TIN TỨC » Kiến thức

'Thước đo' của sự giàu có: Là người nhiều tiền hay người nhiều thời gian?

Chủ nhật, 24/12/2023 09:36

Trong cuộc sống thường ngày, có bao giờ bạn thắc mắc đâu là người thực sự giàu có?

Giàu có nếu cứ đánh giá ở: Xe sang, ở nhà lầu, dùng đồ hiệu... là sai lầm. Vì những thứ đó chỉ là vật ngoài thân, là món đồ tô điểm không hơn không kém.

Có những người trông giản dị nhưng lại sở hữu khối tài sản lớn. Ngược lại, người luôn ba hoa khoe khoang về nhà cửa, đất cát nhưng thực chất trong túi chẳng có một xu.

Nếu không quan sát kỹ, sẽ rất khó phân biệt ai có tiền, ai không. Cùng với sự phát triển của xã hội, tư tưởng về sự giàu có đã thay đổi. Có bao giờ bạn tự hỏi người giàu là người như thế nào? Dưới đây là 4 tiêu chí để đánh giá:

Có gia đình kề cạnh

Những người luôn bận rộn với công việc kinh doanh, những người mải chạy theo tiền bạc luôn phải thừa nhận một sự thật: họ dành rất ít thời gian bên gia đình. Khi những người thân cần, họ thường chẳng bao giờ có mặt. Kể cả ngày sinh nhật của con cái cũng không phải là ưu tiên lớn nhất đối với những người này.

Thế nào mới là một người thực sự giàu có? (Ảnh minh họa)

Họ dành nhiều thời gian cho công việc kinh doanh hơn dành cho gia đình. Vì vậy, họ có thể thăng tiến trong công việc, kiếm được nhiều tiền, nhưng gia đình ngày càng xa cách, để rồi dẫn tới đổ vỡ trong hôn nhân, hay những đứa trẻ thiếu tình thương của bố mẹ. Trong trường hợp này, rõ ràng thời gian dành cho gia đình cũng là thứ của cải lớn nhất, và người có được khoảng thời gian đó mới là người giàu nhất.

Hãy quên đi những thứ xa hoa, sang trọng, những danh vọng phù phiếm, những cuộc chạy đua không biết mệt với đồng tiền. Hãy theo đuổi sự tự do. Nó sẽ thay đổi cách ta làm việc và trải nghiệm cuộc sống, bởi vì sau tất cả, thời gian mới là thước đo cuối cùng của sự giàu có.

Đọc sách hàng tuần

Sách kết nối mỗi con người với nhân loại. Sách đưa ta khỏi góc nhìn của bản thân để bước vào góc nhìn của tác giả. Nhìn chung, hầu hết chúng ta không có thời gian để đọc, trong khi những quyển sách tương đối dài, mà thời gian ngoài giờ làm việc lại ngắn. Chính bởi vậy, chỉ những người biết sắp xếp thời gian và thực sự có quyết tâm mới có thể đọc mỗi tuần một cuốn sách – và đó mới là những người giàu có.

Cuối tuần nghỉ ngơi hoàn toàn

Tâm trí cần thời gian để giải tỏa mọi áp lực, tái nạp năng lượng và cân bằng lại các yếu tố của cuộc sống. Khi một người là nô lệ của tiền bạc, công việc cũng sẽ không buông tha họ vào cuối tuần. Tâm trí không thể hoàn toàn quên đi công việc, vì vậy những mối quan tâm khác trong cuộc sống cũng bị bỏ qua và trì trệ.

Hãy sử dụng thời gian cuối tuần đúng với mục đích thực sự - giải trí. Người có thể làm chủ thời gian cuối tuần, dùng nó cho các mục đích khác ngoài công việc, mới là người giàu.

Tâm thiện và trong sáng

Nhiều người sẵn sàng từ bỏ đạo đức hay lương tâm để kiếm tiền, bất chấp mọi thủ đoạn xấu xa nhất trước ma lực của đồng tiền, kể cả đó là hành vi trái với luân thường đạo lí, hay thậm chí là pháp luật.

Những việc đó sẽ hủy hoại xã hội tương lai, và để thay đổi, mỗi người chỉ cần một bước chuyển trong suy nghĩ. Hãy ưu tiên thời gian hơn tiền bạc, và ta sẽ có được lương tâm trong sáng. Điều đó cũng làm cho cuộc sống hàng ngày bớt căng thẳng hơn, và chính điều đó mới là sự giàu có thực sự.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới