TIN TỨC » Kiến thức

Bỏ phố về quê, cô gái thiết kế căn nhà nhỏ trong mơ ở Mộc Châu, tự tay trồng vườn rau sạch 'nhìn là mê'

Thứ hai, 21/11/2022 15:13

Không chỉ tự tay thiết kế ngôi nhà nhỏ của mình, cô gái còn học hỏi để trồng một vườn rau xanh mát.

Do ở trên Mộc Châu khí hậu quanh năm mát mẻ nên một cô gái tên Linh Phạm đã quyết định bỏ phố về quê sinh sống. Được biết, cô gái này đã thuê lại một căn nhà của người quen để làm homestay, tận hưởng cuộc sống bình dị. Mọi thiết kế trong căn nhà đều được cô cải tạo lại.

Ý tưởng để thiết kế và cải tạo ngôi nhà cũng như toàn bộ nội thất là do từ bé, cô gái đã mê phong cảnh và những ngôi nhà ở vùng đồng quê Châu Âu.

"Mình lựa chọn phong cách "Farmhouse" hay còn gọi là style đồng quê Châu Âu với hàng rào gỗ và ngôi nhà nhỏ. Đây là phong cách thích hợp với ai thích sốnh chậm, yêu thiên nhiên và vườn tược”, Linh Phạm cho biết.

Bỏ phố về quê, cô gái tự thiết kế ngôi nhà theo ý mình vì mê phong cảnh và những ngôi nhà ở vùng đồng quê Châu Âu.

Do khu vườn rộng 600 m2 nên cô gái đã quyết định học hỏi, tự tay trồng vườn rau sạch. Cô cho biết bản than tự mày mò, học hỏi kinh nghiệm trồng sau trên các hội nhóm, YouTube.

"Muốn trồng rau thành công, đất, hạt giống, độ ẩm là những điều trọng nhất. Ngoài ra, làm vườn không thể thiếu sự chăm chỉ và tỉ mỉ. Trước khi trồng mỗi lứa rau thì mình làm cỏ sạch sau đó trộn đều đất với phân bò hoặc gà ủ hoai mục với trấu đốt. Mình thường gieo hạt giống để lên cây con, sau đó mới đánh ra trồng theo hàng lối thì cây sẽ lớn nhanh và đều nhau hơn.

Sau khi cây con bén rễ và phát triển mình bón phân gà viên hữu cơ hoặc phân hữu cơ ủ từ rác thải nhà bếp. Về phân ủ từ rác nhà bếp, bạn chỉ dùng các loại rau củ quả chưa qua đun nấu và không được có gia vị trong đó, các loại rau củ quả bạn nên cắt nhỏ ra để chúng nhanh hoai mục. Bạn cũng có thể dùng vỏ trứng nghiền nát để bón cho các cây ăn quả như: cà chua, cà tím, ớt chuông…

Về cách ủ phân từ rác nhà bếp thì bạn có thể dùng thùng sơn cũ tái chế hoặc thùng nhựa có nắp. Bạn cứ cho 1 lớp đất sạch ở vườn, 1 lớp rau củ và vỏ trứng, rắc thêm chế phẩm vi sinh emzeo để thúc đẩy sự phân huỷ của rác. Bạn ủ khoảng 7-10 ngày có thể mở ra xem và đảo đều, sau đó lại đóng kín thùng. Khoảng 1 tháng nếu phân không bị nóng và không có mùi khó chịu là bạn ủ thành công. Bạn mang phân ủ từ rác nhà bếp bón cho cây và rau trong vườn sẽ rất tốt. Khoảng 10 ngày bạn bón cho cây rau 1 lần.

Còn về cách phòng trừ sâu bệnh. Bạn có thể ngâm rượu trắng cùng với tỏi, gừng, sả, ớt, lá trầu không vò nát. Ngâm khoảng 7-10 ngày thì mang pha loãng với nước và cho vào bình phun phòng sâu bệnh. Nếu không may cây rau đã bị sâu bệnh nặng bạn có thể pha mù tạt, dầu gió cùng với nước nóng pha loãng ra sau đó để hơi ấm rồi đem phun 3 ngày liên tiếp cho cây bị bệnh. Lưu ý bạn phun vào ngày nắng để có tác dụng tốt nhất”, Linh Phạm chia sẻ.

Khu vườn rộng được cô gái trồng nhiều rau sạch và tự tay chăm sóc.

Thùy Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới