TIN TỨC » Kiến thức

Thứ quả mọc dại đầy đường thường bị chặt bỏ, nay là đặc sản núi rừng, dùng kho cá tuyệt ngon

Thứ sáu, 14/04/2023 08:35

Loại quả này có màu xanh, tuy nhỏ nhưng khi luộc lên hoặc kho có hương vị dân dã, ai ăn thử một lần khó có thể quên được.

Đó chính là quả cà dại có vỏ màu xanh, hoa trắng thường mọc ở các bãi đất trống, ven đường, nương rẫy. Trước đây, người ta thường chặt bỏ nhưng ngày nay đã trở thành đặc sản núi rừng.

Cà dại này có phần thân nhỏ, mọc đứng, cao 2-3m, có gai, lá mọc so le, dài và rộng.

Còn hoa có màu trắng mọc thành từng cụm xen kẽ với lá. Quả mọng hình cầu, khi chín có màu vàng.

Với cà dại chế biến được rất nhiều món ăn ngon đậm đà. Đơn giản nhất là đem luộc chín rồi trộn với lá chanh, bột canh. Ngoài ra có thể kho cà với cá. Khi chế biến thành món ăn, quả cà dại có vị ngăm ngăm đắng, bùi, thơm ngậy, mát. Vì thế nó được rất nhiều du khách yêu thích và mua về làm quà. Một túi quả cà dại từ 400g - 500g thường có giá khoảng 8.000 - 10.000 đồng.

Món cà kho cá rất ngon hoặc đơn giản luộc lên là được.

Quả cà dại bắt đầu có từ tháng 5 đến tháng 8. Vào mùa, nhiều bà con đi hái về bán thu nhập khá cao lên đến vài trăm nghìn đồng. "Vào mùa mưa, cà dại mọc rất nhiều, được người đồng bào và tụi trẻ con đi hái, mang ra chợ bán chỉ có giá vài ngàn đồng thôi, mà chưa kể quả này hái cực lắm, gai thì mọc chi chít, toàn bị đâm vào tay chân thôi. Tuy mệt chút nhưng lại vui, cảm giác thích thú khi có thành quả mang về lắm!", một dân mạng chia sẻ.

Theo Facebook: Hà My

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)