TIN TỨC » Kiến thức

Tỉnh nào có cả 3 thành phố lọt top rộng nhất Việt Nam?

Thứ sáu, 16/08/2024 20:14

Và đây cũng chính là một trong những tỉnh có nhiều thành phố nhất nước ta, cùng xem là địa phương nào nhé!

Và tỉnh có 3 thành phố lọt top rộng nhất Việt Nam - đó chính là tỉnh Quảng Ninh. Hạ Long, Móng Cái, Cẩm Phả là 3 thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Ninh có diện tích trong nhóm 6 thành phố rộng nhất cả nước. Trong đó, Hạ Long là thành phố thuộc tỉnh lớn nhất cả nước với khoảng 1.119km2. Là thủ phủ tập trung các cơ quan đầu não của tỉnh Quảng Ninh, thành phố Hạ Long được xác định là một trong ba đỉnh của tam giác tăng trưởng kinh tế vùng đồng bằng Bắc Bộ gồm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

TP. Hạ Long

TP. Cẩm Phả

TP. Móng Cái

Móng Cái là thành phố xếp thứ 3 cả nước về diện tích với 519km2. Với tiềm năng, lợi thế “ven biên, ven biển”, Móng Cái được kỳ vọng sẽ phát triển thành một khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm quốc gia. Trong khi đó, Cẩm Phả là thành phố trực thuộc tỉnh có diện tích lớn thứ 6 nước ta với khoảng 386km2.

Cùng chúng tôi tìm hiểu về những điều thú vị của mảnh đất Quảng Ninh trong bài viết dưới đây nhé!

Quảng Ninh là một tỉnh ven biển thuộc vùng Đông Bắc. Điểm cực bắc là dãy núi cao thuộc thôn Mỏ Toòng, xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu. Điểm cực nam ở đảo Hạ Mai thuộc xã Ngọc Vừng, huyện Vân Đồn. Điểm cực tây là sông Vàng Chua ở xã Bình Dương và xã Nguyễn Huệ, huyện Đông Triều. Điểm cực đông trên đất liền là mũi Gót ở đông bắc xã Trà Cổ, thị xã Móng Cái.

Quảng Ninh có tỉnh duy nhất có đường biên giới trên bộ, trên biển tiếp giáp với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Phía bắc của tỉnh (bao gồm các huyện Bình Liêu, Hải Hà và thành phố Móng Cái) giáp huyện Phòng Thành và thị trấn Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây với 132,8 km đường biên giới; phía đông là vịnh Bắc Bộ; phía tây giáp các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Dương; phía nam giáp với thành phố Hải Phòng. Toàn tỉnh có đường bờ biển dài 250 km.

Cảnh đẹp vịnh Hạ Long

Quảng Ninh là tỉnh miền núi, trung du nằm ở vùng duyên hải, với hơn 80% đất đai là đồi núi. Theo thông tin từ Cổng Thông tin Điện tử tỉnh Quảng Ninh, tính đến ngày 13/6/2023, dân số Quảng Ninh là 1.413.452 người. Tỉnh nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, có một nền khí hậu tiêu biểu cho các tỉnh miền núi phía Bắc, với một năm có bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

Tỉnh Quảng Ninh là một vùng đất có nền văn hoá lâu đời với hơn 600 di tích lịch sử, văn hoá, nghệ thuật... gắn với nhiều lễ hội truyền thống, trong đó có những di tích nổi tiếng của quốc gia như chùa Yên Tử, đền Cửa Ông, di tích lịch sử Bạch Đằng, khu di tích Nhà Trần… Tỉnh có hàng trăm di sản văn hoá phi vật thể, trong đó có 4 di sản đã được đưa vào danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia, gồm: Nghi lễ then cổ của người Tày (Bình Liêu), hát nhà tơ - hát (múa) cửa đình, lễ hội đền Cửa Ông (Cẩm Phả), lễ hội miếu Tiên Công (Quảng Yên).

Không chỉ có truyền thống lịch sử hào hùng cùng những nét đẹp trong văn hóa, Quảng Ninh còn được thiên nhiên ưu đãi ban tặng nhiều cảnh đẹp như vịnh Hạ Long, đảo Cô Tô, Quan Lạn, Bình Liêu… Trong đó có vịnh Hạ Long là điểm đã được UNESCO 2 lần công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Với những kiến tạo tuyệt vời của tạo hóa, vịnh Hạ Long đã thực sự trở thành một điểm đến được yêu thích trên bản đồ du lịch thế giới và có thể chinh phục mọi du khách.

Hoàng Mai (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới