TIN TỨC » Kiến thức

Tỉnh nào được tách ra từ Bắc Ninh?

Chủ nhật, 11/08/2024 13:52

Năm 1895, thực dân Pháp chia tỉnh Bắc Ninh thành 2 tỉnh là Bắc Ninh và tỉnh này.

Sau thời điểm bị chia tách, tỉnh Bắc Ninh gồm hai phủ Thuận Thành, Từ Sơn với 10 huyện (Đông Ngàn, Tiên Du, Gia Lâm, Văn Giang, Siêu Loại, Gia Bình, Lương Tài, Quế Dương, Võ Giàng, Yên Phong). Còn tỉnh Bắc Giang có hai phủ Đa Phúc, Lạng Giang, các huyện Kim Anh, Yên Dũng, Phượng Nhỡn, Việt Yên, Hiệp Hòa, Yên Thế và một số tổng nằm ở phía nam sông Lục Nam. Tỉnh lỵ là phủ Lạng Thương (nay là thành phố Bắc Giang). Hôm nay, cùng chúng tôi tìm hiểu về mảnh đất Bắc Giang trong bài viết này nhé!

Thành phố Bắc Giang

Tỉnh Bắc Giang thuộc vùng Đông Bắc của Việt Nam, nằm trên tuyến hành lang kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội - TP.HCM - Mộc Bài. Tỉnh giáp với thủ đô Hà Nội và các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thái Nguyên; liền kề “Tam giác kinh tế phát triển” Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Bắc Giang có diện tích tự nhiên 389.589 ha, dân số khoảng 2 triệu người - là tỉnh đông dân thứ 11 cả nước và đông dân nhất vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Tỉnh bao gồm 10 đơn vị hành chính cấp huyện và 8 huyện, cách Hà Nội 50 km và sân bay quốc tế Nội Bài 50 km. Bắc Giang nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa với thời tiết đặc trưng một năm có bốn mùa rõ rệt. Tỉnh có 347 km sông suối, trong đó ba con sông lớn là sông Lục Nam, sông Thương và sông Cầu.

Công nghiệp là ngành kinh tế có nhiều tiềm năng của tỉnh Bắc Giang. Do nằm trên tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng, liền kề vùng kinh tế trọng điểm phía bắc nên tỉnh Bắc Giang rất thuận lợi trong phát triển kinh tế và giao lưu văn hóa với các nước trong khu vực. Tỉnh có hệ thống giao thông thuận lợi từ đường bộ, đường sông và đường sắt.

Cảnh đẹp Bắc Giang

Ngoài tiềm năng công nghiệp, lâm nghiệp hay nông nghiệp thì Bắc Giang còn có tiềm năng phát triển du lịch. Tỉnh thành này có hệ thống di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc nghệ thuật đặc sắc với hơn 2.230 di tích, trong đó có 731 di tích được xếp hạng. Bắc Giang chính là cái nôi của quan họ cổ với 23 làng ven sông Cầu. Bắc Giang là vùng đất giàu truyền thống văn hóa với hơn 500 lễ hội truyền thống hàng năm, trong đó có những lễ hội được công nhận là di sản phi vật thể quốc gia. Bên cạnh đó, Bắc Giang còn có rất nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp thu hút du khách thập phương.

Hoàng Mai (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới