TIN TỨC » Kiến thức

Thịt xông khói là loại thịt gì? Nó có bổ dưỡng không? Có thể ăn nó thường xuyên không? Biết sự thật, miếng thịt xông khói trong miệng tôi không còn thơm nữa

Thứ sáu, 03/09/2021 10:37

Ngày nay, bạn có thể gặp thịt xông khói ở nhiều nơi như nhà hàng, quán lẩu, quán nướng... Ai cũng biết thịt xông khói được làm từ thịt và hương vị rất ngon, nhưng về bản chất của nó như thế nào, có tốt cho sức khỏe không thì không phải ai cũng biết.

Vậy thịt xông khói là thịt gì? Có bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe không? Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin về thịt xông khói với mọi người, đừng mắc sai lầm khi ăn nó một lần nữa.

Thịt xông khói là thịt gì?

Tùy thuộc vào nhà sản xuất và công thức độc quyền, mà có các sản phẩm thịt xông khói khác nhau. Phần lớn, thịt xông khói được làm từ thịt lợn; bạn cũng có thể tìm thấy các sản phẩm tương tự từ gà tây. Thịt được ngâm trong dung dịch muối, nitrat và đường, sau đó được hun khói. Môi trường muối và nitrat đã hạn chế khả năng xâm nhập và phát triển của vi khuẩn, kéo dài thời gian bảo quản của sản phẩm. Mặc dù, chế biến và hun khói là cách để bảo quản thịt, nhưng những cách chế biến này đã góp phần tạo nên hương vị đặc trưng của thịt xông khói và giúp giữ màu đỏ của nó.

Sau khi xử lý và hun khói, thời hạn sử dụng của thịt được kéo dài rất nhiều, có thể lưu trữ trong vài năm mà không bị hỏng.

Thịt xông khói có bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe không?

Thịt xông khói làm bằng thịt lợn, thường là xương sườn và xương sống, sau khi xông khói sẽ mất đi một số vitamin nhưng chất béo, chất đạm, nguyên tố vi lượng và các chất khác vẫn được giữ lại, hàm lượng phốt pho, kali, natri phong phú, đặc biệt thịt xông khói rất mặn.

Tuy nhiên, nếu bảo quản thịt xông khói càng lâu thì chất dinh dưỡng sẽ càng mất đi nhiều, cơ bản sẽ không còn dinh dưỡng trong khoảng 2 năm.

Bạn có thể ăn thịt xông khói thường xuyên không?

Nếu sử dụng thịt hun khói vừa đủ như 1 thức ăn để đa dạng dinh dưỡng thì không có vấn đề gì nhưng sử dụng quá nhiều, với liều lượng cao sẽ rất nguy hiểm (Ảnh minh họa)

Chúng ta hẳn không lạ gì những bữa sáng của người phương tây qua phim ảnh, họ rất thích ăn thịt xông khói vào bữa sáng, thịt xông khói được cắt thành từng lát mỏng rồi cho lên chiên và ăn.

Mặc dù thịt xông khói chế biến theo cách này có hương vị khá ngon, mềm, nhưng có nên ăn hàng ngày không?

Đừng để bị "lừa" bởi những thước phim trên màn ảnh nhỏ, thịt xông khói không nên ăn thường xuyên, thậm chí các chuyên gia về sức khỏe còn khuyên không nên ăn. Thịt xông khói là một loại thức phẩm chứa nhiều dầu, muối và chất phụ gia, chỉ phù hợp khi nó được sử dụng như "đồ ăn vặt". Đồng thời, thực phẩm ngày chứa nhiều nitrit, chất này khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành nitrosamine, là chất gây ung thư, nên thường xuyên ăn thịt xông khói có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Vì vậy, thịt xông khói ăn càng ít càng tốt, nhất là với trẻ em, chúng chỉ biết ngon mà không hề biết được tác hại có thể xảy ra nếu ăn thường xuyên.

"Kể từ khi biết được toàn bộ thông tin của thịt xông khói, tôi đã ít mua và sử dụng chúng hơn, tôi cũng dặn con cháu không được ăn, chẳng có món thịt nào tốt hơn thịt tươi về chế biến cả" - một cư dân mạng cho biết.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới