TIN TỨC » Kiến thức

Tỉnh nào lớn nhất miền Bắc nước ta?

Thứ sáu, 05/07/2024 14:05

Với diện tích tự nhiên lên tới hơn 14.000 km2, đây là tỉnh rộng nhất miền Bắc, lớn thứ ba ở Việt Nam.

Nếu nói về thành phố lớn nhất cả nước, chúng ta sẽ nhớ ngay tới thủ đô Hà Nội, tỉnh thành lớn nhất chính là Nghệ An, và ở miền Bắc - Sơn La chính là tỉnh lớn nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về địa danh này nhé!

Sơn La thuộc tiểu vùng Tây Bắc Bộ, phía bắc giáp Lai Châu, Yên Bái; phía đông giáp tỉnh Phú Thọ, Hòa Bình; phía tây giáp Điện Biên; phía nam giáp tỉnh Thanh Hóa và nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Địa phương có 12 đơn vị hành chính gồm một thành phố và 11 huyện. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 25 tỉnh thành miền Bắc Việt Nam, Sơn La có diện tích lớn nhất - 14.123,5 km2.

Sơn La có hai cao nguyên lớn là Mộc Châu và Nà Sản. Cao trung bình 1.050 m so với mực nước biển, Mộc Châu mang đặc trưng khí hậu cận ôn đới, nổi tiếng với những đồi chè, nông trường nuôi bò sữa và thu hút nhiều du khách. Cao nguyên Nà Sản có độ cao trung bình 800 m, chạy dài theo trục quốc lộ 6, đất đai thuận lợi cho phát triển cây mía, dâu tằm...

Thành phố Sơn La

Tọa lạc ngay tại trung tâm vùng núi Tây Bắc Việt Nam, Sơn La là nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và nét đẹp văn hóa của các anh tộc anh em Tày, Dao, Mường, Mông… Do địa hình bị chia cắt sâu với nhiều núi cao, khí hậu tại Sơn La phù hợp với các loại cây ôn đới, phần lớn thời điểm trong năm khí hậu mát mẻ, thu hút khách du lịch bốn phương.

Đến với Sơn La, bạn sẽ được ngắm nhìn một vùng núi non hùng vĩ và khám phá về giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc vùng Tây Bắc, cũng như cuốn hút trong vòng xòe, ngây ngất say trong men rượu cần, cùng thả hồn theo ánh lửa bập bùng và giọng hát ngọt ngào, vang xa trong đêm hội nhạc rừng.

Cao nguyên mênh mông như ở Mộc Châu (Sơn La) đang là lợi thế kết hợp với sắc màu văn hóa tạo nên sự khác biệt cho Sơn La. Với những khách du lịch yêu thích văn hóa thì Sơn La chính là nơi có các bản làng đậm chất văn hóa dân tộc để có thể tìm hiểu, khám phá, trải nghiệm. Bên cạnh đó, Sơn La đang phát triển theo hướng tăng trưởng xanh, đó là nhu cầu của khách quốc tế và nội địa sau đại dịch.

Tỉnh này còn là nơi đặt nhà máy thủy điện Sơn La - nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á tại thời điểm được khánh thành. Nhà máy thủy điện Sơn La là nhà máy thủy điện nằm trên sông Đà tại vùng đất xã Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La, được khởi công xây dựng năm 2005, sau 7 năm xây dựng, thủy điện Sơn La được khánh thành vào tháng 12/2012.

Trong những năm qua, Sơn La cũng đã có nhiều chuyển biến sâu sắc, nhất là trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng cơ sở nhằm phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và cuộc sống của nhân dân. Sơn La được du khách biết đến bởi những nét văn hóa đặc sắc của 12 dân tộc anh em. Giữa cái rất riêng của 12 dân tộc ấy là những nét rất chung, đó là sự giao hòa giữa các nền văn hóa.

Hiện nay, Sơn La đang chú trọng việc phát triển các dịch vụ thiết yếu để phục vụ cho du lịch. Khuyến khích phát triển các dịch vụ lữ hành hiện tại trên địa bàn tỉnh và các dịch vụ vận chuyển hành khách lưu trú ăn uống và cung cấp thông tin hướng dẫn hướng dẫn du lịch.

Hoàng Mai (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới