TIN TỨC » Kiến thức

Thắp hương chuối tránh phạm đại kỵ này kẻo Thần Tài không ban lộc

Thứ tư, 02/10/2024 07:58

Nếu định dâng chuối lên bàn thờ mùng một, ngày rằm, thì đây là những điều bạn nên nắm rõ để tránh phạm vào điều cấm kỵ.

Tại sao lại thắp hương chuối?

Chuối là loại trái cây được nhiều người ưa chuộng, nhất là vào dịp rằm, mùng 1 hay lễ Tết. Đối với nhiều gia đình, chuối là thứ không thể thiếu trong các dịp lễ hội quan trọng... Chuối chiếm vị trí trung tâm trên đĩa ngũ quả, sau đó các loại trái cây khác được đặt trên nải chuối.

Trong đời sống người Việt, cây chuối là loại cây gần gũi với đời sống nông nghiệp. Chuối là loại trái cây có giá thành rẻ, dễ mua và mang hương vị thuần Việt. Dâng chuối và thắp hương không chỉ là cúng hoa quả hay sản vật mà còn là cúng dường mong muốn được phù hộ. Hình dáng của nải chuối mang tính biểu trưng cho sự chở che nâng đỡ, thu hút tài lộc, mang lại may mắn.

Dâng chuối lên bàn thờ để cầu mong sự chở che nâng đỡ, thu hút tài lộc, mang lại may mắn (Ảnh minh họa)

Điều cấm kỵ khi dùng chuối thắp hương

Tuy nhiên, có rất nhiều điều cấm kỵ được người dân lưu truyền khi dâng chuối để thắp hương.

Chuối: Có nhiều loại chuối, bao gồm chuối, chuối lá, chuối tây… Người dân miền Bắc có xu hướng chọn chuối dài và cong, còn ở miền Trung họ tránh chọn chuối ngự, chuối tiến vua. Vì vậy, bạn nên chọn loại chuối phù hợp tùy theo khu vực nơi bạn sinh sống.

Không thắp hương chuối ở nghĩa trang: Không nên mang theo chuối khi thắp hương ở nghĩa trang. Chuối chủ yếu được đặt trên bàn thờ trong nhà. Vì vậy, người xưa đã cảnh báo chuối có thể thu hút những nguồn năng lượng xấu ở nghĩa trang.

Không chọn những nải chuối xấu, quả rời rạc (Ảnh minh họa)

Tránh chọn những nải chuối không đẹp, dập nát: Khi đặt chuối thắp hương cần đặt cả nải nguyên vẹn không cắt rời từng quả, tránh rời rạc chia tách. Những nải chuối bị mất quả hoặc nải chuối có quả bị sứt sẹo cũng không nên dùng để thắp hương. Không nên lắp ghép, xếp nhiều nải chuối khi thắp hương.

Cách chọn chuối

Khi chọn chuối thắp hương cần chú ý chuối phải già, căng mọng nhưng chưa chín. Không bao giờ dùng chuối quá chín để thắp hương, vì chuối quá chín rất dễ rụng khỏi cuống, không thể đảm bảo tính thẩm mỹ khi thắp hương. Những quả chuối xanh mới đủ cứng cáp để nâng đỡ các loại trái cây khác.

Ngoài ra, không nên thờ chuối xanh còn non vì không tốt cho phong thủy. Bạn nên chọn những chùm chuối còn râu trên đầu quả, tượng trưng cho sự may mắn và đủ đầy (Ảnh minh họa).

Bạn nên chọn nải chuối có số quả lẻ, vì số lẻ tượng trưng cho số dương, có thể mang lại may mắn, tăng thêm tài lộc. Trong khi đó, số chẵn là số âm và thể hiện sự kém phát triển.

Khi mua chuối chú ý không để dưới đất. Khi làm sạch chuối, chú ý loại bỏ bụi bám trên quả nhưng không để nước bị ướt khi đặt chuối lên khay.

* Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới