TIN TỨC » Kiến thức

Tỉnh nào của Việt Nam có hang động núi lửa lớn nhất Đông Nam Á?

Thứ hai, 24/06/2024 10:23

Sau 7 năm nghiên cứu, Bảo tàng Địa chất Việt Nam và Hiệp hội Hang động núi lửa Nhật Bản công bố đây là hệ thống hang động núi lửa lớn nhất Đông Nam Á.

Hệ thống hang động núi lửa ở Krông Nô, tỉnh Đắk Nông, được các nhà khoa học khảo sát từ năm 2007. Sau 7 năm nghiên cứu, Bảo tàng Địa chất Việt Nam và Hiệp hội Hang động núi lửa Nhật Bản công bố đây là hệ thống hang động núi lửa lớn nhất Đông Nam Á. Trong đó, hang C7 có dạng ống dài hơn 1.066 m, là hang dung nham núi lửa dài và lớn nhất khu vực này. Hang C3 dài 594,4 m xếp thứ nhì, hang A1 dài 456,7 m xếp thứ năm.

Núi lửa ở Đăk Nông. Ảnh: Dak Nong UNESCO Geopark

Hang động núi lửa Krông Nô là một hệ thống hang động núi lửa trong đá bazan dài khoảng 10km; xác lập kỷ lục về quy mô, độ dài cũng như tính độc đáo tại Đông Nam Á, được các nhà khoa học tìm thấy vào năm 2014.

Hệ thống hang động núi lửa Krông Nô đến nay vẫn còn khá nguyên vẹn. Trong quá trình khảo sát và nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện các dấu tích cư trú của các bộ lạc thời tiền sử cách đây khoảng 6.000 - 7.000 năm. Tháng 9/2018, các nhà khoa học công bố những dấu tích sinh sống của người tiền sử được tìm thấy. Trước đó, trên thế giới chỉ có hệ thống hang động núi lửa ở Hàn Quốc phát hiện có dấu tích sinh sống của con người.

Hoàng Lê (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)