TIN TỨC » Kiến thức

Tỉnh nào ở Việt Nam nổi tiếng giàu có và sống lâu?

Thứ sáu, 20/09/2024 05:42

Từ cái tên tỉnh thành, chúng ta có thể diễn giải ra nhiều ý nghĩa khác nhau. Việt Nam có một tỉnh vừa giàu vừa sống lâu, bạn có biết là tỉnh nào không?

Những câu đố vui dù dễ hay khó đều có sức hút với rất nhiều người. Đặc biệt nhất vẫn là các câu đố theo kiểu chơi chữ. Như mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện bài đăng đố người dùng Facebook: "Tỉnh nào ở Việt Nam đã giàu lại còn sống lâu?"

Đáp án không mấy khó đoán chính là "Phú Thọ", bởi lẽ "Phú" có nghĩa là giàu, còn "Thọ" dĩ nhiên là sống thọ/sống lâu. Đọc comment, có thể thấy rất nhiều người đoán đúng đáp án. Tuy nhiên, câu trả lời của bạn bật ra trong đầu ở giây thứ bao nhiêu thì lại là chuyện khác! Hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về tỉnh Phú Thọ nhé!

TP Việt Trì - Phú Thọ

Phú Thọ là tỉnh thuộc vùng miền núi trung du Bắc Bộ, địa giới hành chính của tỉnh tiếp giáp với: tỉnh Tuyên Quang về phía Bắc; tỉnh Hòa Bình về phía Nam; tỉnh Vĩnh Phúc về phía Đông; thành phố Hà Nội về phía Đông Nam; tỉnh Sơn La, Yên Bái về phía Tây.

Nằm trong khu vực giao lưu giữa vùng Đông Bắc, đồng bằng sông Hồng và vùng Tây Bắc, Phú Thọ có vị trí địa lý mang ý nghĩa là trung tâm tiểu vùng Tây - Đông - Bắc; cách trung tâm Hà Nội khoảng 80km về phía Bắc, cách sân bay Quốc tế Nội Bài khoảng 60km. Với vị trí “ngã ba sông” - điểm giao nhau của sông Hồng, sông Đà và sông Lô, là cửa ngõ phía Tây của Thủ đô Hà Nội, Phú Thọ là đầu mối trung chuyển, giao lưu kinh tế giữa các tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ với các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam và hai tỉnh Quảng Tây, Vân Nam, Trung Quốc. Nằm trong vành đai của các tuyến trục giao thông quan trọng: đường bộ có Quốc lộ 2, Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường Hồ Chí Minh, đường sắt có tuyến đường xuyên Á, đường sông chạy từ Trung Quốc qua các tỉnh phía Tây vùng Đông Bắc đều quy tụ về Phú Thọ rồi mới tỏa đi Hà Nội, Hải Phòng và các khu vực khác.

Với vị trí địa lý này, Phú Thọ hội tụ các điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, giao thương với các vùng trong nước và quốc tế.

Những địa danh nổi tiếng ở Phú Thọ

Diện tích đất tự nhiên của Phú Thọ là 3.532 km2, trong đó diện tích đất nông nghiệp là 97.610 ha, đất rừng là 195.000 ha với 64.064 ha rừng tự nhiên, đất mặt nước nuôi trồng thuỷ sản là 10.000 ha, các loại đất khác là 19.299 ha. Tỉnh Phú Thọ có trên 1,4 triệu người với 21 dân tộc anh em cùng sinh sống. Số người trong độ tuổi lao động khoảng 800.000 người (60% dân số) trong đó lực lượng lao động trẻ chiếm 65%, lao động qua đào tạo trên 40%.

Tỉnh Phú Thọ có 13 huyện, thành, thị gồm thành phố Việt Trì (là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hoá của tỉnh Phú Thọ và là thành phố về miền lễ hội cội nguồn các dân tộc Việt Nam), thị xã Phú Thọ và các huyện: Thanh Sơn, Tân Sơn, Yên Lập, Cẩm Khê, Tam Nông, Thanh Thuỷ, Hạ Hoà, Thanh Ba, Đoan Hùng, Lâm Thao, Phù Ninh.

Hoàng Lê (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới