TIN TỨC » Kiến thức

Thìa inox khi bị ăn mòn chuyển sang màu đen thì có nên dùng nữa không?

Chủ nhật, 14/07/2024 10:58

Sau một thời gian dài sử dụng, thìa dĩa inox thường có dấu hiệu bị xỉn màu, thậm chí chuyển sang màu đen, vậy có nên dùng nữa hay không?

Trong cuộc sống hàng ngày, việc sử dụng thìa, dĩa bằng inox khá phổ biến. Không chỉ ở nhà mà hàng quán ăn cũng dùng rất nhiều. Nhưng nếu sau một thời gian sử dụng, thìa inox bị xỉn màu có nên dùng nữa không?

Cùng tham khảo chia sẻ từ TS hóa học Vũ Thị Tần đang Công tác tại Viện Kỹ thuật Hóa Học, Bộ môn Công nghệ các chất Vô cơ, thuộc Đại học Bách Khoa Hà Nội như sau:

Inox dùng trong đồ gia dụng có nhiều loại như sau:

- Inox 430: không có nikel, chứa nhiều sắt và tạp chất, cầm thấy nhẹ tay và có giá rẻ. Bạn sử dụng 1 thời gian sẽ thấy bị xỉn, dễ hoen gỉ, độ bền không cao. Bắt từ mạnh.

Có nên dùng thìa inox xỉn màu không?

- Inox 201: chứa tầm 8% nikel, còn lại là crom và các thành phần khác. Có bề ngoài sáng bóng nhưng khi sử dụng dễ bị ăn mòn, bị rỗ bề mặt. Giá rẻ. Bắt từ mạnh.

- Inox 304: là loại inox nhất, có chứa 8% nikel, 18% Cr, không sáng bóng loáng khi mới. Nhưng không bị gỉ, không bị ăn mòn, tiếp nhiệt đều, và có giá thành rất cao. Không bắt từ.

- Inox316: 8-10%Ni; 18%Cr. Loại này xịn nhất.

- Inox mạ: chất liệu chính có thể là thép, nhôm… và được mạ một lớp inox.

Inox sử dụng sau một thời gian bị đen, biến màu có thể là inox kém chất lượng hoặc inox mạ. Chưa có nhiều nghiên cứu khẳng định rõ inox khi bị đen như vậy có ảnh hưởng đến sức khỏe không. Nhưng nữ Tiến sĩ khuyên nên hạn chế sử dụng để hạn chế những tác hại xấu tới sức khoẻ do thành phần tạp chất khi bị ăn mòn, biến màu đen.

Vậy cần lưu ý gì khi sử dụng đồ bằng inox?

Để tránh đồ inox bị xỉn, bị rỉ, bị đen hãy lưu ngay những điều dưới đây để sử dụng đồ được bền hơn. Đảm bảo đồ dùng trong nhà của bạn luôn sáng, bóng đẹp không thể chê.

Không nên để sót lại cặn bẩn ở đồ inox, điều này khiến cho đồ dùng dễ bị xỉn màu, dễ bị đen cho chất bẩn bám lại.

Tránh dùng các loại nước có tính kiềm, hoặc đồ ăn có tính kiềm. Điều này hạn chế quá trình hình thành các vết ố trên bề mặt.

Khi sử dụng các loại chảo, nồi inox không nên cho dầu vào khi chưa làm nóng. Điều này có thể khiến cho các vết đen xuất hiện.

Tránh việc thực phẩm có tính axit mạnh tiếp xúc với đồ inox. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng và bạn phải mất công làm sáng inox.

Tường San (TH) (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới