TIN TỨC » Kiến thức

Thay dầu động cơ sau mỗi 5000 km? Bao nhiêu người đã bị lừa, thợ sửa xe sẽ dạy bạn mất bao lâu để đổi xe!

Thứ bảy, 11/11/2023 06:08

Nếu động cơ là trái tim của ô tô thì dầu động cơ chính là máu của ô tô.

Dầu động cơ rất quan trọng đối với hoạt động của động cơ, được phân bổ giữa các bộ phận quan trọng như xi lanh, piston và ổ trục, đóng sáu vai trò chính là bôi trơn, làm mát, làm sạch, làm kín, chống rỉ sét và giảm xóc.

Nhiều chủ xe rất coi trọng dầu động cơ và thậm chí thay dầu ngay khi nó chuyển sang màu đen. Hành vi này thực chất rất không khôn ngoan, không chỉ lãng phí tiền bạc mà còn làm giảm đi rất nhiều tác dụng làm sạch của dầu động cơ, không tốt cho động cơ.

Dầu động cơ có khả năng làm sạch mạnh mẽ. Thông qua dòng tuần hoàn, nó có thể xả và hòa tan các chất lạ như cacbua, bùn và các hạt kim loại trên các bộ phận động cơ.

Việc dầu động cơ chuyển sang màu đen trong quá trình sử dụng là điều bình thường. Dầu động cơ mới thay sẽ chuyển từ màu vàng vàng sang màu vàng đậm chỉ sau 5 phút. Sau khi xe đi được 500 km, dầu động cơ sẽ chuyển sang màu đen hoàn toàn.

Màu sẫm của dầu động cơ cho thấy nó có tác dụng làm sạch tốt chứ không phải cần phải thay thế do lão hóa.

Trên thực tế, dầu động cơ chất lượng tốt cần có thời gian chạy thử và sẽ đạt hiệu quả làm sạch tốt nhất khi xe đã đi được 5.000 km.

Dầu động cơ đen không có nghĩa là lão hóa, có thể là đúng

Khi mọi người đến các cửa hàng, tiệm sửa chữa để bảo dưỡng xe thì việc đầu tiên là thay lọc nhớt.

Nhiều khi người sửa xe sẽ rút que thăm dầu sẫm màu ra lắc vào mặt bạn, sau đó dùng ngón tay xoa dầu rồi quay lại nói với bạn: “Dầu có quá nhiều tạp chất và đang bị lão hóa". Trong trường hợp bình thường, 90% chủ xe nghe vậy sẽ đồng ý thay dầu động cơ.

Mặc dù dầu động cơ sẽ đạt được hiệu quả làm sạch tốt nhất khi xe đã đi được 5.000 km. Nhưng thay thế sau mỗi 5.000 km và thay thế sau mỗi 10.000 km có nghĩa là doanh số bán hàng sẽ tăng gấp đôi. Tất nhiên tiệm sửa chữa muốn bạn đổi nó càng nhanh càng tốt.

Đừng để bị đại lý lừa, bạn không chỉ tốn thêm tiền mà còn có hại cho động cơ.

Khi nào nên thay dầu động cơ? Là người không chuyên, chủ xe ô tô bình thường làm sao có thể phán đoán được có cần thay dầu động cơ hay không?

Phương pháp thử nghiệm thực sự đơn giản và hiệu quả là mua giấy lọc thử nghiệm và tự mình thử nghiệm. Que thử có thể được mua trên mạng.

Phương pháp sử dụng cũng đơn giản: sau khi đỗ xe mười phút, rút ​​que thăm dầu động cơ ra, nhỏ một giọt dầu động cơ vào giữa tờ giấy lọc, sau đó đặt phẳng tờ giấy thử lên một vật rỗng ở giữa. Ví dụ, trên miệng cốc hoặc bát, đợi từ 5 đến 8 giờ, cuối cùng quan sát vết dầu do dầu động cơ để lại trên giấy thử.

Vết dầu được chia thành ba lớp: vòng dầu, vòng khuếch tán và vòng lắng đọng từ ngoài vào trong. Vòng dầu càng rộng thì dầu càng ít bị oxy hóa.

Ba tình huống sau đây cần phải thay dầu động cơ:

Ba vòng được phân định rõ ràng và thay thế càng sớm càng tốt.

Vòng dầu biến mất, chỉ còn lại vòng lắng đọng và vòng khuếch tán. Hãy thay thế chúng ngay lập tức!

Vòng lắng đọng sẫm màu duy nhất còn lại cần được thay thế ngay lập tức! Nếu không động cơ sẽ bị phá hủy!

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới