TIN TỨC » Kiến thức

Tỉnh nào có diện tích nhỏ nhất Việt Nam?

Thứ bảy, 19/10/2024 10:08

Bạn có biết tỉnh nhỏ nhất Việt Nam rất gần Hà Nội, chỉ khoảng 40 km và 1 giờ di chuyển.

Với diện tích 822,700,000 km2, Bắc Ninh là tỉnh nhỏ nhất của Việt Nam. Bắc Ninh, nằm trong Đồng bằng sông Hồng, là quê hương của dân ca quan họ, đây từng là trung tâm của xứ Kinh Bắc.

Tỉnh Bắc Ninh vẫn là trung tâm kinh tế của Bắc Bộ và là cửa ngõ phía Đông Bắc của Thủ đô Hà Nội, mặc dù diện tích nhỏ. Đây là vùng đất "địa linh nhân kiệt" có lịch sử và di sản văn hóa lâu đời.

Khi nói đến Bắc Ninh, không thể không nhắc đến làn điệu quan họ, hội Lim,... Cũng như truyền thống khoa bảng, đỗ Trạng với những cái tên như Trạng nguyên Lê Văn Thịnh, Tiến sĩ Nguyễn Nhân Thiếp,... là những con người đã góp công cho đất nước và được tôn vinh tại Văn miếu Bắc Ninh. Và đừng quên, Bắc Ninh chính là tỉnh thành nhỏ nhất Việt Nam. Tỉnh Bắc Ninh chỉ cách Hà Nội khoảng 40km và khoảng 1 giờ di chuyển.

Bắc Ninh là tỉnh nhỏ nhất của Việt Nam.

Ngoài ra, còn có 4 tỉnh khác thuộc top có diện tích nhỏ nhất Việt Nam đó là:

Hà Nam

Hà Nam là một tỉnh ở phía Tây Nam của Hà Nội, diện tích 860,500,000 km2, tỉnh nhỏ thứ hai của Việt Nam. Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Hà Nam là nơi lưu giữ nền văn minh lúa nước và văn hóa dân gian. Thành phố Phủ Lý - trung tâm văn hóa, kinh tế đô thị bậc 3 của tỉnh là điểm đến nổi tiếng. Hà Nam là tỉnh có diện tích nhỏ thứ hai Việt Nam, chỉ lớn hơn Bắc Ninh một chút.

Trung tâm thành phố Phủ Lý - tỉnh Hà Nam.

Hưng Yên

Theo câu ca dao nổi tiếng, Hưng Yên tọa lạc ở trung tâm đồng Bằng sông Hồng (cách Hà Nội khoảng 64 km về phía đông nam), nổi tiếng với trái cây nhãn lồng ngọt thơm. Nhưng ít ai biết rằng, tỉnh này có diện tích nhỏ thứ ba Việt Nam là 926,000,000 km2, chỉ lớn hơn Bắc Ninh và Hà Nam một chút.

Hưng Yên còn nổi tiếng với địa danh Phố Hiến: 'Thứ nhất Kinh Kỳ, thứ nhì Phố Hiến'.

Đà Nẵng

Vị trí thứ năm sẽ khiến nhiều người bất ngờ khi biết Đà Nẵng cũng nằm trong top 5 tỉnh thành nhỏ nhất Việt Nam. Nằm ở vị trí trung độ, tổng diện tích 1,285,400,000 km2, Đà Nẵng là trung tâm kinh tế - chính trị - giáo dục - ngoại giao, thu hút khách du lịch với cảnh quan đẹp như Bà Nà Hills, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, cầu Hàm Rồng... Đà Nẵng cũng là trung tâm của ba danh thắng nổi tiếng là Cố đô Huế, Phố cổ Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn.

Cầu Hàm Rồng - Thành phố Đà Nẵng.

Vĩnh Phúc

Ở vị trí thứ tư là tỉnh Vĩnh Phúc với diện tích là 1,236,500,000 km2. Nằm phía Bắc thuộc vùng châu thổ Sông Hồng, là cửa ngõ phía Tây Bắc của thủ đô Hà Nội.

Vĩnh Phúc được thiên nhiên ưu đãi và có tiềm năng phát triển du lịch với các điểm như Tây Thiên, Tam Đảo, hồ Đại Lải, thác Bản Long,...

Những năm qua tỉnh Vĩnh Phúc có bước phát triển vượt bậc.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới