TIN TỨC » Kiến thức

Thức ăn nào dễ tiêu hóa hơn

Thứ sáu, 30/12/2022 18:35

Một số loại thực phẩm có thể khó tiêu hóa, đặc biệt đối với những người có vấn đề về hệ tiêu hóa. Đầy hơi, trào ngược axit và đau bụng chỉ là một số triệu chứng.

Tuy nhiên, có những loại thực phẩm đặc biệt dễ tiêu hóa và góp phần tạo nên một chế độ ăn uống lành mạnh, đồng thời nhẹ bụng và có thể làm giảm bớt một số bệnh tật. Trong bài viết này, chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn một số loại thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hoá và cung cấp các dinh dưỡng cho bạn.

1. Trái cây và rau quả đóng hộp hoặc nấu chín

Thực phẩm dễ tiêu hóa thường ít chất xơ. Chất xơ có trong nhiều loại thực phẩm, hoàn toàn không được tiêu hóa và loại bỏ nó khỏi chế độ ăn uống có thể làm dịu hệ tiêu hóa. Mặc dù trái cây tươi sống có một lượng lớn chất xơ, nhưng sau khi được nấu chín hoặc được đóng hộp, chất xơ sẽ bị phân hủy. Loại bỏ vỏ và hạt cũng giúp giảm hàm lượng chất xơ. Rau cũng chứa nhiều chất xơ và bị phân hủy một phần trong quá trình nấu nướng.

2. Cơm trắng

Gạo là nguồn cung cấp protein, sắt và năng lượng ở dạng carbohydrate. Các bạn lưu ý không nên chọn gạo lứt, đen, đỏ vì chúng sẽ khó tiêu hóa hơn do chứa nhiều chất xơ và không giúp ích nhiều nếu bạn có vấn đề về tiêu hóa. Do đó, gạo trắng là lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, hãy lưu ý đến bất kỳ chất béo hoặc nước xốt bổ sung nào và chọn những loại cũng được coi là dễ tiêu hóa.

3. Trứng

Trứng là một loại thực phẩm cực kỳ linh hoạt có thể được nấu theo nhiều cách khác nhau. Mặc dù vậy, tốt nhất để tiêu hóa dễ dàng và không phức tạp là trứng chần, luộc hoặc trứng bác (nếu làm trứng bác, hãy sử dụng sữa ít béo thay vì bơ). Chúng cũng là những thứ cần ít chất béo nhất để nấu ăn.

Nhìn chung, lòng trắng trứng dễ tiêu hóa hơn vì ít chất béo hơn, nhưng lòng đỏ thường không phải là vấn đề lớn. Trứng luộc cũng là một nguồn cung cấp protein và canxi trong số các chất dinh dưỡng khác.

4. Thịt gà

Thịt gà không chứa chất xơ và là nguồn cung cấp khoáng chất, vitamin B, protein và kali tốt. Cố gắng tránh ăn da và chọn thịt gà luộc hoặc nướng để tránh thêm chất béo.

5. Cá hồi

Cá hồi rất dễ tiêu hóa và là nguồn cung cấp omega-3, canxi, protein và kali lành mạnh. Omega-3 rất cần thiết cho cơ thể và không thể tự sản xuất như các loại chất béo khác mà phải lấy từ thực phẩm.

Giống như thịt gà, cá hồi nên được chế biến mà không thêm chất béo hoặc dầu bằng cách nấu chín hoàn toàn trước khi ăn. Vì cá hồi sống, mặc dù ngon nhưng lại khó tiêu hóa hơn nhiều.

6. Thạch

Ngoài ra còn có các món tráng miệng có thể được coi là dễ tiêu hóa. Đó là trường hợp của thạch, không có chất xơ hoặc chất béo gây khó tiêu hóa. Nó thậm chí có thể phục vụ để giữ cho cơ thể ngậm nước. Ngoài ra, thạch có thể là một nguồn protein và có thể cung cấp năng lượng nếu nó là một loại ngọt .

Ngoài ra, để giữ gìn hệ tiêu hoá của mình, các bạn hãy cẩn thận với các loại gia vị hoặc tránh chúng hoàn toàn như thức ăn cay có thể gây khó chịu; các bạn nên giữ nước bằng đồ uống đơn giản, súp, nước và trà; Cà phê, đồ uống có ga hoặc rất ngọt có thể là nguyên nhân gây kích ứng; nên tránh thực phẩm có nhiều chất béo, chẳng hạn như thịt đỏ và thực phẩm chiên.

Bunny (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới