TIN TỨC » Kiến thức

Thi thoảng có 'tiếng kêu' và xác chết 'ngồi dậy' trong quá trình hỏa táng? Đó không phải là mê tín, nó thực sự được giải thích bởi khoa học

Chủ nhật, 08/01/2023 22:02

Nhà khoa học chân chính phải là người nhìn xa trông rộng, ai không nhìn xa trông rộng chỉ có thể gọi mình là người thực tế. - Balzac

Trên đời luôn tồn tại rất nhiều chuyện thần bí, kích thích trí tưởng tượng của con người, vì vậy, rất nhiều tiểu thuyết gia cũng dùng trí tưởng tượng này để miêu tả một số câu chuyện kỳ ​​quái. Trong số họ, nhiều người luôn quan tâm đến những câu hỏi như liệu họ có sang một thế giới khác sau khi chết hay không. Nhưng đối với loại chuyện này, có người tin, có người không tin. Một số người theo thuyết hữu thần cho rằng con người sẽ đi đến một thế giới khác sau khi chết, bởi vì một số hiện tượng kỳ lạ có thể xuất hiện sau khi con người chết, chẳng hạn như thỉnh thoảng "khóc" khi cơ thể bị đốt cháy. Ai có thể giải thích chuyện gì đang xảy ra? Thực hư điều này không phải mê tín dị đoan, các nhà khoa học đã đưa ra câu trả lời.

Hiện tượng lạ trong hỏa táng

Khi người xưa còn chưa đủ hiểu biết về nhiều thứ, họ tin rằng con người sau khi chết sẽ đến một thế giới khác, và tin rằng “sau khi chết sẽ bình an vô sự”, vì vậy họ luôn coi trọng việc chôn cất. Cho đến thời nhà Tống, do việc thôn tính đất đai ngày càng nghiêm trọng, rất nhiều thường dân thiếu hoặc không có đất, thậm chí còn gặp vấn đề về ăn uống chứ đừng nói đến việc chôn cất tốn kém. Trong hoàn cảnh như vậy, họ không còn cách nào khác là chọn hỏa táng.

Tuy nhiên, khi họ đang hỏa táng, nhiều sự kiện kỳ ​​​​lạ đã xảy ra. Người ta phát hiện khi thi thể được hỏa táng, thi thể có lúc sẽ kêu lên một tiếng, hoặc đột nhiên từ trong lửa bốc lên, thậm chí có thể bò ra ngoài. Trước đây, khi khoa học chưa được phổ biến rộng rãi, người ta nghĩ nhiều đến những điều siêu nhiên. Và thấy hiện tượng kỳ lạ như vậy, tự nhiên người ta càng tin có ma hơn. Cũng có một số tiểu thuyết gia sẽ viết những chuyện kỳ ​​lạ như truyện siêu nhiên, khiến cho hiện tượng kỳ lạ này giống như một sự việc. Có người rụt rè, nếu nhìn thấy hiện tượng này trong lò hỏa táng thì sẽ sợ hết hồn.

Tại sao xác chết "khóc" trong quá trình hỏa táng?

Sống trong thời đại hiện đại khoa học ngày càng phát triển, nhiều điều kỳ lạ được hé mở. Những hiện tượng kỳ lạ xuất hiện trong lễ hỏa táng không phải là mê tín dị đoan mà là hiện tượng có thật chứ không phải là hiện tượng siêu nhiên, các nhà khoa học đã đưa ra những lời giải thích thực sự có cơ sở khoa học.

Vì sao xác chết "khóc", ngồi dậy, thậm chí bò ra ngoài khi hỏa táng? Khoa học đã giải đáp bí ẩn này cho con người. Trên thực tế, trong cơ thể vẫn còn một lượng không khí nhất định khi hỏa táng xác chết, và khi lò hỏa táng hỏa táng xác chết, nhiệt độ rất cao, đạt từ 760 độ đến 1150 độ. Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, xác chết vẫn còn không khí trong cơ thể sẽ nở ra nhanh chóng và cần có lỗ thông hơi.

Trong quá trình cạn kiệt, khí sẽ thoát ra từ miệng của xác chết, tạo ra âm thanh tương tự như tiếng khóc. Tại sao những công nhân hỏa táng đó không sợ hiện tượng như vậy? Chính vì họ hiểu những lý do khoa học của nó. Hiện tượng kỳ lạ của xác chết khi hỏa táng đã rõ ràng, vậy xác chết đột nhiên ngồi dậy hay trèo lên thì sao, không thể nói rằng nó được đẩy bằng khí.

Tại sao xác chết "ngồi dậy" trong quá trình hỏa táng?

Nguyên nhân xác chết "đứng dậy" trong quá trình hỏa táng cũng không phải là mê tín dị đoan, cũng không đáng sợ như một số tiểu thuyết miêu tả, và cũng có cơ sở khoa học liên quan. Theo lý giải của các nhà khoa học, các sợi cơ sau khi chết sẽ bị cứng lại, trong quá trình hỏa táng, nước trên xác chết sẽ bị bốc hơi nhanh chóng ở nhiệt độ cao, các cơ sau khi bốc hơi sẽ co lại. Khi các cơ đang co lại, nếu các khớp của xác chết vẫn cử động được, thì chúng sẽ bị các cơ đang co duỗi ra, từ đó dựng lên.

Nhiều hiện tượng có vẻ kỳ lạ thực sự dựa trên khoa học, và sau khi bí ẩn được tiết lộ, người ta sẽ thấy rằng những lý do không phức tạp. Nhưng trước khi các nhà khoa học giải thích được thì ít người nghĩ ra được nguyên lý, hoặc không ai nghĩ đến. Rốt cuộc, trong một hoàn cảnh như vậy, khi mọi người nhìn thấy "hiện tượng siêu nhiên" trước mặt, họ vô thức dưới sự thúc đẩy của một loại tâm lý nào đó mà phát triển vô thức liên kết nó với các sự kiện siêu nhiên khác nhau.

Phần kết

Khi còn trẻ, nhiều người đã nghe những câu chuyện kỳ ​​quái do người già kể lại, hoặc những lời mê tín dị đoan, và họ tin vào điều đó vì họ còn trẻ và thiếu hiểu biết. Ngoài ra, vào thời điểm đó, khoa học chưa được phổ biến rộng rãi, và ngay cả bản thân người già cũng có thể nghi ngờ về những điều kỳ lạ. Nhưng sau khi lớn lên, nhiều điều rất bí ẩn khi còn nhỏ đều có cơ sở khoa học và nhiều sự thật không hề phức tạp.

Nhưng trong thời đại không có Internet, loại câu chuyện bí ẩn đó cũng khiến nhiều người thêm thú vị. Ngay cả khi bạn đã biết câu trả lời, bạn vẫn có thể tò mò khiến tim bạn đập thình thịch.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)