa khẩu quốc tế.

Long Xuyên là thành phố với hai lĩnh vực phát triển nhất là thương mại mua bán lúa gạo. Ngoài ra ngành chế biến thủy sản cũng rất phát triển ở nơi đây. Đây được xem là đô thị loại một, trung tâm văn hóa, kinh tế của khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Nơi đây có rất nhiều những thắng cảnh đẹp và độc đáo như chợ nổi Long Xuyên. Ngoài ra còn có những di tích lịch sử được yêu thích như Ngôi nhà lưu niệm của chủ tịch Tôn Đức Thắng, Bắc Đế Miếu và Đình Mỹ Phước. Ngoài ra ẩm thực Long Xuyên cũng rất hấp dẫn với những món ăn mang đậm hương vị, văn hóa nơi đây.

Hoàng Mai (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới