TIN TỨC » Kiến thức

Thứ ngon từ lợn có thể hạ huyết áp, mỡ máu, bạn đừng bỏ lỡ

Chủ nhật, 28/07/2024 14:55

Thịt lợn là một trong những sản phẩm thịt quan trọng trong chế độ ăn của con người. Nó rất giàu protein, chất béo, vitamin và khoáng chất và có giá trị dinh dưỡng nhất định cho sức khỏe.

Thịt lợn là nguồn protein chất lượng cao. Nó chứa nhiều loại axit amin cần thiết cho cơ thể con người và giúp duy trì sự phát triển và sửa chữa các mô cơ thể. Đồng thời, thịt lợn có hàm lượng chất béo cao, bao gồm axit béo bão hòa và axit béo không bão hòa đơn. Lượng vừa phải có thể cung cấp năng lượng và tổng hợp các vitamin tan trong chất béo thiết yếu trong cơ thể.

Da lợn có thể hạ huyết áp, mỡ máu

Thịt lợn cũng rất giàu phức hợp vitamin B, chẳng hạn như vitamin B1, B2, B6 và niacin. Những vitamin này tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng và chức năng bình thường của hệ thần kinh trong cơ thể. Ngoài ra, thịt lợn còn rất giàu khoáng chất như sắt, kẽm, phốt pho và selen, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự tổng hợp huyết sắc tố, chức năng hệ thống miễn dịch và sức khỏe của xương.

Giá trị dinh dưỡng của thịt lợn

1. Chất đạm

Thịt lợn là một trong những nguồn cung cấp chất đạm chất lượng cao và chứa nhiều loại axit amin cần thiết cho cơ thể con người. Protein cần thiết để xây dựng và sửa chữa các mô cơ thể và đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và sự phát triển tốt.

2. Chất béo

Thịt lợn có hàm lượng chất béo cao, bao gồm axit béo bão hòa và axit béo không bão hòa đơn. Lượng chất béo hấp thụ vừa phải có thể cung cấp năng lượng, giúp duy trì hoạt động bình thường của cơ thể và tổng hợp các vitamin tan trong chất béo cần thiết.

3. Phức hợp vitamin B

Thịt lợn rất giàu phức hợp vitamin B đa dạng như vitamin B1 (thiamine), vitamin B2 (riboflavin), vitamin B6 (pyridoxine) và niacin. Những vitamin này tham gia vào các quá trình như chuyển hóa năng lượng, chức năng bình thường của hệ thần kinh và sản xuất hồng cầu trong cơ thể.

4. Khoáng chất

Thịt lợn rất giàu khoáng chất như sắt, kẽm, phốt pho và selen. Sắt là thành phần quan trọng của huyết sắc tố, giúp vận chuyển oxy đến các cơ quan và mô khác nhau trong cơ thể. Kẽm tham gia vào việc kích hoạt các enzyme khác nhau trong cơ thể và cần thiết cho chức năng của hệ thống miễn dịch cũng như sự tăng trưởng và phát triển. Phốt pho là thành phần cấu tạo nên xương và răng, còn selen có đặc tính chống oxy hóa.

Thứ tốt ở lợn là có thể hạ huyết áp, hạ đường huyết và mỡ máu

Da lợn được cho là có đặc tính hạ huyết áp, lượng đường trong máu và lipid máu trong y học cổ truyền Trung Quốc. Dưới đây là một số thông tin liên quan về tác dụng của da lợn đối với huyết áp, lượng đường trong máu và lipid máu:

1. Hạ huyết áp

Da lợn rất giàu collagen và collagen peptide, được cho là làm tăng độ đàn hồi của mạch máu và cải thiện chức năng mạch máu. Ngoài ra, một số hoạt chất trong da lợn như peptide và polysaccharides cũng được cho là có tác dụng hạ huyết áp nhất định. Tuy nhiên, nghiên cứu hiện tại chưa đủ để chứng minh rằng da lợn có thể hạ huyết áp một cách hiệu quả, vì vậy cần có nhiều nghiên cứu khoa học hơn để xác minh thêm về hiệu quả của nó.

2. Hạ đường huyết

Collagen và peptide collagen trong da lợn rất giàu axit amin, trong đó có một số chất điều hòa lượng đường trong máu. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng collagen và collagen peptide có thể đóng một vai trò nhất định trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu bằng cách thúc đẩy bài tiết insulin hoặc cải thiện độ nhạy insulin. Tuy nhiên, hiện thiếu các nghiên cứu lâm sàng quy mô lớn để xác nhận rằng da lợn có tác dụng đáng kể trong việc này, vì vậy cần nhiều nghiên cứu hơn để đánh giá sâu hơn về tác dụng dược lý tiềm tàng của nó.

3. Hạ lipid máu

Hàm lượng chất béo trong bì lợn tương đối cao, chủ yếu là axit béo bão hòa. Lượng axit béo bão hòa cao có liên quan đến nguy cơ tăng lipid máu. Do đó, hàm lượng chất béo cao trong bì lợn về mặt lý thuyết có thể gây bất lợi cho lipid máu. Tuy nhiên, hiện có rất ít nghiên cứu về tác dụng cụ thể của da lợn đối với lipid máu và không có bằng chứng khoa học đầy đủ chứng minh hiệu quả hạ lipid máu của nó.

Ăn những phần này càng ít càng tốt

1. Thăn lợn

Thăn lợn nằm gần cột sống thắt lưng, chứa nhiều chất béo và cholesterol. Mặc dù thăn lợn cũng chứa một số giá trị dinh dưỡng nhất định nhưng ăn quá nhiều có thể làm tăng lượng mỡ trong máu và cholesterol.

2. Bụng thịt lợn

Bụng thịt lợn là dạ dày của lợn, cấu trúc mô tương đối mềm, giàu chất béo và cholesterol. Ăn quá nhiều thịt bụng lợn có thể gây bất lợi cho việc kiểm soát lipid và cholesterol trong máu.

3. Móng giò lợn

Móng giò lợn rất giàu collagen và chất béo nhưng cũng chứa nhiều cholesterol. Mặc dù chân giò lợn có thể cung cấp một số chất dinh dưỡng nhất định nhưng ăn quá nhiều có thể làm tăng mức cholesterol.

4. Gan lợn

Gan lợn là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng cũng chứa hàm lượng cholesterol cao. Vì vậy, bạn nên tiêu thụ gan lợn một cách điều độ và chú ý kết hợp nó với các thành phần có hàm lượng cholesterol thấp khác.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới