TIN TỨC » Kiến thức

Top 10 ngành học xuất sắc nhất năm 2024 được công bố, lương vài tỷ đồng, triển vọng tốt, được nhiều công ty săn đón

Thứ sáu, 11/10/2024 05:55

Với sinh viên, việc lựa chọn ngành học rất quan trọng. Nó không chỉ ảnh hưởng tới kinh nghiệm học tập trong vài năm tới mà còn có thể thay đổi lựa chọn nghề nghiệp. Vậy chuyên ngành nào sẽ phổ biến nhất vào năm 2024? Chuyên ngành nào hứa hẹn nhất? Ngành nào đáng được lựa chọn nhất?

Crimson, một trang web giáo dục nổi tiếng của Mỹ, đã chọn ra bảng xếp hạng Top 10 chuyên ngành tốt nhất năm 2024 được công bố, lương cao, triển vọng tốt, được nhiều công ty săn đón. Bảng xếp hạng này dựa trên kinh nghiệm nghiên cứu học thuật chuyên nghiệp, mức tăng trưởng công việc dự kiến, các lựa chọn phát triển nghề nghiệp và mức lương.

Kỹ thuật phần mềm là một trong những chuyên ngành được yêu thích nhất trong mùa ứng tuyển hàng năm. (Hình minh họa)

10. Kỹ thuật phần mềm

Lựa chọn nghề nghiệp: Phát triển phần mềm, kỹ sư phần mềm

Dự kiến ​​tăng trưởng việc làm: 21% dự kiến ​​vào năm 2028

Mức lương trung bình: 129.380 USD (hơn 3,2 tỷ đồng)

Trong những năm gần đây, chuyên ngành công nghệ phần mềm ngày càng trở nên phổ biến và trở thành một trong những chuyên ngành được yêu thích nhất trong mùa ứng tuyển hàng năm. Ở bậc đại học, chuyên ngành công nghệ phần mềm chủ yếu nghiên cứu về kỹ thuật, toán cao cấp, lập trình máy tính, quản lý cơ sở dữ liệu và làm việc nhóm. Nếu bạn muốn học ngành công nghệ phần mềm tại Mỹ, Đại học Carnegie Mellon, Đại học Cornell, Đại học Stanford và UCB đều là những lựa chọn hàng đầu.

9. Sinh vật học

Lựa chọn nghề nghiệp: Trợ lý y tế, y tá và các ngành liên quan đến y tế khác

Dự kiến ​​tăng trưởng việc làm: 31% vào năm 2030

Mức lương trung bình: 75,330-115,390 USD (hơn 1,8 - 2,8 tỷ đồng)

Khi dân số già đi và ngày càng có nhiều người tìm kiếm sự trợ giúp về các vấn đề sức khỏe và chăm sóc sức khỏe, y tá và trợ lý y tế sẽ đóng vai trò lớn hơn trong lĩnh vực này. Hiệp hội các trường Cao đẳng Y tế Mỹ dự đoán rằng sẽ thiếu hụt rất lớn nhân tài chuyên môn trong vài năm tới, kéo theo đó là sự phổ biến của các chuyên ngành sinh học.

Tuy nhiên, sinh học cũng nổi tiếng là khó học và nó đặt ra yêu cầu cao về trí nhớ, sự hiểu biết cũng như cách suy nghĩ của một người. Nếu bạn không thực sự hứng thú với môn học đó thì sẽ khó có thể kiên trì.

Ngành hhoa học dữ liệu đang phát triển mạnh và triển vọng về việc làm rất tốt. (Hình minh họa)

8. Khoa học dữ liệu

Lựa chọn nghề nghiệp: Nhà khoa học dữ liệu, kiến ​​trúc sư doanh nghiệp, nhà thống kê

Dự kiến ​​tăng trưởng việc làm: 22% vào năm 2030

Mức lương trung bình: 120,290-148,794 USD (hơn 2,9 - 3,6 tỷ đồng)

Khoa học dữ liệu, đôi khi được gọi là khoa học dữ liệu và phân tích, nhằm mục đích kiểm tra và phân tích dữ liệu để tìm thông tin cụ thể và sắp xếp dữ liệu thành báo cáo. Sinh viên chuyên ngành này sẽ học cách sử dụng ngôn ngữ lập trình và phần mềm trực quan để giúp các doanh nghiệp và chính phủ hiểu rõ tất cả dữ liệu họ thu thập. Mặc dù chuyên ngành này còn mới nhưng số lượng việc làm trong lĩnh vực này đang tăng theo cấp số nhân và triển vọng việc làm rất tốt.

Cơ hội việc làm trong ngành kế toán rất phong phú.

7. Kế toán

Lựa chọn nghề nghiệp: Kế toán, phân tích tài chính, kiểm toán

Dự kiến ​​tăng trưởng việc làm: 7% dự kiến ​​từ năm 2020 đến năm 2030

Mức lương trung bình: 73,560 USD (hơn 1,8 tỷ đồng)

Nếu bạn vẫn chưa tìm được chuyên ngành yêu thích của mình, hãy thử xem xét ngành kế toán. Sinh viên chuyên ngành kế toán sẽ học nhiều kỹ năng như luật thuế, kiểm toán, báo cáo... Để tạo và duy trì hệ thống tài chính công ty chi tiết và chính xác, đòi hỏi sinh viên phải có kỹ năng tổ chức, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng lãnh đạo và kỹ năng giao tiếp tốt. Hơn nữa, con đường phát triển nghề nghiệp này rất rõ ràng và cơ hội việc làm phong phú.

An ninh mạng là ngành nghề đang rất phát triển trong thời đại công nghệ. (Hình minh họa)

6. An ninh mạng

Lựa chọn nghề nghiệp: Kỹ sư an ninh mạng...

Tăng trưởng việc làm dự kiến: hơn 13% trong thập kỷ tới

Mức lương trung bình: 116.000 USD (hơn 2,8 tỷ đồng)

Sự phát triển của các doanh nghiệp hiện đại ngày càng phụ thuộc vào công nghệ thông tin và nhu cầu bảo vệ các tổ chức khỏi các cuộc tấn công kỹ thuật số và duy trì tính bảo mật thông tin của họ ngày càng tăng. Chuyên ngành an ninh mạng sẽ học cách bảo vệ hệ thống máy tính, mạng và dữ liệu, cũng như bảo mật đám mây, hack và quản lý rủi ro. Nhiều sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này làm việc trong chính phủ, cơ quan thực thi pháp luật, tổ chức chăm sóc sức khỏe và tổ chức tài chính.

Những người trong lĩnh vực thiết kế game, phát triển phần mềm có thu nhập rất cao. (Hình minh họa)

5. Thiết kế trò chơi

Lựa chọn nghề nghiệp: Nhà thiết kế trò chơi, phát triển phần mềm, phát triển ứng dụng

Tăng trưởng việc làm dự kiến: 12,8% vào năm 2030

Mức lương trung bình: 77.200 USD (hơn 1,9 tỷ đồng)

Sự phổ biến của ngành công nghiệp trò chơi cũng làm tăng nhu cầu thiết kế trò chơi của các công ty. Sinh viên trong chuyên ngành này sẽ học các nguyên tắc cơ bản, kỹ năng viết mã và phát triển phần mềm để tạo trò chơi và ứng dụng. Sau khi tốt nghiệp, một số người làm việc trong studio game, trong khi những người khác làm việc trong lĩnh vực phát triển phần mềm, phân tích hệ thống máy tính... Những người trong lĩnh vực này có thu nhập rất cao.

4. Quản lý khách sạn

Lựa chọn nghề nghiệp: Quản lý khách sạn, quản lý nhân sự, tổ chức sự kiện

Tăng trưởng việc làm dự kiến: 18% dự kiến ​​từ năm 2020 đến năm 2030

Mức lương trung bình: 51,560 USD (hơn 1,2 tỷ đồng)

Chuyên ngành quản lý khách sạn trang bị cho sinh viên những kỹ năng thiết yếu cần thiết để trở thành nhà lãnh đạo trong ngành khách sạn. Họ tìm hiểu về quản lý rủi ro, tiếp thị, quản lý tài nguyên... Ngoài bằng cấp chuyên môn, sinh viên có thể đạt được các chứng chỉ trong các lĩnh vực như lãnh đạo điều hành, quản lý sự kiện, quản lý du lịch và nhà hàng.

Ngành quản lý khách sạn có mức thu nhập hấp dẫn. (Hình minh họa).

3 Luật (tập trung vào luật người cao tuổi)

Lựa chọn nghề nghiệp: Luật sư

Dự kiến ​​tăng trưởng việc làm: 9% dự kiến ​​từ năm 2020 đến năm 2030

Mức lương trung bình: 75.395 USD (hơn 1,8 tỷ đồng)

Mặc dù tốc độ tăng trưởng việc làm trong ngành pháp lý không tốt bằng các ngành khác nhưng có một lĩnh vực đặc biệt: Luật người cao tuổi. Đúng như tên gọi, luật người cao tuổi chủ yếu phục vụ người cao tuổi, đặc biệt là những người không thể tự chăm sóc bản thân và mất năng lực hành vi, cung cấp cho họ những dịch vụ và hỗ trợ đáng tin cậy để ngăn chặn các quyền và lợi ích hợp pháp của họ bị xâm phạm.

2. Kỹ thuật hàng không vũ trụ

Lựa chọn nghề nghiệp: Nhà thiết kế máy bay/tàu vũ trụ, kỹ sư hàng không vũ trụ...

Dự kiến ​​tăng trưởng việc làm: 9% dự kiến ​​từ năm 2020 đến năm 2030

Mức lương trung bình: 118.610 USD (hơn 2,9 tỷ đồng)

Chuyên ngành kỹ thuật hàng không vũ trụ sẽ đòi hỏi người học có khả năng xuất sắc về toán học, vật lý... Họ sẽ sử dụng kiến ​​thức đã học để thiết kế và phát triển máy bay, tàu vũ trụ và tên lửa mới hơn, an toàn hơn và mạnh và hiện đại hơn. Trong vài năm qua, du hành vũ trụ đã mang một ý nghĩa mới, đặc biệt là sự phát triển của du lịch hàng không tư nhân như SpaceX , sẽ mang lại nhu cầu nhân tài mới cho lĩnh vực này.

Nhu cầu về nhân tài về ngành công nghệ tài chính rất lớn. (Hình minh họa)

1. Công nghệ tài chính (Fintech)

Lựa chọn nghề nghiệp: Phát triển chuỗi khối, phát triển ứng dụng, nhà phân tích định lượng...

Dự kiến ​​tăng trưởng việc làm: Dự kiến ​​hơn 25% trong vài năm tới

Mức lương trung bình: 80,000 - 175,000+ USD (hơn 1,9 - 4,3 tỷ đồng)

Nếu muốn hỏi về những lĩnh vực việc làm mới nhất và phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực tài chính, Fintech chắc chắn sẽ được xếp vào top 3. Sự phát triển của các công nghệ như blockchain (công nghệ chuỗi khối giúp mã hóa tất cả các dữ liệu thành các khối khác nhau, đồng thời kết nối chúng lại để tạo thành một chuỗi dài) đã đặt ra những yêu cầu mới cho ngành tài chính truyền thống, các chính phủ và ngân hàng trên khắp thế giới đang mong muốn sử dụng công nghệ để tiếp thêm sức sống mới cho doanh nghiệp của họ, do đó nhu cầu về nhân tài cũng rất lớn.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới