TIN TỨC » Kiến thức

Thiến là gì? Thiến hóa học là gì?

Thứ bảy, 30/05/2020 21:40

Hoạn (hay còn gọi là thiến) có tác dụng làm giảm nhu cầu tình dục của đàn ông xuống mức thấp nhất, ngay cả suy nghĩ tình dục cũng biến mất.

Cả hai phương pháp thiến và thiến hóa học đều làm giảm hoặc mất ham muốn của giống đực hoặc nam giới.

Thiến là gì?

Thiến (hoạn) tiến hành bằng cách phẫu thuật để cắt bỏ cả hai tinh hoàn. Thiến gây triệt sản (tức là, ngăn không cho chúng tái tạo); nó cũng làm giảm đáng kể việc sản xuất một số hormone nhất định, chẳng hạn như testosterone. (Theo Wikipedia).

Thiến và thiến hóa học đều làm giảm hoặc mất ham muốn của nam giới (Ảnh minh họa).

Thiến hóa học là gì?

Là sử dụng các loại thuốc dược phẩm để làm bất hoạt tinh hoàn. Người bị thiến hóa học sẽ được tiêm 1 loại hormone kháng hormone sinh dục nam có tác dụng làm giảm nhu cầu tình dục xuống mức thấp.

Khi ngưng tiêm thuốc, người thiến hóa học có thể tìm lại bản năng (Ảnh minh họa).

Trong y học, thiến hóa học được sử dụng phổ biến để điều trị các loại ung thư phụ thuộc hormone (hormone-dependent cancer), như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư nội mạc tử cung, ung thư vú, u xơ tử cung... Hiện nay, nhiều quốc gia dùng thiến hóa học làm hình phạt cho những kẻ phạm tội tình dục, hoặc để giảm án ngồi tù.

Các thuốc này gồm các nhóm: (1) Thuốc kháng nội tiết nam (anti-androgen): Bicalutamide, Cyproterone, Flutamide, Medroxyprogesterone, Nilutamide; (2) Các đồng vận của GnRH (gonadotropin-releasing hormone): Goserelin, Histrelin, Leuprolide, Triptorelin; (3) Các chất họ hormone sinh dục nữ: Estradiol, Progesterone, Diethylstilbestrol...

Người bị thiến hóa học sẽ phải tiêm thuốc hàng tháng, và hoàn toàn có thể tìm lại bản năng sau khi ngưng sử dụng thuốc.

Đối với những người đang trong quá trình sử dụng thuốc cũng có thể gặp phải những tác dụng phụ như mất hoàn toàn khả năng tình dục, bốc hỏa, ngực đau, ngực phát triển to hơn bình thường, giảm lượng cơ, giảm cân, mệt mỏi và giảm cholesterol tốt trong cơ thể.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng hình phạt thiến hóa học đối với tội phạm xâm hại trẻ em. (Theo Vietnamnet.vn)

Thiên Thanh (TH) (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới