TIN TỨC » Kiến thức

Thời xưa chưa có sữa bột, trẻ mới sinh khi đói sẽ ăn gì?

Thứ năm, 24/06/2021 22:10

Điều kiện sản xuất thời cổ đại không được như bây giờ nhưng họ rất chú trọng đến các lễ nghi với hàng loạt việc sau khi đứa trẻ ra đời, phức tạp hơn bây giờ nhiều.

Từ khi có em bé, hạnh phúc gia đình nhiều hơn và cũng không ít “rắc rối”. Từ việc thông báo tin vui cho họ hàng, làng xóm đến việc cho em bé ăn, cho đến việc tổ chức tiệc mừng sau đó, thật khác xa so với ngày hôm nay.

Thời xưa chưa có sữa bột, trẻ đói thì ăn gì?

Bà nội thường nói trẻ con thời nay sinh ra đã sướng lắm rồi, ít ra cũng được sống trong thời đại vật chất giàu có. Trước đây, khi chưa có sữa bột, việc cho trẻ uống nước cơm khi đói là chuyện thường.

Trong thời cổ đại, một bà mẹ sinh đẻ nếu không có sữa cho con bú thì vài ngày trước khi sinh con, gia đình giàu sẽ tìm một "vú em" khỏe mạnh để nuôi đứa trẻ. Còn người bình thường có thể sang hàng xóm, họ hàng để xin bú nhờ.

Ngoài ra, người ta cũng sẽ dùng sữa động vật thay cho sữa mẹ để cho bé bú trong vài ngày đầu mẹ chưa có sữa, tuy có thể no nhưng bằng cách này vẫn có vi khuẩn và không có lợi cho tiêu hóa của bé. Nếu tình trạng khó khăn hơn, họ chỉ có thể cho bé ăn nước cơm.

Cách người xưa "thông báo tin vui" cho mọi người khác với bây giờ

Ngày nay hầu như ai cũng có điện thoại di động, ai cũng biết sau khi sinh con xong sẽ gửi nhin nhắn cho một vòng bạn bè, vậy thời xưa mọi người báo tin vui như thế nào?

Sau khi đứa trẻ được sinh ra ở thời xa xưa, các thành viên trong gia đình sẽ mang theo một số món quà nhỏ để đi cùng người thân và bạn bè, hoặc mang theo trứng nhuộm đỏ, hoặc hạt kê và các vật dụng khác nhau.

Sau khi nhận được tin vui, ngoài việc bày tỏ sự chúc mừng, mọi người thân cũng sẽ gửi tặng lại một số món quà nhỏ để thể hiện lời chúc phúc, điều này ý nghĩa hơn những lời nói mang tính hình thức như ngày nay.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới