TIN TỨC » Kiến thức

Tổ tiên nhắc nhở thế hệ tương lai: Có 3 cái bẫy mà bạn sợ nhất trong đời, bạn sẽ không bao giờ biết được mình sẽ rơi vào cái bẫy nào

Thứ bảy, 22/06/2024 11:11

Tất cả chúng ta đều biết rằng cuộc sống không thể thuận buồm xuôi gió, không thể tránh khỏi những khúc mắc, thậm chí có lúc chúng ta mắc sai lầm. Tuy nhiên, có ba cạm bẫy chúng ta rất dễ gặp phải chúng, một khi đã mắc kẹt trong đó thì rất khó thoát ra.

Cái bẫy của ham muốn

Ham muốn của con người bị tham dục chi phối nên sinh ra bốn ác sát sinh, trộm cắp, sắc dục và kiêu ngạo.

Ham muốn là bẩm sinh của con người và ai cũng có nó. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là mọi ham muốn đều xấu xa. Trên thực tế, ngay khi một người vừa mới sinh ra, hàng loạt ham muốn ăn uống không thể không xuất hiện, chúng không tốt cũng không xấu. Bản thân ham muốn là trung lập và có thể tốt hoặc xấu.

Vấn đề của chúng ta thực ra không phải là ham muốn, mấu chốt là nó có hợp lý hay không. Vì vậy, chúng ta thường nói rằng phải lẽ là tốt, tức là phải giữ thái độ hợp lý đối với những ham muốn.

Điều đáng sợ là có người mưu cầu sự sinh tồn cho riêng mình nhưng lại không để người khác sống sót, họ bạo hành người khác để thỏa mãn ham muốn của bản thân, họ tranh giành quyền lực và tức giận đến mức giết hại người khác,... Bốn tội lớn là sát sinh, trộm cắp, tà dâm và kiêu ngạo, đó là những ham muốn phi lý.

Cái bẫy của sự nuông chiều

Nguồn gốc của loại tội ác này là do lỗi của chính mình gây ra. Tất nhiên, mỗi người đều có thể tự mình đưa ra quyết định. Tất nhiên, mọi người trong quá khứ đều thích làm những gì họ thích. Tuy nhiên, không ai dám công khai hét lên: Chỉ cần mình thích thì không có gì sai cả.

Nhưng nếu bạn cứ nuông chiều bản thân, để nó đứng mãi ở vùng an toàn, hưởng thụ thoải mái mỗi ngày, một khi khủng hoảng ập đến, bạn sẽ không đủ khả năng chống trả lại. Thứ mà người ta sợ nhất chính là tự mình làm mất đi ý chí chiến đấu và tinh thần dám nghĩ dám làm trong vùng an nhàn của riêng mình.

Khi đối diện với nhàn hạ, bạn có thể nghỉ ngơi, nhưng không được tham luyến, níu giữ. Nếu không cố gắng, chính cái vùng nhàn hạ đó sẽ hủy hoại cả tương lai của bạn. Hãy kiên trì, vì sau khi cái khổ qua đi, người ta mới càng dễ dàng trân trọng sự ngọt ngào của hạnh phúc.

Cái bẫy của sự ngang ngược

Người ngang ngược là người thường đòi hỏi, hành động tai quái, trái với lẽ thường. Họ ương bướng, ngang ngạnh làm theo ý mình bất chấp mọi lời khuyên răn của mọi người. Những người này thường luôn cho mình đúng và hay phủ nhận những quan điểm chia sẻ của người khác khiến những người tiếp xúc với họ rất khó chịu và ức chế khi phải đối đầu.

Con người nếu quá ngang ngược sẽ tự xây rào ngăn cản bản thân giao tiếp với thế giới. Như vậy, họ sẽ tự cô lập bản thân, không thể tiến bộ và phát triển được. Trong xã hội này, dù bạn giàu có đến mức nào, tài giỏi ra sao cũng đừng tự cho mình quyền tự cho mình đúng rồi chê bai người khác.

Mỗi người đều có một ưu điểm riêng, yếu điểm của người này đôi khi sẽ là thế mạnh của người khác. Do đó, chỉ khi bạn nhận ra và vượt qua được yếu điểm của chính bản thân mình thì bạn mới có thể đạt được sự thành công trong công việc và trong cuộc sống.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới