"Điện - đường - trường - trạm" từ lâu đã là những yếu tố cần thiết để mở đường cho sự phát triển kinh tế địa phương, huyện, tỉnh. Đặc biệt, trong quá trình phát triển của nền kinh tế nước ta, hệ thống đường cao tốc có vị trí và vai trò quan trọng.
Thời gian qua nhiều đường cao tốc sẽ được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Trong đó, Quảng Ninh hiện là tỉnh có số km cao tốc nhiều nhất Việt Nam với khoảng 176km.
Tỉnh Quảng Ninh hiện là tỉnh có số km cao tốc nhiều nhất Việt Nam.
Tuyến đường cao tốc đầu tiên trên địa bàn tỉnh là tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. Đến năm 2018, tỉnh chính thức có 20km đường cao tốc đầu tiên, sau đó, tuyến này được kết nối trực tiếp vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Tiếp nối, Quảng Ninh đã tiến hành xây dựng tuyến Hạ Long - Vân Đồn dài khoảng 60km (tốc độ thiết kế khoảng 100km/h với 4 làn xe) và cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài khoảng 80km (tốc độ thiết kế là 120km/h, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp). Đáng chú ý, hai tuyến cao tốc này đều do địa phương tự huy động vốn và thực hiện.
Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh, dự án tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tổng vốn đầu tư khoảng 14.000 tỷ đồng và được thi công trong khoảng hơn 500 ngày kể từ khi hoàn thành giải phóng mặt bằng. Đáng chú ý, công trình này đã phải huy động gần 3.000 kỹ sư hàng đầu có kinh nghiệm, chuyên môn cao cùng đội ngũ công nhân lành nghề để tiến hành thi công, xây dựng.
Nhờ có tuyến cao tốc này, việc di chuyển từ Hà Nội tới Móng Cái chỉ mất 3 tiếng. Theo đó, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thu hút lượng lớn phương tiện, đạt khoảng 5.000 lượt/ngày.
Đối với tuyến Hạ Long - Vân Đồn, tổng vốn đầu tư dự án vào khoảng 12.000 tỷ đồng theo hình thức đối tác công - tư. Được biết, đây là tuyến cao tốc chiến lược của tỉnh Quảng Ninh và tạo thành tuyến cao tốc xuyên suốt, kết nối các sân bay quốc tế phía Bắc, trục kinh tế trọng điểm bao gồm Nội Bài (Hà Nội) - Cát Bi (Hải Phòng) - Vân Đồn (Quảng Ninh).
Đáng chú ý, theo Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Quảng Ninh sẽ có kế hoạch xây thêm 2 tuyến cao tốc quy hoạch mới là cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long (CT 09) và Cao tốc Tiên Yên - Lạng Sơn - Cao Bằng (CT 10).
Không chỉ sở hữu số km cao tốc nhiều nhất, Quảng Ninh cũng là địa phương nằm trong top đầu các tỉnh, thành phố giàu nhất Việt Nam. GRDP bình quân đầu người của tỉnh năm 2023 ước đạt trên 9.400 USD, đứng đầu khu vực phía Bắc và thứ 2 cả nước.
Theo Cổng Thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh 6 tháng đầu năm 2024 đã tăng 9,02%, xếp thứ 4 vùng Đồng bằng sông Hồng, đứng thứ 8 các tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong đó khu vực nông, lâm, thủy sản tăng 4,3%; khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 7,68%; khu vực dịch vụ tăng 13,85%; thuế sản phẩm tăng 4,7%. Quy mô GRDP ước đạt 161,6 nghìn tỷ đồng.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh cũng tăng 13,29% so với cùng kỳ năm trước, Tổng vốn thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI nửa đầu năm cũng đạt trên 1,5 tỷ USD.
Nếu chỉ xét các tỉnh, Quảng Ninh cũng là khu vực có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam vào năm 2023, với chỉ số SCOLI bằng 97,94% Hà Nội, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê.
Kinh tế Quảng Ninh đã phát triển sôi động trong nhiều năm qua, điều này cũng khiến mức giá một số nhóm hàng dịch vụ của tỉnh cao hơn so với các địa phương khác. Ngoài ra, tỉnh cũng là trung tâm du lịch, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.