TIN TỨC » Kiến thức

Thời gian lý tưởng để bật điều hòa sao cho vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm là bao lâu? Hóa ra rất nhiều người đã làm sai

Thứ sáu, 05/07/2024 09:17

Điều hòa là thiết bị đem lại hiệu quả làm mát tốt, giúp ngày hè trở nên dễ chịu hơn, đánh bay cái nắng nóng oi bức. Tuy nhiên việc sử dụng điều hòa sao cho đúng, vừa hiệu quả lại tiết kiệm điện là việc không phải ai cũng biết.

Thời gian lý tưởng để bật điều hòa sao cho vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm là bao lâu?

Nhiều gia đình có thói quen bật điều hòa chỉ trong khoảng 10 -15 phút rồi nhanh chóng tắt đi, khí lạnh vẫn sẽ được giữ tương đối trong phòng kín, từ đó giúp vừa làm mát không gian, vừa tiết kiệm điện. Nhưng đây là một việc làm cực kỳ sai lầm. Bởi trong khoảng thời gian trên, điều hòa thậm chí còn chưa chạy được hết một chu kỳ để làm mát tới nhiệt độ mà người dùng cài đặt.

Theo các chuyên gia, tính trung bình, một chiếc điều hòa sẽ cần tối thiểu 15 - 20 phút để đảm bảo cung cấp khí lạnh cho toàn không gian. Con số này còn có thể tăng lên đến 40 phút, khi nhiệt độ ngoài trời lúc này cao hơn, thời tiết nắng nóng hơn, điều hòa lâu ngày không được bảo dưỡng, điều hòa bị rò điện hoặc diện tích không gian làm mát quá lớn.

Người dùng nên bật điều hòa ít nhất khoảng 1 giờ đồng hồ để thiết bị đạt hiệu quả tốt nhất.

Chính vì vậy, thói quen bật điều hòa trong một thời gian ngắn rồi tắt đi sẽ vô tình khiến việc làm mát không đạt hiệu quả. Thậm chí, nó còn khiến thiết bị tiêu tốn điện năng nhiều gấp 3 lần. Người dùng nên bật điều hòa ít nhất khoảng 1 giờ đồng hồ để thiết bị đạt hiệu quả tốt nhất.

Sở dĩ có điều này là bởi cơ chế hoạt động của thiết bị. Khi mới khởi động, điều hòa sẽ cần vận hành tối đa công suất, gấp 3 lần bình thường, để đạt tới nhiệt độ được cài đặt. Cứ mỗi lần tắt đi bật lại, đặc biệt trong thời gian ngắn, quãng thời gian giữa bật và tắt quá sát nhau, thì thiết bị cứ phải lặp đi lặp lại quá trình này nhiều lần.

Mẹo sử dụng điều hoà tiết kiệm điện, hiệu quả

Dùng điều hoà kết hợp với quạt

Bật quạt cùng với điều hòa giúp luân chuyển không khí trong phòng, tạo cảm giác mát mẻ hơn mà không cần hạ nhiệt độ quá thấp, tiết kiệm điện năng.

Nên đặt quạt hướng ra cửa sổ để đẩy khí nóng ra ngoài.

Hạn chế ánh nắng mặt trời chiếu vào phòng

Kéo rèm cửa, đóng cửa sổ vào ban ngày để giảm bớt lượng nhiệt truyền vào phòng, giúp điều hòa hoạt động hiệu quả hơn. Bên cạnh đó bạn cũng có thể sử dụng các loại rèm cửa có khả năng cản nhiệt tốt.

Trồng cây xanh xung quanh nhà để tạo bóng râm, giảm bớt lượng nhiệt hấp thụ vào nhà.

Vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa định kỳ

Vệ sinh lưới lọc bụi bẩn định kỳ (khoảng 2 tuần/lần) để đảm bảo lưu lượng gió thông thoáng, giúp điều hòa hoạt động hiệu quả hơn.

Bảo dưỡng điều hòa định kỳ (khoảng 6 tháng/lần) để kiểm tra và khắc phục các sự cố tiềm ẩn, giúp điều hòa hoạt động tiết kiệm điện hơn.

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý:

• Chọn mua điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng.

• Sử dụng chế độ hẹn giờ để tắt điều hòa khi không sử dụng.

• Đặt nhiệt độ điều hòa ở mức hợp lý, không quá thấp.

• Tắt điều hòa trước khi ra ngoài khoảng 30 phút.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới