TIN TỨC » Kiến thức

Tỉnh nào có thành phố trực thuộc muộn nhất miền Bắc?

Thứ bảy, 17/08/2024 14:35

Hôm nay, bài viết này sẽ giới thiệu tới các bạn về tỉnh có thành phố trực thuộc muộn nhất miền Bắc. Hãy cùng tìm hiểu xem đây là tỉnh thành nào nhé!

Câu trả lời cho câu hỏi "tỉnh nào có thành phố trực thuộc muộn nhất miền miền Bắc?" - đó chính là tỉnh Bắc Kạn. Năm 2015, thị xã Bắc Kạn lên thành phố, là dấu mốc cho việc tất cả các tỉnh miền Bắc đều chính thức có thành phố trực thuộc. Thành phố Bắc Kạn hiện nay rộng khoảng 137km2, có độ cao trung bình từ 150 - 200m, cao nhất tại đỉnh Khau Nang khoảng 746m. Địa hình ở đây chủ yếu là núi đá vôi, núi đất và thung lũng.

Bắc Kạn là tỉnh miền núi nằm sâu trong nội địa vùng Đông Bắc Việt Nam, thuộc vùng trung du miền núi Bắc Bộ; phía Đông giáp tỉnh Lạng Sơn, phía Tây giáp tỉnh Tuyên Quang, phía Nam giáp tỉnh Thái Nguyên, phía Bắc giáp tỉnh Cao Bằng. Diện tích tự nhiên 4.859 km², dân số trên 308.000 người. Nằm trên trục Quốc lộ 3 theo hướng Bắc - Nam và Quốc lộ 279 theo hướng Đông - Tây (2 trục giao thông quan trọng của vùng trung du miền núi Bắc Bộ), Bắc Kạn có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh quốc phòng, là điều kiện thuận lợi để Bắc Kạn giao lưu với các tỉnh trong vùng, cũng như với cả nước và quốc tế trong phát triển du lịch.

TP. Bắc Kạn

Bắc Kạn có địa hình núi cao, cao hơn các tỉnh xung quanh và bị chi phối bởi các mạch núi cánh cung kéo dài từ Bắc đến Nam ở hai phía Tây và Đông của tỉnh. Địa hình Bắc Kạn bị chi phối bởi những dãy núi cánh cung lồi về phía Đông, bao gồm những “nếp lồi” và “nếp lõm” xen kẽ nhau.

Bắc Kạn nằm hoàn toàn trong vành đai nhiệt đới khu vực gió mùa Đông Nam Á. Ở vị trí này, Bắc Kạn có sự phân hóa khí hậu theo mùa rõ rệt. Mùa mưa nóng ẩm từ tháng 5 đến tháng 10, chiếm 70 - 80% lượng mưa cả năm; mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, lượng mưa chỉ chiếm khoảng 20 - 25% tổng lượng mưa trong năm.

Bức tranh sơn thủy hữu tình của Bắc Kạn

Đến Bắc Kạn, du khách còn được tham quan các điểm du lịch nổi tiếng như: Hồ Ba Bể là một trong 20 hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất thế giới. Hồ có diện tích rộng 500ha, nằm trong khu vực Vườn Quốc gia Ba Bể. Các căn cứ địa cách mạng, nổi bật nhất là ATK Chợ Đồn. Ngoài ra còn có khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ, Đền Thắm, chùa Thạch Long, du ngoạn trên sông Cầu, sông Năng… Đặc biệt, du khách còn được đến thăm các bản làng dân tộc với những nét văn hoá truyền thống đặc sắc, được thưởng thức hương vị ngọt ngào của hồng không hạt, lê, cam quýt... với hương vị đặc biệt của núi rừng Việt Bắc.

Hoàng Mai (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới