TIN TỨC » Kiến thức

Tổ tiên đúc kết: Làm ruộng không rời ruộng, mở quán không rời cửa. Điều này có nghĩa là gì? Chứa đựng trí tuệ của tổ tiên

Thứ bảy, 12/10/2024 15:23

Chúng ta thường nghe câu tục ngữ “Làm ruộng không rời ruộng, mở quán không rời cửa”. Bạn phải tập trung vào việc gì mình làm, và chỉ khi tập trung thì bạn mới có được kết quả.

Nông dân làm ruộng, đây là công việc của họ, nhưng trong canh tác có rất nhiều điều cần chú ý. Có quy trình chuẩn hóa từ khâu gieo hạt sớm nhất, bón phân, làm cỏ đến thu hoạch cuối cùng. Trong quá trình này, là một người nông dân, bạn không thể rời khỏi cánh đồng.

Làm ruộng không rời ruộng

Có thể có người nói, tôi làm xong việc cần làm rồi nghỉ một, hai ngày. Việc này cũng không hiệu quả. Làm nông cũng giống như làm việc, bạn phải luôn để mắt đến nó. Khi phát hiện ra bất kỳ vấn đề nào, chúng có thể được giải quyết kịp thời. Nếu bạn trồng ba ngày và nghỉ ngơi trong ba ngày, thì sau mùa thu, thu hoạch trên cánh đồng của bạn chắc chắn sẽ không bằng những người kiên trì trên cánh đồng.

Điều này đúng với việc làm nông, và thậm chí còn đúng hơn khi mở cửa hàng. Nông dân thường nói rằng mở cửa hàng không ra khỏi cửa. Nói cách khác, nếu cửa hàng mở, dù không có một khách hàng nào, tvẫn sẽ phải ở đó để canh giữ nó. Bởi vì cho dù có khách, chỉ cần mua thứ gì đó, anh ta sẽ nhớ đến cửa hàng này và nhất định sẽ quay lại lần sau.

Nếu thấy cửa hàng không có người bán, ngay cả những khách hàng thường xuyên cũng sẽ bỏ chạy vì khách hàng có thể không mua bất cứ thứ gì của bạn một lần và có thể không quay lại lần thứ hai. Dần dần, cửa hàng của bạn sẽ không còn hoạt động kinh doanh nữa.

Những người thực sự muốn một cửa hàng nhỏ thành một doanh nghiệp lớn sẽ tuân thủ bốn từ này và duy trì hoạt động kinh doanh hàng ngày, dù mưa hay nắng, 365 ngày một năm. Ngay cả khi không có một vị khách nào vào ngày nào đó, chúng ta cũng phải ở lại đây và không bao giờ rời đi. Đây không chỉ là sự tôn trọng sự nghiệp của bản thân mà còn là sự tôn trọng người khác.

Ai làm kinh doanh đều hiểu sự thật này. Khi mở cửa hàng, năm đầu tiên sẽ lỗ và có lãi, năm thứ hai hòa vốn, năm thứ ba có lời chút ít. Nhưng một số người mơ tưởng đến việc kiếm được nhiều tiền ngay khi doanh nghiệp của họ mở cửa. Ý tưởng này rất hay, nhưng điều đó là không thể.

Bạn phải trải qua một số khó khăn như thế này trước khi công việc kinh doanh của bạn có thể khởi sắc. Chỉ bằng cách tự mình thực hiện từng bước, bạn mới có thể phát hiện ra vấn đề và giải quyết chúng một cách nhanh chóng. Điều này đúng với việc làm nông, điều này đúng với việc kinh doanh, và vậy chẳng phải nó không đúng với bất cứ việc gì khác mà bạn làm sao?

Muốn duy trì hàng quán và phát triển thì không rời cửa hàng

Vì vậy, câu tục ngữ này có ý nghĩa sâu sắc đối với những người trẻ chúng ta nhiệt tình, đam mê và có định hướng hành động. Nhưng họ thường không thể chịu đựng được những thất bại và dễ dàng bỏ cuộc khi gặp một chút rắc rối. Nếu cứ tiếp tục như vậy thì cuối cùng sẽ chẳng đạt được điều gì. Chỉ có tinh thần tập trung, kiên trì và làm mọi việc một cách nghiêm túc thì chúng ta mới có thể đạt được thành công cuối cùng.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)