TIN TỨC » Kiến thức

Thời cổ đại không có điện thì sau khi trời tối sẽ làm gì? Vào thời nhà Tống thì náo nhiệt hơn chúng ta nghĩ rất nhiều

Thứ ba, 02/02/2021 13:37

Từ cuối triều đại nhà Thanh thì Trung Quốc mới bắt đầu sử dụng điện để phát sáng. Vậy thời cổ đại không sử dụng điện thì ban đêm người dân thường làm gì? Liệu có phải sẽ đi ngủ vào lúc 6 hay 7 giờ tối hay không?

Mọi người đều biết, mãi tới những năm cuối triều Thanh, Trung Quốc bắt đầu sử dụng điện để chào đón Tổng thống Mỹ nên đã đặc biệt kiếm một chiếc máy phát điện nhỏ, bến Thượng Hải đã sáng rực rở cả 2 tối liền. Mãi tới khi ấy mới có điện để dùng, vậy trước kia người cổ đại đã làm gì khi trời tối? Không lẽ cứ tối là lên giường đi ngủ?

Thực ra không phải vậy, cuộc sống về đêm ở thời cổ đại phong phú hơn chúng ta tưởng tượng rất nhiều, đương nhiên điều này cũng còn phụ thuộc đó là triều đại nào. Trước thời Tống thực ra đều có quy định giờ giới nghiêm buổi đêm, nếu như vi phạm quy định đi trên phố vào ban đêm thì sẽ bị bắt. Hơn nữa hậu quả còn cực kỳ nghiêm trọng. Ở thời Đường, nếu bị bắt thì sẽ bị quất roi 20 cái, thực sự rất đáng sợ.

Thời cổ đại vào ban đêm được xem là giờ giới nghiêm, ai ra đường có thể sẽ phải bị phạt hoặc bắt giữ.

Nhưng tới thời Tống, quy định giờ giới nghiêm đã bị hủy bỏ, sinh hoạt ban đêm của người dân thời Tống thực sự phong phú hơn chúng ta tưởng tượng rất nhiều. Mỗi ngày khi trời bắt đầu tối dần, trên phố sẽ lên đèn sáng lung linh, những người giàu có thì có thể tới các lầu trà hoặc tới rạp hát để nghe hát kịch. Đương nhiên cũng có thể tới lầu xanh ngắm mỹ nhân múa. Người dân thời Tống vốn dĩ không hề lo lắng về việc lạc đường hay đường trơn vào buổi tối, thậm chí ánh sáng còn chói mắt hơn cả ban ngày.

Tuy thời Tống không có lệnh giờ giới nghiêm nhưng thực ra cuộc sống đèn đỏ rượu xanh này không phải là người dân nào cũng có thể được hưởng thụ. Người có tiền có quyền đương nhiên sẽ tới những tửu lầu tốt nhất để ăn chơi nhưng đối với những người dân bình thường mà nói, những điều này thực sự quá xa xỉ, cùng lắm là họ chỉ có thể ăn một bát mỳ, ngắm nhìn đường phố được chiếu sáng bởi những chiếc đèn lồng. Sau đó sẽ quay về nhà và ngủ trong sự buồn chán. Đương nhiên, hẹn được vài người bạn tốt đi uống rượu, trò chuyện cũng là một lựa chọn rất tuyệt, ban ngày làm việc xong, buổi tối đi chơi với bạn bè, cuộc sống cũng đủ vui vẻ, hạnh phúc rồi.

Đáng tiếc, khung cảnh tuyệt vời ấy không được kéo dài bao lâu, cùng với sự diệt vong của triều Tống, trên đường phố trở lại trạng thái cô tịch, trầm lắng như xưa mỗi khi đêm xuống. Đặc biệt là sau khi triều Minh lập quốc, quy định giờ giới nghiêm của triều Minh cực kỳ khắt khe, có lẽ là họ sợ có người nhân cơ hội đột nhập nhưng dường như chính sự cô tịch, vắng vẻ của những con phố lại càng khiến bọn trộm cướp hoành hành nhiều hơn.

Mãi cho tới thời Dân Quốc, lệnh cấm cuộc sống về đêm mới hoàn toàn bị hủy bỏ, cuộc sống ban đêm của mọi người mới lại bắt đầu phong phú, đặc sắc trở lại. Và mãi tới ngày nay, tin chắc rằng rất nhiều trong chúng ta đều là những con cú đêm, ban ngày đi làm có thể ăn mặc rất đơn giản, nhưng chỉ cần buổi tối đi chơi thì đồng nghiệp chưa chắc đã nhận ra mình!

Vũ Phong (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới