TIN TỨC » Kiến thức

Tôi mới biết rằng nếu đặt một chai vào tủ lạnh, có thể tiết kiệm hàng trăm đô la tiền điện mỗi năm

Thứ năm, 12/09/2024 08:43

Bài viết sẽ dạy bạn mẹo giảm mức tiêu thụ năng lượng của tủ lạnh mà vẫn đảm bảo độ tươi ngon của thực phẩm.

Tủ lạnh là thiết bị chạy 24/24 và mức tiêu thụ năng lượng thường chiếm một phần đáng kể. Vậy làm thế nào để giảm mức tiêu thụ năng lượng của tủ lạnh mà vẫn đảm bảo độ tươi ngon của thực phẩm?

Có thể bạn tò mò về việc làm thế nào một chiếc chai tưởng chừng bình thường lại có thể trở thành một “vũ khí thần kỳ” tiết kiệm năng lượng? Trên thực tế, nguyên lý của phương pháp này không hề phức tạp, sử dụng nguyên lý dẫn nhiệt trong vật lý.

Khi chúng ta đặt một chai chứa đầy nước (tốt nhất là nước tinh khiết để tránh tạp chất ảnh hưởng đến chất lượng nước và môi trường bên trong tủ lạnh) vào ngăn đá của tủ lạnh, đợi đông cứng hoàn toàn rồi mới chuyển vào ngăn mát tủ lạnh. Lúc này, chai đá trở thành “nguồn lạnh” tự nhiên trong tủ lạnh, chai đá sẽ từ từ giải phóng năng lượng lạnh giúp duy trì nhiệt độ của tủ lạnh ổn định, từ đó giảm số lần khởi động và thời gian chạy của máy nén tủ lạnh.

Máy nén là bộ phận tiêu tốn nhiều điện năng nhất của tủ lạnh. Nó tiêu thụ rất nhiều điện khi khởi động và chạy. Bằng cách giảm thời gian chạy của máy nén, chúng ta đương nhiên có thể đạt được mục tiêu tiết kiệm năng lượng. Áp dụng phương pháp này, một số gia đình có thể giảm hóa đơn tiền điện hàng tháng khoảng 10% đến 15%. Trong một năm, hóa đơn tiền điện tiết kiệm được có thể lên tới hàng chục triệu đồng.

Hãy thử làm ở nhà

Chọn chai phù hợp: Cố gắng chọn chai nhựa hoặc thủy tinh có độ kín tốt để tránh nước nở ra trong quá trình đông lạnh và khiến chai bị vỡ. Đồng thời, dung tích của chai phải vừa phải, không quá lớn hoặc quá nhỏ.

Thay thế thường xuyên: Khi đá tan, tác dụng làm mát của bình sẽ giảm dần. Do đó, thỉnh thoảng nên lấy bình ra và đông lạnh lại (chẳng hạn như mỗi tháng một lần) để duy trì tác dụng làm mát.

Chú ý đến vị trí: Khi đặt chai đá vào tủ lạnh, tránh tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm hoặc trái cây, rau quả để tránh bị tê cóng. Đồng thời, đảm bảo rằng chai không cản trở sự lưu thông của không khí lạnh.

Kết hợp với các biện pháp tiết kiệm năng lượng khác: Ngoài việc sử dụng chai, chúng ta cũng có thể kết hợp các biện pháp tiết kiệm năng lượng khác để giảm hơn nữa mức tiêu hao năng lượng của tủ lạnh. Ví dụ như thường xuyên lau sạch sương giá và cặn bẩn bên trong tủ lạnh, sắp xếp thực phẩm hợp lý, tận dụng tối đa không gian, tránh việc đóng mở cửa tủ lạnh thường xuyên.

Việc cho một chai nước vào tủ lạnh tưởng chừng như không đáng kể nhưng nếu kiên trì thực hiện lâu dài thì có thể giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí và còn góp phần bảo vệ môi trường. Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ xung quanh và cùng nhau bảo vệ ngôi nhà xanh của mình nhé!

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới