TIN TỨC » Kiến thức

'Thế hệ sandwich' là gì? Cách đối phó khi phải chăm sóc cho cả 2 thế hệ trong 1 gia đình

Thứ ba, 05/11/2019 08:46

Thế hệ sandwich bị “kẹp” giữa trách nhiệm chăm sóc cha mẹ già và nỗi lo lắng cho tổ ấm, con cái của riêng họ.

Thuật ngữ “thế hệ sandwich” xuất hiện lần đầu vào năm 1981, dùng để chỉ những người trưởng thành, đang bị kẹt giữa việc chăm sóc gia đình nhỏ của mình và trách nhiệm đối với cha mẹ già. Mỗi sáng thức dậy, những suy nghĩ đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn là thăm cha mẹ già, mang cho họ một ít thuốc, đón con đi học, dọn dẹp nhà cửa và tất nhiên không thể quên công việc văn phòng hàng ngày.

Cách đối phó khi phải chăm sóc cho cả 2 thế hệ trong 1 gia đình

Để giải quyết những vấn đề này, hôm nay chúng tôi sẽ mang đến cho các bạn một vài lời khuyên để nới lỏng những vấn đề này, giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn trong việc chăm sóc 2 thế hệ của gia đình.

Nói chuyện với sếp ở công ty để tận dụng tất cả những "ưu tiên" mà bạn có được

Ngày nay, nhiều công ty chăm lo nhiều hơn đến cuộc sống của nhân viên, đặc biệt là cuộc sống gia đình. Nó có thể bao gồm cơ hội làm việc tại nhà 1 lần/1 tuần, có lịch trình làm việc linh hoạt và nhiều thứ khác nữa. Đừng che đấu sếp về những áp lực mà bạn gặp phải bởi trên tất cả, các lãnh đạo đều muốn nhân viên của mình có môi trường làm việc thoải mái nhất để hiệu quả công việc được tăng cao.

Chia sẻ gánh nặng với những thành viên trong gia đình

Ngay cả khi bạn đủ khả năng để làm hết những công việc đó thì cũng không nên làm vậy. Những thành viên trong gia đình đều phải có trách nhiệm của riêng mình để cùng xây dựng tổ ấm hạnh phúc. Khi con bạn đi học về, hãy yêu cầu chúng dọn dẹp và chuẩn bị cho bữa tối. Bạn cũng có thể yêu cầu bạn đời của mình hoặc các anh chị em tham gia chăm sóc cha mẹ cũng như giúp đỡ những công việc trong gia đình khác.

Lên kế hoạch trước

Đó là một ý tưởng tốt để gắn kết cách thành viên trong gia đình, cũng như khiến mọi người không bỡ ngỡ về dự định của mình trong tương lai. Mọi sự chuẩn bị trước đều có giá trị rất to lớn từ cuộc sống tới kinh tế. Khi bạn làm chủ được kế hoạch cũng như khả năng tài chính thì mọi việc sẽ diễn ra thuận lợi và bớt áp lực hơn, ngoài ra, bạn cũng có sự giúp đỡ của các thành viên trong gia đình bởi những dự định đó đã được trao đổi từ trước.

Đặt bản thân lên hàng đầu

Chúng ta không phải robot và cần phải được nghỉ ngơi. Thêm thời gian cho bản thân vào những lịch trình làm việc của bạn trong ngày và đừng quên làm ít nhất một việc cho bản thân trong ngày. Đó có thể là đọc cuốn sách yêu thích của bạn, xem một bộ phim hay đơn giản là đi dạo ở nơi mình thích. Đừng quên có một chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc và có những cuộc tâm sự với bạn bè để nhận được sự hỗ trợ về mặt cảm xúc. Thật sự rất khó để chăm sóc ai khác nếu không tự chăm sóc được bản thân phải không nào.

Có một quỹ khẩn cấp

Các chuyên gia khuyến cáo rằng bạn nên có ít nhất 3 tháng tiền sinh hoạt trong sổ tiết kiệm. Đây là số tiền bạn cần khi gặp sự cố, bạn sẽ không phải vay mượn trong hoàn cảnh khẩn cấp.

Có cổng thông tin liên lạc chung các thành viên trong gia đình

Cuộc sống thật sự rất ngột ngạt và mệt mỏi nếu bạn phải làm cầu nối giữa các thành viên trong gia đình, thay vì phải cập nhật từng người đang ở đâu, cần hỗ trợ gì thì tại sao bạn không tạo một hòm thư chung, hoặc một nhóm liên lạc nào đó trên mạng xã hội để mọi người có thể liên lạc với nhau dễ dàng hơn, cùng với đó việc giúp đỡ cũng như hỗ trợ lẫn nhau sẽ được kịp thời và đơn giản hơn. Khi ấy, bạn sẽ nhẹ đi phần nào công việc và có nhiều thời gian rảnh hơn cho bản thân mình cũng như công việc.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới