TIN TỨC » Kiến thức

Thời cổ đại chưa có vắc xin, nếu bị chó cắn thì phải làm sao?

Thứ ba, 10/11/2020 15:03

Thời cổ đại chưa có vắc xin, nếu bị chó cắn thì phải làm sao? Tìm hiểu kinh nghiệm khéo léo của tổ tiên chúng ta!

Chó thực sự là một trong những người bạn trung thành nhất của loài người, rất nhiều người thích nuôi chó cả bây giờ và xa xưa. Nhưng chó cũng là động vật có khả năng mang bệnh dại cao nhất. Do đó, nếu chúng ta bị chó cắn khi đang ở cùng với chó thì phải tiêm phòng dại kịp thời. Tôi tin rằng nhiều người biết rằng bệnh dại là một căn bệnh nan y, thậm chí bây giờ một khi ai đó đã mắc bệnh mà không có biện pháp điều trị hiệu quả, nếu xảy ra thì về cơ bản người đó chắc chắn sẽ chết. Vậy khi trình độ chăm sóc y tế còn kém xa so với hiện đại, thời cổ đại họ đã giải quyết vấn đề này như thế nào? Liệu họ có chờ đợi cái chết không? Trên thực tế, đừng lo lắng gì cả, tổ tiên của chúng ta đương nhiên có cách riêng của họ.

Bác sĩ Cát Hồng

Tôi tin rằng mọi người chắc hẳn đã quen thuộc với Cát Hồng, một y sĩ, người thời Đông Tấn (Trung Quốc). Người ta nói rằng ông rất thích thuật giả kim và theo đuổi các kỹ năng của Đạo gia. Cuốn sách “Công thức khẩn cấp dự trữ khuỷu tay” của ông có ghi lại rõ ràng cách xử lý sau khi bị chó cắn, từ đó có thể thấy y thuật của Cát Hồng tài giỏi đến mức nào. Lúc đó chưa có bệnh dại mà gọi là bệnh thủy thũng, đúng như tên gọi, một khi bị bệnh dại, bạn sẽ sợ nghe tên này. Sách này cũng nói rõ, nếu trong vòng 20 ngày không có chuyện gì thì về cơ bản sẽ không có bệnh và không thể chết. Trên thực tế, theo thời gian ủ bệnh của chó dại cắn là 3 tuần, nếu không có bệnh tật gì trong thời gian này. Bạn có thể chắc chắn rằng con chó đã cắn bạn không mang vi rút dại.

Theo Cát Hồng giai đoạn ủ bệnh điều trị bệnh nhân như thế nào? Sách ghi lại rõ ràng một phương pháp chống độc bằng thuốc độc, đó là giết chết con chó đã cắn, nghiền nát não nó rồi bôi lên chỗ bị bệnh. Thì ra Cát Hồng đã phát hiện ra trong não của những con chó điên ốm yếu có tác dụng chống lại virus dại nên đã xuất hiện cách chống độc này. Phương pháp này của ông lúc đó đã được thử nghiệm, nếu không ghi chép trong sổ y học sẽ không được truyền lại, nếu không có kết quả, ông đã tự mình xóa đi. Sự thật cũng đã chứng minh rằng vắc xin phòng bệnh dại thực sự được chiết xuất từ ​​não của một con chó điên. Tất nhiên, đây là lần đầu tiên một nhà vi trùng học vĩ đại người Pháp phát hiện và phát triển một loại vắc-xin phòng bệnh dại, ông đã truyền đi vật liệu chiết xuất nhiều lần và giảm bớt độc tính, cuối cùng tiêm vào con chó mà ông không ngờ rằng nó thực sự kháng được vi rút.

Louis Pasteur là người phát triển và tạo ra vắc-xin phòng bệnh dại

Sau khi một đứa trẻ bị con chó điên mang vi rút dại cắn, người Pháp tên Louis Pasteur đã mạnh dạn tiêm cho đứa trẻ loại vi rút dại đã khử, để đứa trẻ này có thể kháng thể trong thời gian ủ bệnh dại và sau đó đứa trẻ đã hoàn toàn miễn nhiễm sau khi bị chó dại cắn. Sau trường hợp này ông đã rất thành công, vắc-xin vi-rút dại từ đó đã được tung ra thị trường, và nó không còn là vấn đề nan giải mà con người phải đối mặt.

Bây giờ chúng ta đều biết rằng Louis Pasteur là người phát triển và tạo ra vắc-xin phòng bệnh dại, nhưng ít người biết Cát Hồng là ai. Mặc dù công trình nghiên cứu của Cát Hồng chưa đầy đủ và hoàn hảo nhưng ông là người đầu tiên phát hiện ra ảnh hưởng của chất độc trong não chó, sớm hơn phương Tây hơn một nghìn năm.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)