TIN TỨC » Kiến thức

Tổ tiên đúc kết: “Ngày 21 tháng 9 âm lịch sợ trời có sương giá' là dấu hiệu điều gì xấu?

Thứ tư, 23/10/2024 10:49

Kinh nghiệm người xưa đúc kết thật sự chính xác: Khi sương giá kéo đến, thời tiết bắt đầu lạnh hơn, đặc biệt là khi phía Bắc tràn về không khí lạnh, nhiệt độ tăng cao, giọt sương rõ ràng hơn. Thời tiết mưa và thậm chí có sương tuyết xảy ra ở nhiều nơi.

Lịch dương hôm nay là ngày 23 tháng 10, tức ngày 21 tháng 9 âm lịch, sẽ mở ra tiết khí thứ 18 trong số 24 tiết khí của âm lịch, “Lễ hội băng giá” cũng là tiết khí cuối cùng của mùa thu, nghĩa là đặc điểm khí hậu sẽ thay đổi từ mùa thu sang thời tiết chuyển mùa lạnh giá.

Sau khi bước vào mùa sương giá, khung cảnh cuối thu hiện rõ hơn, không khí lạnh sẽ di chuyển về phía Nam ngày càng thường xuyên hơn. Khi đó, miền Bắc thời tiết sẽ lạnh hơn vào buổi sáng và buổi tối, nóng hơn vào buổi trưa và bắt đầu có sương giá.

Ngày 21 tháng 9 âm lịch là ngày sương giá, cũng là ngày báo hiệu cả mùa thời tiết sắp tới

Năm nay, ngày 21 tháng 9 âm lịch là ngày sương giá, tổ tiên có câu nói: “Sợ ngày 21 tháng 9 trời có sương giá”. Hãy cùng xem xét kỹ hơn lý do dưới đây!

1. Sương giá, không mưa, mùa đông ấm áp

Câu tục ngữ của người nông dân này có ý nghĩa tương tự như “Sương có nắng, mùa đông không lạnh”. Cả hai đều nói rằng nếu ngày 21.9 âm lịch mà trời nắng, không mưa nghĩa là mùa đông năm nay đó sẽ ấm hơn bình thường và sẽ là một mùa đông ấm áp.

2. Trời ướt do sương giá, mùa đông lạnh

Ý nghĩa của câu tục ngữ của người nông dân này hoàn toàn trái ngược với câu trước. Nó có nghĩa là nếu thời tiết nhiều mây và mưa vào ngày21.9 âm lịch, điều đó cho thấy thời gian tiếp theo sẽ tương đối lạnh và mọi người có thể đi trên băng, có nghĩa là mùa đông năm đó rất lạnh.

3. Sương giá và mưa suốt đêm, có nhiều tuyết chặn cửa

Câu tục ngữ của người nông dân này không khó hiểu, nó có nghĩa là nếu trời mưa liên tục vào ngày 21.9 âm lịch, điều đó cho thấy tuyết có thể rơi thường xuyên hơn vào mùa đông và năm đó sẽ tương đối lạnh. Một câu tục ngữ tương tự của người nông dân là "Sương giá kèm theo mưa và có rất nhiều tuyết vào mùa đông ", cũng diễn đạt ý nghĩa tương tự.

4. Khi sương rơi và trời trong, áo bông được gửi đến các tòa nhà cao tầng; khi sương rơi và mưa rơi, núi phủ đầy gió và tuyết.

Ý nghĩa của câu tục ngữ người nông dân này là tóm tắt câu tục ngữ ở trên. Ý chung là nếu vào ngày 21.9 âm lịch trời nắng thì mùa đông năm đó sẽ ấm áp, còn nếu 21.9 âm lịch có mưa và sương giá thì báo hiệu mùa đông năm đó sẽ lạnh giá.

Vậy tại sao tổ tiên lại đúc kết nói: “Sợ ngày 21 tháng 9 có sương giá và trời nắng?”

Bởi, từ câu tục ngữ của người nông dân trên, chúng ta có thể hiểu rằng nếu ngày 21.9 âm lịch ngày có nắng đêm có sương giá thì có hại cho sự phát triển của các loại cây trồng qua mùa đông, không chỉ khiến chúng phát triển kém mà còn khiến chúng không thể sống sót qua mùa đông một cách an toàn, thậm chí còn có thể xảy ra hạn hán vào mùa xuân và thời tiết “lạnh cuối xuân” trong năm tới, điều này không có lợi cho sự phát triển của các loại cây trồng đan xen.

Dân gian còn có câu tục ngữ rằng “nếu sương giá rơi thì năm sau sẽ có nạn đói”. Điều này có nghĩa là nếu ngày 21.9 âm lịch có sương giá và ngày nắng thì mùa màng năm sau có thể không được bội thu. Vì vậy, câu nói: “Sợ ngày 21 tháng 9 sẽ có sương giá”, chủ yếu lo lắng ngày này nắng đêm có sương giá sẽ báo hiệu mùa đông năm đó lạnh giá.

“Sợ ngày 21 tháng 9 sẽ có sương giá”, chủ yếu lo lắng ngày này nắng đêm có sương giá sẽ báo hiệu mùa đông năm đó lạnh giá.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)