TIN TỨC » Kiến thức

Tôm sông hay tôm biển ngon và tốt cho sức khỏe hơn? Đừng bị đánh lừa bởi giá cả

Chủ nhật, 25/02/2024 11:25

Tôm luôn được coi là nguồn thực phẩm bổ sung canxi khá nhiều cho cơ thể so với những loại thực phẩm khác. Theo môi trường sống có thể chia thành tôm sông và tôm biển. Vậy sự khác biệt về giá trị dinh dưỡng của hai loại tôm này là gì? Loại tôm nào có dinh dưỡng tốt hơn?

Cách phân biệt tôm sông với tôm biển?

1. Tôm sông

Tôm sông đúng như tên gọi, là loại tôm nước ngọt như hồ, sông. Nó có màu xanh lá cây và kích thước nhỏ. Tôm sông chủ yếu phổ biến là loại tôm vỏ trắng xanh, đầu tương đối nhỏ, rất giàu chất đạm, có hàm lượng canxi cao, thịt mềm, ngon và bổ dưỡng.

2. Tôm biển

Tôm biển là loài tôm sống ở biển. Tôm biển thường có cựa khỏe, vỏ cứng, màu tươi. Kích thước thường lớn hơn tôm đồng. Nó thơm ngon, bổ dưỡng và có thể dùng để chế biến nhiều món ăn. Nó được gọi là "cam thảo" trong các món ăn.

Mỗi loại tôm sẽ có những màu sắc và đặc điểm bên ngoài riêng: Ví dụ như tôm he thường có màu trắng, tôm hùm thì có kích thước lớn, khỏe, có càng xanh trong và vỏ tươi bóng.

Giá trị dinh dưỡng toàn diện của tôm sông, tôm biển

Theo “Bảng thành phần thực phẩm”, thành phần dinh dưỡng của tôm sông và tôm biển gần như giống nhau, có đôi chút khác biệt.

Tôm sông có hàm lượng chất béo, cholesterol, vitamin A, vitamin E, canxi, kali tương đối cao trong khi tôm biển có hàm lượng axit nicotinic và selen tương đối cao do sống ở nước biển và có hàm lượng natri cao hơn.

Dù là tôm sông hay tôm biển đều rất giàu protein và có giá trị dinh dưỡng cao. Thịt của chúng mềm như cá và dễ tiêu hóa. Nó cũng rất giàu khoáng chất như canxi, magiê, phốt pho, sắt,…

So với thịt gia cầm, tôm có hàm lượng chất béo tương đối thấp và chứa nhiều axit béo không bão hòa hơn, có tác dụng nhất định trong việc ngăn ngừa rối loạn lipid máu và bệnh tim mạch.

Tôm có hàm lượng cholesterol cao và giàu taurine, có thể làm giảm cholesterol trong huyết thanh của con người. Tôm còn chứa astaxanthin, chất chống oxy hóa mạnh nhất được phát hiện cho đến nay và có thể chống lão hóa hiệu quả.

Tôm nên chế biến như thế nào?

Tôm rất bổ dưỡng và có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau như xào, hấp, hầm, chiên. Trong số đó, việc "nấu ăn" gây ra tương đối ít tổn hại đến chất dinh dưỡng nhưng có thể làm cho một số vitamin và khoáng chất tan trong nước hòa tan trong nước. Trong quá trình "hấp" ít tiếp xúc với nước hơn so với đun sôi và ít bị mất chất dinh dưỡng hòa tan hơn.

Vì vậy, để giảm thất thoát chất dinh dưỡng, nên hấp hoặc luộc tôm càng nhiều càng tốt thay vì chiên, chẳng hạn như luộc tôm, điều này có thể hạn chế tối đa tình trạng mất chất dinh dưỡng và giữ được hương vị nguyên bản của tôm.

Công thức chiên tôm sông bổ dưỡng và ngon miệng mà bạn có thể thử ở nhà

Nguyên liệu: 300g hẹ, 300g tôm sông, 1 quả ớt đỏ.

Cách làm:

Tôm sông rửa sạch, ngâm nước muối một lúc để loại bỏ tạp chất, rửa lại bằng nước sạch, để ráo nước.

Rửa sạch và cắt hẹ thành từng khúc vừa ăn

Rửa sạch ớt đỏ và cắt lát

Đun nóng dầu trong chảo, cho tôm sông vào xào cho đến khi tôm đổi màu.

Thêm ớt đỏ và xào đều.

Cho hẹ vào xào cho đến khi mềm, thêm các gia vị khác vào rang đều và thưởng thức.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới