TIN TỨC » Kiến thức

Tổ tiên cảnh báo: Những người có hai đặc điểm này nên càng ít tiếp xúc càng tốt, gặp họ rất dễ bị xui xẻo

Thứ năm, 17/10/2024 08:34

Trong xã hội hiện đại, những mối quan hệ giả tạo, hời hợt ngày càng phổ biến. Những người có những đặc điểm tiêu cực nhất định không thể kết giao sâu sắc, phải sớm tránh xa, nếu không sẽ dễ gặp xui xẻo. Vậy, hai đặc điểm của người nên tránh xa là gì?

1. Tự cho mình là đúng

Loại người "tự cho mình là đúng" thường tự cao tự đại, vênh váo tự đắc, ức hiếp kẻ yếu. Nhiều người đặt câu hỏi liệu đây có phải là biểu hiện của sự tự tin? Tuy nhiên, tự tin thái quá chính là tự phụ, tự phụ cao độ lại là ngu dốt. Loại người này thiếu nhận thức về thực tế, không hiểu rõ bản thân, vô hình trung tự hủy hoại phúc khí, xúc phạm người khác, dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Những người có hai đặc điểm này nên hạn chế tiếp xúc, gặp họ càng dễ bị xui xẻo (Ảnh minh hoạ)

Những người "tự cho mình là đúng" thường có bốn đặc điểm đáng suy ngẫm:

Luôn đề cao lợi ích bản thân: Họ chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân, sẵn sàng gây tổn hại đến người khác. Họ chỉ phù hợp với hợp tác ngắn hạn, không phù hợp với việc làm việc lâu dài, bởi khi bộ mặt thật bị phơi bày, người khác sẽ tránh xa.

Thích làm bộ làm tịch: Họ luôn khoe khoang những kiến thức trước mặt người khác để tìm kiếm sự phù phiếm và tôn trọng. Khoe khoang thái quá chính là biểu hiện của sự tự ti.

Khinh thường người kém cỏi: Họ khinh thường những người có hoàn cảnh tệ hơn mình, không biết rằng khó khăn của người khác có thể chỉ là tạm thời. Hành động này chỉ rước họa vào thân.

Thích khoe khoang thành tích, né tránh trách nhiệm: Họ luôn gán công lao cho bản thân, đẩy trách nhiệm cho người khác, thể hiện sự ích kỷ.

Những người tự cho mình là đúng thường có bốn đặc điểm đáng suy ngẫm (Ảnh minh hoạ)

Trong xã hội hiện đại, loại người "tự cho mình là đúng" càng xuất hiện nhiều hơn. Họ chỉ trích cuộc sống của người khác, khoe khoang bản thân để tìm kiếm sự tôn trọng phù phiếm.

"Tự cho mình là đúng" có năng lực là "sự tự tin của người tài năng", không có năng lực thì "tự cho mình là đúng" chính là "thái độ của kẻ hề".

Dù tự tin là bàn đạp dẫn đến thành công, nhưng "tự cho mình là đúng" lại là hành động tự chuốc lấy họa. Người thông minh sẽ không bao giờ phô bày tài năng của mình ra ngoài!

2. Tính thất thường

Người xưa luôn đề cao chữ "tín" "quân tử một lời, vạn mã khó truy, nhưng thực tế không phải ai cũng là quân tử. Một số người giả nhân giả nghĩa, hai lòng, cười mà giấu dao, bề ngoài một bộ, sau lưng lại một bộ.

Khi không có xung đột lợi ích, họ gọi nhau là anh em, đồng hành, nguyện vì nhau mà hy sinh. Nhưng một khi có xung đột lợi ích, một số người có thể đâm bạn một nhát dao sau lưng. Những chuyện như vậy không hiếm.

Người có tính khí thất thường (Ảnh minh hoạ)

Người xưa chơi mưu kế, người nay chơi tâm kế. Nơi làm việc hiện nay là chiến trường không khói lửa, tranh đấu ngầm, lừa lọc lẫn nhau là chuyện thường tình. Người xưa dạy: "Lòng hại người không thể có, lòng phòng người không thể không có". Đối với những người ngôn hành bất nhất, phản phúc vô thường, phải sớm tránh xa.

Những người này đa phần âm hiểm xảo quyệt, đối xử với bạn ân cần, lễ phép. Một khi bạn đụng chạm đến lợi ích của họ, họ sẽ cười mà giấu dao, đao kiếm dễ tránh, ám tiễn khó phòng. Để yêu quý sinh mạng, hãy sớm tránh xa những người phản phúc vô thường.

Dù xã hội phức tạp, lòng người khó đoán, nhưng chúng ta vẫn phải tin rằng, xã hội vẫn có những mặt tốt đẹp, lòng người đổi lấy lòng người, vẫn ấm áp lòng người. Miễn là không có xung đột lợi ích quá lớn, trong quá trình giao tiếp với người khác, chúng ta vẫn phải tin tưởng vào chân, thiện, mỹ.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới